ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

จ้นทโครพ


นางโมรา

จันทโครพ

จันทโครพ เป็นเจ้าชายแห่งเมืองพาราณสี ได้ออกแสวงหาอาจารย์เพื่อร่ำเรียนวิชา แล้วได้เจอกับพระฤๅษี ได้ร่ำเรียนวิชาจากท่านจนสำเร็จ จึงได้เดินทางกลับบ้านเมืองของตน ก่อนที่จะออกเดินทางฤๅษีได้มอบผอบแก้วให้แล้วสั่งกำชับว่าห้ามเปิดจนกว่าจะถึงบ้านเมือง แต่จันทโครพได้เสียสัตย์แอบเปิดผอบนั้นเสียก่อน ซึ่งในผอบมีนางโมราได้ปรากฏตัวออกมา จันทโครพก็ได้พานางโมราเดินทางต่อไปแต่ ระหว่างทางได้พบกับโจรป่า ซึ่งเห็นนางโมราเข้าจึงคิดแย่งชิง จันทโครพก็ถูกโจรป่าฆ่าตาย (นางโมราเห็นจันทโครพตายก็ย่อมไม่ได้ตำแหน่งอัครมเหสีจึงไปอยู่กับโจรป่าเพราะจันทโครพสัญญาว่าจะมอบตำแหน่งอัครมเหสีให้) แต่จันทโครพยังไม่ถึงความตายพระอินทร์จึงมาชุบชีวิตให้จันทโครพแล้วบอกว่าเนื้อคู่ที่แท้จริงอยู่ทางทิศเหนือแล้วพระอินทร์ก็สาปนางโมราให้เป็นชะนี (โจรป่าคิดว่าวันหนึ่งถ้านางโมราได้เจอคนอื่นที่ดีกว่าตนจะต้องทิ้งตนไปแน่เพราะขนาดจันทโครพผู้ที่เป็นถึงองค์ชายนางยังทิ้งได้ดังนั้นโจรป่าจึงหนีไปนางโมราจึงออกตามหาโจรป่า) จันทโครพได้เดินทางไปทางที่พระอินทร์บอกก็พบถำหนึ่งที่มียักษ์คอยเฝ้าอยู่จันทโครพจึงคิดว่าในถ้ำนั้นมีเนื้อคู่ของตนอยู่จึงฆ่ายักษ์ตนนั้นแล้วเดินเข้าไปก็พบผู้หญิงคนหนึ่งชื่อนาง มุจลินทร์จึงอยู่กินกันแล้วจันทโครพคิดถึงพ่อแม่จึงพานางมุจลินทร์หนี (ตอนนั้นนางมุจลินทร์ท้องอ่อนๆด้วย) แล้วเดินไปสักพักก็เหนี่อยแล้วเผลอหลับไปทั้งคู่นางยักษ์จึงนำตัวนางมุจลินทร์ไปฟาดกับต้นไม้แล้วเหวี่ยงไปสุดแรงจากนั้นก็ปลอมตัวเป็นนางมุจลินทร์ไปนอนข้างจันทโครพ เมื่อจันโครพเดินทางมาถึงเมืองก็ขอนอนพักผ่อนแล้วพอตอนกลางคืนนางยักษ์ก็ไปกินวัวของชาวบ้านโดยหารู้ไม่ว่าเจ้าของวัวดูอยู่เจ้าของวัวจึงไปบอกพระราชา (พ่อของจันทโครพ) (นางยักษ์ได้นำเสื้อผ้าที่เลอะเลีอดไปซ่อนไว้) แต่ตอนนั้นดึกมากแล้วจึงพูดกันพรุ่งนี้เช้า เมื่อเช้าแล้วจันทโครพได้ปลุกนางมุจลินทร์ปลอมโดยไม่บอกเรื่องคดีเเปลกประหลาดแต่นางยักษ์ไม่ได้นอนมาทั้งคืนเลยแสร้งบอกว่าไม่สบายจันทโครพออกมาเข้าเฝ้าคนเดียวแล้วพระโหราธิบดีก็ตรวจดูดวงให้จันทโครพแล้วบอกว่าพรุ่งนี้ให้จันทโครพพานางมุจลินทร์มาด้วย พอวันรุ่งขึ้นพระโหราธิบดีถามนางมุจลินทร์เกี่ยวกับเวลาที่เกิดแต่นางยักษ์ไม่รู้จึงบอกวันผิดๆไปพระโหราจึงบอกว่า บัดนี้ความจริงเปิดเผยแล้วเจ้าไม่ใช่คนแต่เจ้าเป็นนางยักษ์ นางยักษ์หน้าถอดสีจันทโครพจึงฆ่านางยักษ์ตายแล้วออกตามหานางมุจลินทร์จนพบและตอนนั้นนางมุจลินทร์ได้คลอดบุตรชายชื่อจันทวงศ์ทั้งสามจึงอยู่กันอย่างมีความสุข

หลายคนคงรู้จักชื่อของนางในวรรณคดีนางหนึ่งที่ชื่อว่า "โมรา"เพราะชื่อนี้ นอกจากจะเป็นชื่อของนางในวรรณคดีเรื่อง "จันทโครพ" แล้ว ยังใช้เป็นคำเรียกผู้หญิงหลายใจ ที่นอกใจสามีตัวเองอีกด้วย ผมเลือกเรื่องนี้ถ่ายทอดให้เป็นคติเตือนใจ สำหรับผู้หญิงหลายใจทั้งหลาย

ความจริงผมก็ไม่ค่อยเข้าใจความเป็นไปเป็นมาของเรื่องนี้ชัดเจนนัก รู้แต่ว่านางโมราฆ่าผัว จุดประสงค์ของนิทานเรื่องนี้คือ การสอนให้ผู้หญิงรู้จักซื่อสัตย์ต่อสามีตัวเอง รักสามีตัวเองคนเดียว แม้ว่าตัวจะตายก็ไม่ควรจะเปลี่ยนใจไปรักคนอื่น ประมาณนั้น เพราะดูจากเนื้อหาแล้วมันออกมาเป็นแนวนี้ ส่วนเรื่องที่จะวิเคราะห์ว่าใครผิดใครถูก ก็แล้วแต่ความคิดเห็นของแต่ละท่านนะครับ

ด้วยความไม่ชัดเจนในเนื้อหานัก ผมเลยเขียนเนื้อหาบางส่วนตามความเข้าใจของตัวเอง เพื่อทำให้เนื้อหามันดูมีเหตุผลเชื่อมโยงประกอบกันมากขึ้น ความจริงนิทานพื้นบ้านหลายเรื่องที่เล่าสืบต่อกันมา เนื้อหาจริงๆก็เพี้ยนไปบ้างตามทฤษฎีการสื่อสารที่มันก็ต้องมีอุปสรรคในการสื่อสาร แต่ถ้าเนื้อหาหลักยังคงชัดเจนอยู่ก็ใช้ได้

ผมพยายามค้นหาข้อมูลเรื่องย่อของ "จันทโครพ" ในอินเตอร์เนต แต่หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอในส่วนของเหตุผลสำคัญที่ทำให้นางโมราตัดสินใจยื่นพระขรรค์ให้โจรป่าห้าร้อยฆ่าผัวตัวเอง เจอแต่ความคิดเห็นของคนอื่น

ทำไมนางโมราต้องฆ่าผัว? นางจงใจหรือพลาดพลั้ง? นางมีทางเลือกอื่นหรือไม่? ทั้งที่จันทโครพก็ออกจาหล่อบาดใจสาวขนาดนั้น แถมเป็นเจ้าชายหนุ่มที่กำลังจะกลับไปเสวยสุขในราชบัลลังก์แห่งเมืองพาราณสี โมราคิดยังไงของเธอ ถึงได้เลือกที่จะไปกับโจรป่านั่น

ถ้าไม่ใช่เพราะโจรป่านั่นหล่อลากดิน จนต้องตาต้องใจนางโมราจนทำให้ใจนางหวั่นไหวแต่นั่นก็ต้องสืบเนื่องมาจากนางโมราไม่ได้รักจันทโครพจริงเพราะหากรักจริงก็คงจะไม่ไปหลงใครอื่นเพียงเพราะรูปลักษณ์ภายนอก หรือเพราะรักโจรป่านั่นจริง แต่จะเป็นไปได้หรือ กับ รักแรกพบ ด้วยลักษณะของการจู่โจมเข้ามาปล้นชิงแบบนั้น ผมเลยตัดสินใจสรุปสาเหตุที่ทำให้นางโมราฆ่าผัว เพราะว่านางต้องใจโจรป่าที่ไม่รูปชั่วตัวดำ แต่กลับคมสันหล่อลากดิน กล้ามเป็นมัดๆ เรียกว่าสาวไหนเห็นเป็นต้องหลง

สุดท้ายจุดจบของนางโมรา หญิงหลายผัว ก็คือการถูกสาปเป็นชะนี ร้องหา "ผัว ผัว ผัว" อยู่กลางป่า เอ๊ะ แล้วทำไมชายหลายเมียไม่เห็นถูกสาปบ้างเลยแฮะ    คุณผู้หญิงว่ามั้ยครับ

                                                                   ท. ณเมืองกาฬ

                                                                     24/5/2552

คำสำคัญ (Tags): #ภาษาไทย
หมายเลขบันทึก: 262907เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2009 04:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • นั่นดิ พระเจ้าลำเอียงนะ สาปแต่ผู้หญิง ไม่สาปผู้ชายบ้างเลย
  • ขอบคุณเพื่อนมากนะคะ
  • เอ ต่อไปเป็นเรื่องอะไรดีน๊า คริคริ

............ลิงกินช้าง..................

สวัสดีตอนบ่ายๆครับ ลีลาวดี

  • ขอบคุณเพื่อนมากๆ เราเพื่อนกันนะ
  • มีอะไรที่ช่วยได้ เพื่อนคนนี้ยินดีเสมอ
  • ผมเข้าไปดู mail  ที่คุณตอบแล้ว เมื่อเพื่อนไม่มีปัญหาก็สบายใจ แต่ถ้ามีปัญหาอะไรที่เพื่อนพอช่วยได้ยินดีเสมอ
  • รักและห่วงใยเพื่อน
  • มีให้ช่วยอย่างหนึ่งจ้ะ
  • ช่วยเป็นเพื่อนกันตลอดไป ได้ป่ะ
  • อย่ามีกิ๊ก แล้วทิ้งเพื่อนล่ะ อิอิ

ลีลาวดี เพื่อนรัก

  • คำว่า "เพื่อน"มีค่ามากมาย
  • แต่เพื่อนที่รู้ใจมีค่าที่สุด
  • เพื่อนคุณคนนี้ให้สัญญาว่า

    "จะรักเพื่อนลีลาวดีคนนี้ ตลอดไป จนกว่าชีวิตจะหาไม่"

  • นอนหลับฝันดีนะเพื่อนรัก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท