กระทรวงการคลังวางระบบข้อมูลออนไลน์ที่แสดงประสิทธิภาพประสิทธิผลการคลังด้านรายจ่าย


ประมวลผลจากข้อมูล ในระบบ GFMIS เพื่อทราบถึงความมีประสิทธิภาพประสิทธิผลในการใช้จ่ายเงินของรัฐ โดยแสดงรายงานผ่านทางเว็บไซด์ เพื่อให้รัฐบาลสามารถนำข้อมูลดังกล่าวประกอบการตัดสินใจและบริหารการใช้จ่ายเงินแผ่นดินได้ดียิ่งขึ้น

กระทรวงการคลังพัฒนาระบบประเมินผลการคลังด้านรายจ่ายภาคราชการ โดยประมวลผลจากข้อมูล    ในระบบ GFMIS   เพื่อทราบถึงความมีประสิทธิภาพประสิทธิผลในการใช้จ่ายเงินของรัฐ โดยแสดงรายงานผ่านทางเว็บไซด์ เพื่อให้รัฐบาลสามารถนำข้อมูลดังกล่าวประกอบการตัดสินใจและบริหารการใช้จ่ายเงินแผ่นดินได้ดียิ่งขึ้น

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ  เห็นว่า นอกจากการเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินแล้ว        หากรัฐบาลสามารถทราบประสิทธิภาพประสิทธิผลในการใช้จ่ายเงินของการรับ-จ่ายในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ๆ เช่น ข้อมูลเงินรายได้ ที่รัฐจัดเก็บ หรือจากการกู้เงิน และข้อมูลรายจ่ายของส่วนราชการต่าง ๆ เป็นต้น  ก็จะทำให้รัฐบาลสามารถกำหนดนโยบายการคลังได้เหมาะสมทันเหตุการณ์  เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของไทยโดยรวม  ซึ่งข้อมูลดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ในระบบ GFMIS แต่จะต้องมีระบบการจัดการที่จะนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ใช้ให้เป็นประโยชน์มากขึ้น

นายพฤฒิชัย ดำรงรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  กรมบัญชีกลางเป็นหน่วยงานที่มีฐานข้อมูลด้านการเงินการคลัง อยู่ในระบบ GFMIS อยู่แล้ว  และขณะนี้กำลังดำเนินการศึกษาพัฒนาระบบการประเมินผลการคลังด้านรายจ่ายของภาคราชการ  โดยร่วมมือกับสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง  เพื่อออกแบบการประเมินผลในมิติ       ด้านรายจ่ายในมุมต่าง ๆ เช่น อัตราการเบิกจ่ายเปรียบเทียบกับเป้าหมายการเบิกจ่ายของรัฐบาล การบริหารเงินสด และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงกระแสเงินสดของรัฐบาลและส่วนราชการ   การจัดสรรและบริหารงบรายจ่าย        ตามแผนงานโครงการหรือตามยุทธศาสตร์ เป็นต้น  ซึ่งหากระบบนี้เสร็จสมบูรณ์จะเป็นประโยชน์แก่รัฐและผู้บริหารของส่วนราชการเป็นอย่างมาก เพราะสามารถนำผลการประเมินในมิติด้านรายจ่ายดังกล่าว ไปใช้ในการบริหาร   การจ่ายเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป

หมายเลขบันทึก: 268302เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2009 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท