Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

เรือนธรรมอารยะวังโส


ตามหลักพระพุทธศาสนา  การฟังธรรมในโอกาสอันสมควรถือเป็นมงคลชีวิตที่สำคัญประการหนึ่งในมงคลชีวิต ๓๘ ประการ ดังพระพุทธวจนะที่ว่า “กาเลนะ ธัมมัสสวนัง เอตัมมังคละมุตตะมัง การฟังธรรมตามกาลอันสมควรนั้นเป็นอุดมมงคล”  เพราะการฟังธรรมเป็นช่องทางที่จะทำให้เกิดปัญญาเห็นแจ้งในสัจธรรม  มีความรู้ความเข้าใจวิถีแห่งการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องดีงาม  จนสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขทั้งในระดับต้นจนถึงขั้นสูงสุด คือ ละเสียจากความทุกข์ทั้งปวงได้ ชาวพุทธจึงควรแสวงหาโอกาสในการฟังธรรมอยู่สม่ำเสมอ  เพื่อสร้างเสริมความเป็นมงคลให้แก่ตนอันจะยังผลให้ชีวิตผ่อนคลายจากความทุกข์  เมื่อชีวิตของแต่ละคนมีธรรมและดำรงอยู่อย่างมีความสุข  ก็ย่อมทำให้สังคมมีสันติสุขไปด้วย

            โดยเฉพาะท่ามกลางสภาพสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยปัญหาต่าง ๆ มากมาย  อันเกิดจากการประพฤติผิดธรรมของคนในสังคม จำเป็นที่ชาวพุทธจะต้องให้ความสำคัญกับการศึกษาและปฏิบัติธรรม เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติและก่อปัญญาให้สามารถดำรงอยู่ในท่ามกลางปัญหาต่างๆ ได้อย่างรู้เท่าทัน และเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ  ให้ลุล่วงไปได้โดยไม่ตกอยู่ในวังวนแห่งความทุกข์   อีกทั้งยังเป็นการช่วยสืบสานและรักษาไว้ซึ่งพุทธธรรมให้ดำรงอยู่เพื่อเป็นหลักชีวิตให้มวลมนุษย์ได้พึ่งพาและนำมาสู่สันติสุขของสังคมสืบต่อไป

            การจะสร้างสังคมให้มีสันติสุขอย่างยั่งยืนนั้น  จำเป็นต้องเริ่มต้นตั้งแต่ในระดับสังคมหน่วยย่อยที่สุด ได้แก่  ครอบครัว  เพราะครอบครัวเป็นฐานรากของสังคมดุจดังรากแก้วของต้นไม้ใหญ่  หากรากแก้วไม่มั่นคง ยากนักที่ต้นไม้จะดำรงอยู่ได้อย่างมั่นคงเช่นกัน   พลังของครอบครัวจึงเป็นพลังที่สำคัญยิ่งในการสร้างสรรค์สันติสุขของสังคม แต่ทั้งนี้  ครอบครัวต้องมีธรรมในการดำเนินชีวิต  กล่าวคือ  การอยู่ร่วมกันโดยธรรม  ซึ่งการจะเป็นเช่นนั้นได้ สมาชิกในครอบครัวจำเป็นต้องศึกษา  เรียนรู้  หรือสดับรับฟังธรรมให้เกิดความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในธรรม  เพื่อให้สามารถนำธรรมมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตได้อย่างแท้จริง

            ด้วยเหตุนี้  คุณเผ่าเผด็จ-ดร.ยุพรินทร์  วรบุตรและลูกหลาน  จึงได้มีกุศลศรัทธาจัดสร้างเรือนธรรมอารยะวังโส  ณ  ธาราบางคล้า  ตำบลหัวไทร   อำเภอบางคล้า  จังหวัดฉะเชิงเทรา  เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาด้วยการดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมตามหลักพุทธธรรมและวัฒนธรรมอันดีงามของไทยสืบต่อไป โดยเฉพาะด้านการศึกษาและปฏิบัติธรรมตามแนวทางของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยใช้เรือนธรรมอารยะวังโส ธาราบางคล้า เป็นศูนย์กลางในการดำเนินงานกิจกรรมเพื่อการศึกษาและปฏิบัติธรรมของญาติมิตรและญาติธรรมผู้สนใจใคร่ปฏิบัติธรรมทั้งหลาย  โดยหวังว่าเรือนธรรมแห่งนี้จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญญาเห็นแจ้งในสัจธรรม  มีความรู้ความเข้าใจ ในวิถีแห่งการดำเนินชีวิตที่ถูกต้องดีงาม จนสามารถดำรงชีวิตอยู่อย่างมีความสุขแท้จริงตลอดไป

           โครงการบรรยายธรรมเพื่อสร้างสันติสุข เรื่อง  “พลังครอบครัว พลังธรรม นำสันติสุขสู่สังคม”  จึงเกิดขึ้น  เพื่อส่งเสริมให้ชาวพุทธได้มีโอกาสศึกษาและปฏิบัติธรรม โดยได้รับความเมตตาจากท่านพระอาจารย์อารยะวังโส  เจ้าอาวาสวัดป่าพุทธพจน์หิริภุญไชย  อำเภอเมือง  จังหวัดลำพูน  มาบรรยายธรรมในวันที่ ๗-๘  เดือน มีนาคม   พ.ศ.๒๕๕๒       เรือนธรรมพระอารยะวังโส   ธาราบางคล้า  ตำบลบางไทร   อำเภอบางคล้า   จังหวัดฉะเชิงเทรา   

            แพรได้มีโอกาสเข้าไปช่วยเจ้าภาพจัดงานและประสานงานกับฝ่ายต่างๆ  และได้ร่วมงานพิธีเปิดด้วยค่ะ  เจ้าภาพมีความตั้งใจที่จะสร้างเรือนธรรม เพื่อส่งเสริมโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้ศึกษาและปฏิบัติธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนา  เพื่อสร้างสรรค์สันติสุขให้เกิดขึ้นในชุมชน  สังคมและประเทศชาติ  โดยเริ่มต้นจากการสร้าง  สันติสุขภายในจิตใจบุคคล สันติสุขภายในครอบครัวจนเป็นพลังสำคัญให้เกิดสันติสุขภายในสังคมสืบต่อไป

           หลวงพ่อพระอาจารย์อารยะวังโส  ได้เมตตามาบรรยายธรรมในวันที่ 7 มีนาคม และทำพิธีเปิดเรือนธรรม ในวันที่ 8 มีนาคม 2552  ในวันที่ท่านบรรยายธรรม  ริมแม่น้ำบางปะกง ท่านได้นำพุทธศาสนิกชนสวดมนต์  เจริญภาวนา “พุท  โธ” ยืน เดิน นั่ง ในแบบที่หลวงพ่อได้บอกว่าไม่เคยสอนที่ไหนมาก่อนด้วย  ถ้าโชคดีหาไฟล์ที่หลวงพ่อเทศน์ได้  จะเอามาให้โหลดไปฟังกันนะคะ

ตอนนี้ ดร.ยุพรินทร์  วรบุตร  ได้เปิดเรือนธรรมอารยะวังโส  ให้พุทธศาสนิกชนที่สนใจเข้าไปปฎิบัติธรรมเจริญภาวนา (ฟรี)  สนใจติดต่อได้ที่ 081-847-4501 หรือติดต่อขอคำแนะนำและสมัครภาวนาได้ที่เรือนธรรมอารยะวังโส หรือติดต่อที่ คุณณัฐชนันท์  โทร. 0-2299-5807

กิจกรรมของเรือนธรรม

1. การจัดกิจกรรมการบรรยายธรรม  เพื่อเสิรมสร้างสันติสุข

2.การจัดโครงการปฏิบัติธรรมเนื่องในวันสำคัญต่างๆ

3. การจัดกิจกรรมอบรมคุณธรรม จริยธรรมของเยาวชน

4. การจัดกิจกรรมส่งเสริมความอบอุ่นร่มเย็นของครอบครัวด้วยวิถีพุทธธรรม

5. การร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนากับองค์การต่างๆ

6. การส่งเสริมการศึกษาและเผยแผ่พระพุทธศาสนาทุกรูปแบบ

  

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ  โครงการบรรยายธรรมเพื่อเสริมสร้างสันติสุข

http://gotoknow.org/blog/goodproject/231683

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 268470เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2009 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท