เก็บตกโครงการคอมพิวเตอร์เพื่อเด็กชนบท


กลายเป็นว่าชาวต่างชาติท่านนี้ต้องการบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมระบบ LTSP และเครือข่ายสำหรับการเรียนการสอน

ไม่รู้จะเรียกโครงการนี้ว่าอย่างไรเรียกโครงการนี้ว่า "โครงการคอมพิวเตอร์เพื่อโรงเรียนชนบท" ละกัน เรื่องของเรื่องคือมีชาวต่างชาติต้องการทำโครงการเกี่ยวกับการบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับโรงเรียนในชนบท ซึ่งเป็นโครงการที่ดี 'บริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์" แต่ได้อ่านจาก group mail กลายเป็นว่าชาวต่างชาติท่านนี้ต้องการบริจาคเครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมระบบ LTSP และเครือข่ายสำหรับการเรียนการสอนด้วย เลยกลายเป็นเรื่องที่ต้องเข้าไปสังเกตุการณ์ วันนี้เลยได้ข้อสรุปว่าจะมีเครื่อง desktop ที่เป็น thin client อยู่ 20 เรื่อง netbook อีก 10 เครื่อง โรงเรียนที่จะบริจาคมีแล้วชื่อโรงเรียนอะไรสักอย่าง อยู่ห่างจากอำเภอสีคิ้วไป 10 กม. ตอนนี้ยังขาดคนที่จะมาช่วยทำเรื่อง network และ infrastructure ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น LTSP Server และ Thin Client สำหรับเครื่องตั้งโต๊ะและเครื่อง Netbook อ้อที่สำคัญเขาอยากได้ลินุกซ์เวอร์ชั่นพิเศษสำหรับโครการนี้ด้วย คิดว่ากำลังดูว่าจะมีอะไรสนุกๆ ได้ทำกันอีกหรือเปล่า

คำสำคัญ (Tags): #ltsp
หมายเลขบันทึก: 266385เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2009 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดีครับ แต่ว่าจริงๆแล้วอยากให้ครูมีการสอนที่ดีกว่าเดิมจะดีกว่านี้

http://www.metropointbangkok.com

เพิ่งจะคุยกันในกลุ่มสมาชิก LUG (ที่เหมือนจะสลายไปแล้ว)เกี่ยวกับ LTSP ซึ่งความจริงก็คือ การทำ thin client แบบหนึ่ง ซึ่งมีหลายตัวที่ทำได้ และดูรายละเอียดได้จาก DisklessWorkstations.com.

ผมหารือว่า จะเอา LTSP มาใช้จะเป็นอย่างไร โดยลองโยนหินในกลุ่ม LUG ก่อน ปรากฎว่า ผลตอบสนองไม่สู้จะดีเลย แล้วจะเอาความคิดนี้มาชักชวนพวกที่ไม่ค่อยประสีประสา Linux เลย จะไปไหวเหรอ... คิดแล้วเศร้าเหมือนกัน

LTSP เป็นแนวคิดในการใช้เครื่องอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเราจะพบว่า มีเครื่องจำนวนมากที่ติดตั้งเพื่อทำงานเฉพาะอย่าง เช่น เครื่องให้บริการ OPAC ในห้องสมุด ผมว่า แบบนี้ใช้ LTSP น่าจะเหมาะที่สุด

แต่เมืองไทยก็คือเมืองไทย ตกอยู่ภายใต้กรอบของจุลละมุนไปเรียบร้อยแล้ว...

 

ผมเองก็เป็นห่วงเรื่องนี้เหมือนกันครับ อ. ปัญญรักษ์ ทั้งเรื่องที่ให้โรงเรียนใช้ linux ผ่าน thin client และเรื่องการะเรียนการสอนโดยใช้คอมพิวเตอร์ มีหลายโครงการทั้ง OLPC ที่หายเงียบไป และ CMPC ของ intel ที่หายไปเช่นกัน ครั้งนี้ก็จะพยายามดูสักครั้งว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ก็พยายามมองในแง่ดีน่ะครับ แต่ทุกคนที่คุยกันวันนี้ก็เผื่อใจไว้แล้วในเรื่องกรอบของจุลละมุนครับ แฮะๆ

อ่านแล้วรู้สึกดีจังเลยครับ กำลังเป็นน้องใหม่ กับ linux ปวดหัวมาก ๆ กับการต้องหาข้อมูล ในการแก้ปัญหา เหนื่อยอ่ะครับ บางทีปัญหานิดเดียวแต่หาข้อมูลใช้เวลานานมากกว่าจะแก้ได้ อย่างนี้อ่ะครับ สกัดกั้นคนได้เยอะเลย ที่จะมาใช้ linux แต่ผมก็ชอบนะครับ ไม่อยากใช้ windows เพราะในใจรู้สึกผิดลึก ๆ จริง ๆ ตอนนี้คิดว่า solution ของ program ที่จะสร้างจะเป็น ubuntu + jsp(jsf) + mysql ก็จะพัฒนา งานระบบฐานข้อมูลแนวนี้อ่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท