พบทางออกซะที....นะยาย


“ผมขอบคุณมากที่ช่วยดูแลคุณแม่ของคนอื่น...โดยไม่ได้เป็นอะไรเลย"

บ่ายวันนี้ อากาศสบายๆ มีผู้รับบริการบางตาเพราะเป็นวันพุธ   และทันใดนั้นฉันเห็นผู้หญิงวัยกลางคนหนึ่งเดินถือใบสั่งยาจากห้องอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน  ด้วยสีหน้าหม่นหมองอย่างเห็นได้ชัด  ยื่นใบสั่งยาที่ห้องยาเพื่อรับยาแต่ เจ้าหน้าที่ห้องยาก็ให้ติดต่อห้องเก็บเงินก่อนรับยา  เพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาลของมารดาตามขั้นตอน คิ้วขมวดเข้าหากันและมากขึ้นในขณะที่เปิดกระเป๋าดูเงินที่อยู่ในมือ   

สักพัก....ผู้หญิงวัยกลางคนคนนั้นก็เดินมาหาข้าพเจ้าและกะนะ(พี่ประชาสัมพันธ์ )และยื่นใบสั่งยาแผ่นนั้นให้กะนะ   ข้าพเจ้านั่งมองด้วยใจที่คิดสงสารเพราะรู้ว่าพี่พรรณี ต้อง มีปัญหาค่าใช้จ่าย   ยายพัดเหมือนทุกครั้ง

พี่พรรณีเป็นลูกสาวคนเดียวที่คอยดูแลแม่ซึ่งป่วยเป็นโรคเรื้อรัง อัมพาต ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  มาตลอด 10 ปี

 ยายพัด     ใช้สิทธิเบิกต้นสังกัดรัฐวิสาหกิจของบุตรชายซึ่งทำงานสังกัดการรถไฟแห่งประเทศไทย  แต่บุตรชายคนนี้ขาดการติดต่อทางบ้านเป็นเวลาหลายสิบปีแล้ว   ไม่มีใครรู้ว่าลูกชายยายพัดอยู่และทำงานที่ไหน......เป็นอย่างไร และไม่รู้จะติดต่อกับใคร......ทุกอย่างมืดมน

หลายๆครั้งที่บุตรสาวขอขึ้นทะเบียนบัตรประกันสุขภาพ แต่จากการตรวจสอบสิทธิก็เป็น ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ  เช่นเดิม หากประสงค์ขึ้นทะเบียนบัตรประกันสุขภาพต้องปลดสิทธิเดิมเท่านั้น

ข้าพเจ้าต้องหยุดคิดเมื่อพี่พรรณีเอ่ยขึ้น

กะนะ.... ช่วยที... พรรณีมีเงินอยู่สองร้อยบาทเอง แต่ค่ายากับอุปกรณ์ทำแผลตั้งหลายร้อย  

ได้ค่ะ เดี๋ยวพรรณีคอยอยู่ตรงนี้ก่อนนะค่ะ   กะนะกล่าว   แล้วกะนะก็เดินหายไปสักครู่หนึ่ง    ข้าพเจ้าคิดว่ากะนะคงไปขอความอนุเคราะห์จากท่านผู้อำนวยการแน่ๆเลย และจริงดังที่คิดไว้  สักพักกะนะเดินมาพร้อมกับรอยยิ้ม

พรรณี..ท่านผอ.เซ็นต์ฟรีค่ายาน่ะ....พรรณีเอาเงิน 200 บาทไปซื้อแพมเพิร์สให้ยายเถอะจ๊ะ 

ขอบคุณมากๆเลยกะนะ...พรรณีมารบกวนทุกเดือนเลยแต่ไม่รู้จะทำยังงัย....   พรรณีน้ำตาคลอซึ้งในน้ำใจที่ได้รับความช่วยเหลือ   บ่อยครั้งที่ยายพัดมานอนพักรักษาโรงพยาบาลรามัน ก็มีปัญหาเรื่องค่ารักษาพยาบาลและท่านผู้อำนวยก็เป็นคนที่ให้ความอนุเคราะห์เสมอมา

ทุกครั้งที่ข้าพเจ้าเห็นยายพัด มารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้    ข้าพเจ้าสงสารและคิดอยากช่วยและหาแนวทาง ทำอย่างไรถึงจะได้ติดต่อกับบุตรชายยายพัดให้ได้เขาอาจไม่รู้ก็ได้ว่าแม่ไม่สบาย    ก็ได้แต่คิด..คิด.... และคิดมาตลอด จนวันหนึ่งเกิดความคิดและได้ปรึกษาพี่ประชาสัมพันธ์ว่า

กะนะ   ฟะห์ว่าเราน่าจะหาทางช่วยหาที่อยู่ของบุตรชายของยายพัดดีกว่าไหม ว่ายายเบิกได้จากบุตรชายชื่ออะไร มีเลขบัตรประจำตัวประชาชนอะไร   ดีกว่าที่พี่พรรณีต้องมารับผิดชอบ คนเดียว 

ก็ดีน้องฟะห์ลองค้นหาเผื่อจะได้แบ่งเบาความทุกข์ของสองแม่ลูกนี้บ้าง

 จากนั้นข้าพเจ้าก็บรรจงค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต  ความเร็วสูงที่ทางโรงพยาบาลจัดให้ไว้สำหรับตรวจสอบสิทธิ  หลังจากที่ได้ตรวจสอบข้อมูลสักพักใหญ่ๆเราก็ไดั ข้อมูลเกี่ยวกับลูกชายยายพัดบ้างพอเป็นหนทางแสงสว่างอยู่บ้างและที่สำคัญได้เบอร์โทรศัพท์ หลายเบอร์จากเว็บไซด์การรถไฟแห่งประเทศไทย จากนั้นข้าพเจ้าใม่รอช้าจึงให้ กะนะสุ่มโทรศัพท์ ติดต่อไปหลายเบอร์ด้วยน้ำเสียงอันไพเราะจากพี่ประชาสัมพันธ์

 สวัสดีค่ะ...ขอโทษน่ะค่ะขอช่วยค้นหาว่าชื่อ....นามสกุล.. ทำงานอยู่สังกัดการรถไฟใดคะ

แต่ก็ยังไม่สำเร็จสักครั้ง   เจ้าหน้าที่ที่รับโทรศัพท์ให้เบอร์โทรศัพท์ให้ติดต่อสถานีหลายสถานีข้าพเจ้าและกะนะก็ไม่ละความพยายามและในวันถัดมา  ก็มีเสียงผู้หญิงในโทรศัพท์บอกว่าลองติดต่อไปที่สถานีสามเสนนะค่ะ เผื่อว่าจะเจอ..      กะนะไม่รอช้ารีบกดเบอร์ไปที่สถานีรถไฟสามเสนทันที

สวัสดีค่ะ......(ลากเสียง) โทรจากโรงพยาบาลรามัน อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ไม่ทราบว่าคุณ................ ทำงานสังกัดสถานีสามเสนไหมค่ะ

เสียงปลายทางตอบว่าไม่ทราบว่าใครโทรมาครับ  

  คือดิฉันเป็นเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลรามันนะค่ะ

เสียงปลายทางแล้วมีอะไร

คืออยากติดต่อคุณ........  เพราะสงสารมารดามาก  มารับยาที่โรงพยาบาลทุกครั้งมีปัญหาเรื่องค่ารักษาพยาบาลนะค่ะ น้องสาวของคุณ...........ฐานะลำบากมาก  เนื่องจากคุณแม่เข้าสู่ระบบหลักประกันสุขภาพไม่ได้  เพราะมีสิทธิเบิกค่ารักษา และจะเข้าระบบจ่ายตรงก็ไม่ได้อีกเพราะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ

เดี๋ยวผมจะสอบถามข้อมูลให้ครับ  แล้วเสียงนั้นก็เงียบหายไปเลย....................

 แต่เราไม่สิ้นหวังยังคงหวังว่าบุตรชายคนนี้คงจะติดต่อมาแน่ๆ  เวลาผ่านไป 3 วัน และเช้าวันนั้นเองหัวหน้าของบุตรชายก็โทรมา ซึ่งข้าพเจ้ารับสายพอดี

สวัสดีครับผมโทรจากสถานีสามเสน ผมเป็นหัวหน้าคุณ........... ครับ ผมเรียกคุณ..........  มาสอบถามแล้วครับ  นี้เป็นเบอร์โทรศัพท์ของบุตรชายเค้านะครับ  แล้วให้ผมช่วยในเรื่องอะไรบอกเลยครับ

คือตอนนี้ยายพัดกำลัง นอนพักรักษาที่โรงพยาบาลรามัน   ขอให้ช่วยส่งใบส่งตัว  มาที่โรงพยาบาลรามันได้มั้ยค่ะ  ข้าพเจ้าตอบด้วยความดีใจอย่างมาก

ได้ครับแล้วผมจะส่งให้เร็วที่สุดเลยครับ  ไชโยพี่พรรณีไม่ต้องร้องไห้อีกแล้ว

หลายๆครั้งที่ยายพัดมานอนโรงพยาบาล ทางเราก็โทรประสานเรื่องใบส่งตัว  ก็มีหัวหน้า ชื่อวรพงศ์ คงเขาม่วง รับสายและให้ความช่วยเหลือเป็นประจำ  และส่งเงินเดือนๆละ1500บาท เพื่อเป็นค่ายากรณีมาเบิกยาแล้วกลับบ้าน

ผมขอบคุณมากที่ช่วยดูแลคุณแม่ของคนอื่นโดยไม่ได้เป็นอะไรเลย   ผมไม่เคยเห็นใครที่คอยช่วยเหลือได้ถึงขนาดนี้  คุณวรพงษ์  กล่าวขณะพูดโทรศัพท์ทางไกลจากกรุงเทพมหานคร

คุณวรพงศ์กล่าวต่ออีกว่าตอนนี้บุตรชายของยายกำลังรับกรรมเกี่ยวกับครอบครัวเขาอยู่นะครับ  ดิฉันก็ไม่ได้ถามต่อเป็นเรื่องอะไรเนื่องจากเป็นเรื่องส่วนตัว    ถึงแม้ว่าเราไม่ได้เป็นอะไรกับยายพัดหรือพี่พรรณี ตามที่หัวหน้าวรพงศ์กล่าว  แต่จริงแล้วพวกเราเป็นเพื่อนมนุษย์บนโลกใบนี้ที่ทนดูความทุกข์ใจของสองคนแม่ลูกนี้ไม่ได้  อย่างน้อยสิ่งที่เราได้ทำให้คงจะช่วยให้ชีวิตสองคนนี้ดีขึ้นบ้างและคงเป็นความสุขใจของแม่...ในช่วงสุดท้ายของชีวิต

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 266000เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยายพัดที่แม้จะป่วยเรื้อรัง แต่ยายพัดก็ได้รับความช่วยเหลือจากหลายคน อ่านกระทู้นี้แล้วรู้สึกว่าสังคมไทยยังมีอะไรดีดีอีกมาก ขอบคุณคุณ SHAและเจ้าหน้าที่ รพ.รามัน และคุณวรพงษ์ (สถานีรถไฟสามเสน)ที่ไม่ละเลย,ดูดายว่าธุระไม่ใช่ ให้ความช่วยเหลือจนสำเร็จ โลกสวยด้วยมือเรา สังคมจะดีขึ้นหากเราช่วยกัน

สวัสดีค่ะ พี่ยา

ล่วงหน้าไปก่อนแล้วนะคะ ตามไม่ทันเลย

เจอกันที่หาดใหญ่นะคะ กับ OM

ขอบคุณน่ะค่ะ..

จากทุกกำลังใจที่ได้รับ..จะพยายามเขียนเรื่องเล่าดีดีที่เกิดขึ้น

ให้อีก..ในโอกาสต่อไป

ขอบคูณมากมากค่ะ

sharaman

ซึ้งๆ ครับ บริการด้วยใจของความเป็นมนุษย์

ผลแห่งความดีจะลงไปสู่ทุกๆคนที่ทำความดี

ขอชื่นชม ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท