sha-รพ.หนองจิก
โรงพยาบาลหนองจิก จังหวัดปัตตานี

ด้วยวัน และเวลา


วัน และเวลา

ด้วยวัน และเวลา 

 

                โรงพยาบาลหนองจิก เป็นโรงพยาบาลขนาด 30 เตียง ที่ห่างจาก...จังหวัดปัตตานี เพียง 8 กิโลเมตร เป็นโรงพยาบาลที่มีประชากรในพื้นที่ค่อนข้างมาก ประมาณ 70,000 คน ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม พูดภาษาไทยได้น้อย เป็นโรงพยาบาลที่ตั้งอยู่บนถนนเพชรเกษม เป็นหนึ่งในอำเภอที่มีเหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของจังหวัดปัตตานี มีอุบัติเหตุยานยนต์ค่อนข้างสูง อันเนื่องจากติดถนนเพชรเกษม เป็นหนึ่งในอำเภอที่ประสบปัญหาอุทกภัยค่อนข้างรุนแรง ในช่วงเวลาที่ผ่านมา

               ด้วยความมากมายของพื้นที่ ทำให้ภาระด้านสุขภาพจึงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและท้าทาย หากแต่ว่า...ที่นี้ยังคงเป็นอีกหนึ่งองค์กร ที่สร้างความเชื่อมั่น และศรัทธา ให้เรายืนหยัด ที่ยังอยากทำงาน ณ...ที่แห่งนี้ และไม่เคยมีวันใดที่ไม่อยากมาทำงาน ที่นี้ยังคงไว้ซึ่งความเป็นทีม ความเป็นระบบ ความเอื้ออาทรความใส่ใจที่อยากเห็นเรื่องราวดี ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วย แม้เป็นความยากที่ไม่ง่าย สำหรับประชากรในพื้นที่

 

                ด้วยปัญหาอุทกภัย ที่ค่อนข้างรุนแรง ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้พบว่าความเป็นหนึ่งเดียว เพื่อองค์กรอันเป็นที่รัก ยังคงเป็นจุดมุ่งหมายของคำตอบของกันและกัน ของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหนองจิก

                19 ธันวาคม 2548 00.30 น. ระดับน้ำสูงขึ้นเรื่อย ๆ ประมาณ 150 ซ.ม. น้ำเริ่มเข้าอาคารผู้ป่วยคลอด ห้องผ่าตัด ห้องทันตกรรม กลุ่มงานเวชปฏิบัติครอบครัว ผู้ป่วยใน  มีการแจ้งตัดระบบไฟของโรงพยาบาลทั้งระบบ ผู้อำนวยการตัดสินใจย้ายผู้ป่วยในหอผู้ป่วยซึ่งมี จำนวน 22 คน พร้อมญาติ ด้วยเรือท้องแบนที่โรงพยาบาลเตรียมความพร้อมไว้ ไปโรงพยาบาลปัตตานี

                07.30 น. ระดับน้ำท่วมสูงเกินระดับของการก่ออิฐป้องกันระบบจ่ายกลาง และซักฟอก น้ำท่วมล้นเข้าทางหน้าต่าง ระดับน้ำสูงประมาณ 1.8 เมตร และท่วมอาคารผู้ป่วยทั้งหมดของโรงพยาบาล

                10.30 น. นายแพทย์ ส.ส.จ. และคณะเข้ามาให้การช่วยเหลือ ในเรื่องระบบไฟ และอาหารตลอดจนการวางแผนร่วมกันกับทางโรงพยาบาล หากระดับน้ำสูงกว่า 2.5 เมตร ซึ่งโรงพยาบาลจะสามารถรับระดับน้ำได้อีกไม่เกิน 50 ซ.ม. แต่แล้วระดับน้ำเริ่มคงตัว

                12.30 น. นายแพทย์ ส.ส.จ. ประกาศปิดโรงพยาบาลเป็นการชั่วคราว เนื่องจากไม่สามารถให้บริการแก่ผู้รับบริการได้ เป็นเวลา 1 สัปดาห์

                เรื่องราวมากมายเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ความภาคภูมิใจที่พวกเราทุกคนไม่เคยลืม ทุกคนมาทำงาน ด้วยกางเกงขาสั้นทุกวัน จัดบริการการตรวจรักษาผู้ป่วยนอก ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน เนื่องจากมีสภาพน้ำท่วมทั่วทั้งอำเภอ และเราก็พบว่า ภายใต้ความยุ่งยาก พวกเราก็ฝ่าฟัน และนำพาโรงพยาบาลให้ผ่านพ้นวิกฤต ตามแผนรองรับความเสี่ยง และจัดการความเสี่ยงได้ตามระบบที่วางไว้ ตลอดจนสามารถจัดการในเรื่องการดูแลผู้รับบริการได้ตลอด ช่วงที่เกิดอุทกภัย อย่างภาคภูมิใจ...

 

                                                                                                                                          

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 266040เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท