กระทรวงการคลังสนองนโยบายรัฐบาล เรียนฟรีอย่างมีคุณภาพ


กระทรวงการคลัง สนองนโยบายรัฐบาลเรียนฟรี 15 ปี ระดับชั้นอนุบาล-ระดับชั้นมัธยมศึกษา

กระทรวงการคลัง สนองนโยบายรัฐบาลเรียนฟรี 15 ปี ระดับชั้นอนุบาล-ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ตอน
ปลาย และกำหนดประเภทและอัตราเงินบำรุงการศึกษาของโรงเรียนรัฐและค่าเล่าเรียนของโรงเรียนเอกชน
ขึ้นใหม่  เอกชนลดค่าใช้จ่ายลง 10
% เนื่องจากรัฐอุดหนุนเพิ่มให้

นายพฤฒิชัย  ดำรงรัตน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง  เปิดเผย กรณีที่รัฐบาลมีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี  อย่างมีคุณภาพ   เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองที่มีบุตรอยู่ในวัยเรียน    ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางไปศึกษาข้อมูลและรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาบุตรของบุคลากรภาครัฐ   เพื่อกำหนดประเภทและอัตราค่าใช้จ่ายและแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมและจำเป็น  และก็ต้องไม่กระทบต่อสถานศึกษาด้วย   ซึ่งกรมบัญชีกลางได้กำหนดจากรายการค่าใช้จ่ายในการจัดการเรียนการสอนนอกหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  โดยเป็นไปด้วยความสมัครใจของผู้ปกครองและนักเรียน  ภายใต้หลักเกณฑ์ของส่วนราชการเจ้าสังกัดของสถานศึกษา  และกำหนดเฉพาะรายการค่าใช้จ่ายที่เหมาะสมและสมควรให้เบิกได้   โดยยังคงกำหนดอัตราเช่นเดิม  ซึ่งปรับปรุงเฉพาะรายละเอียด  เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายดังกล่าว  ยกเว้น รายการค่าใช้จ่ายในการไปทัศนศึกษาไม่ให้นำมาเบิก   เนื่องจากรัฐจัดให้แล้ว 

“สำหรับสถานศึกษาของเอกชน  ปีการศึกษา 2552 รัฐบาลได้สนับสนุนเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายบุคคลเพิ่มขึ้นประมาณ 10 %  ในทุกระดับชั้น ดังนั้น  จึงมีการปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการศึกษาของสถานศึกษาเอกชนลดลง  10% ด้วยเช่นกัน   ทำให้ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้ถึง 1 – 2  พันบาท”  นายพฤฒิชัย  ดำรงรัตน์  กล่าว

 

หมายเลขบันทึก: 268303เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 17:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเบิกค่าเล่าเรียนบุตร ระดับปริญญาตรี ไม่ทราบว่าปีการศึกษา 2552 เบิกได้เท่าไร

ตอบ คุณหทัยพร

การเบิกค่าเล่าเรียนบุตร ระดับปริญญาตรี ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยของทางราชการ เบิกได้ไม่เกินปีละ 20,000 บาท

ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน เบิกได้ครึ่งหนึ่ง แต่ไม่เกิน 20,000 บาท แต่ทั้งนี้ ต้องดูรายการที่เบิกได้ตาม

ข้อบังคับของสภามหาวิทยาลัยด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท