ปรากฏการณ์ “ช่อดอก...เศียรพญานาค”


เศียรของพญานาค

 

  • ช่วงหน้าฝน ที่ขอนแก่นมีมรสุมเข้า บางเวลาฟ้าเปิดสว่างจ้า บางวันมืดครึ้ม โดยเฉพาะวันที่ ๒๕, ๒๖ และ ๒๗ พ.ค. ๒๕๕๒ ทุกช่วงหัวค่ำจะมีฝนตกหนักมากลมก็แรง และที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น (สสจ.ขอนแก่น) มีต้นไม้ที่เรียกชื่อ ป่านศรนารายณ์ (ตามหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ที่ได้ลงข่าวไปแล้วฉบับวันที่ ๒๗ พ.ค. ๒๕๕๒) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ข้อมูลว่าเป็นต้นไม้จากประเทศญี่ปุ่นมีชื่อเรียกว่า ฮากาเว่ต้นไม้ต้นนี้ปลูกไว้บริเวณด้านหน้าของสำนักงานฯ ข้างรั่วด้านในของสำนักงานฯ ติดกับถนนศรีจันทร์ เมื่อวันอังคารที่ ๒๖ พ.ค. ๒๕๕๒ ต้นไม้นี้ล้มลงในขณะที่ช่อดอกกำลังจะชูช่อขึ้นทำให้ลักษณะของช่อดอกขนานกับพื้นดิน และโดยธรรมชาติของพืช ช่อดอกที่ชูขึ้นอีกต้องหนีแรงโน้มถ่วงของโลกซึ่งเป็นหลักวิทยาศาสตร์ที่สามารถอธิบายได้ แต่ลักษณะของช่อดอกนั้นไม่ได้ชูขึ้นตรง ๆ กลับเป็นลักษณะโค้งงอหลายคนมองว่าเป็นลักษณะคล้ายงวงช้างหรือเศียรของพญานาคที่ชูขึ้น และเมื่อวันพุธที่ ๒๗ พ.ค. ๒๕๕๒ ช่วงเช้าที่ช่อดอกของต้นไม้ดังกล่าวก็มีบุคคลนำมาลัยมาคล้องที่ช่อดอกนั้น

  • ช่วงบ่าย เริ่มมีประชาชนเข้าชมปรากฏการณ์นี้เรื่อย ๆ รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั้งในสำนักงานฯ และนอกสำนักงานฯเช้าวันพฤหัสบดีที่ ๒๘ พ.ค. ๒๕๕๒ มีมาลัยคล้องช่อดอกมากกว่าเดิม มองดูผิวเผินยิ่งทำให้คล้ายกับเศียรของพญานาค
  • และช่วงบ่าย ๆ ประมาณ ๕ โมงเย็นมี แม่หมอ แต่งชุดสีเขียวทำพิธีกรรมและมีการตั้งโต๊ะบูชา มีการคล้องมาลัยมากขึ้นและจุดธูปเทียนบูชา ผู้เข้าเยี่ยมชมมากกว่าเดิมจนถึงเกือบ ๕ ทุ่ม (ข้อมูลจากคนงานของสำนักงานฯ)

  • เช้าวันศุกร์ที่ ๒๙ พ.ค. ๒๕๕๒ มีผู้คนทยอยเข้าเยี่ยมชมอยู่ตลอดทั้งวัน แต่สิ่งที่พบเห็นที่น่าทึ่งคือบริเวณใบมีลักษณะลวดลายที่แปลกซึ่งบุคคลส่วนใหญ่เรียกว่า เกล็ดของพญานาค ที่ปรากฏให้เห็นได้ชัดเจนเกิดขึ้นตามใบของต้นไม้ดังกล่าว (ตามภาพข้างล่าง) บางคนก็ให้คำอธิบายว่าอาจจะเกิดจากช่วงการเกิดของใบมีการทับซ้อนกัน บางคนก็บอกว่าต้นไม้ที่แก่เต็มที่จะเกิดลักษณะนี้เกิดขึ้น นอกจากนั้นยังมีการโทรศัพท์สอบถามกับผู้ทรงเจ้าและได้ข้อมูลว่า สิ่งที่ปรากฏคือพญานาคเพื่อให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯ รู้จักสามัคคีกัน
  • ภาพถ่ายของคนงานของสำนักงานฯ ผู้ดูแลสวนที่มีต้นไม้ดังกล่าว เป็นภาพถ่ายในช่วงเช้าประมาณ ๗ โมงเศษของวันที่ ๒๗, ๒๘ และ ๒๙ พ.ค. ๒๕๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 264291เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท