เพียงมุมหนึ่ง ที่สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ จ.สงขลา


สวนป๋าเปรม

ผู้ใดสร้างคุณประโยชน์ให้แผ่นดิน ผู้นั้นก็ย่อมได้รับการเชิดชูยกย่องจากปวงชนเพื่อเป็นเกียรติประวัติ ซึ่งจะแสดงออกในรูปแบบต่าง ๆ กัน

สวนประวัติศาสตร์พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ก็เช่นกันถูกสร้างขึ้นบนเนื้อที่

140 ไร่ ติดเส้นทางสายหลัก 408 เชิงสะพานเชื่อมเกาะยอ ด้วยทำเลที่ติดกับทะเลสาบสงขลา เพื่อเชิดชูเกียรติคุณงามความดีของท่านประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นสถานที่แสดงชีวประวัติ และแหล่งเรียนรู้ด้านต่างๆ มากมายอันยิ่งใหญ่ ยังเป็นสถานที่พักผ่อนออกกำลังกายของผู้คนที่สนใจดูแลสุขภาพ ด้วยแนวคิดสวนปลอดอบายมุขทั้งปวง

 

ผมมีโอกาสไปสัมผัสกับสถานที่แห่งนี้ที่ยังไม่เปิดอย่างเป็นทางการ ด้วยภารกิจของหน่วยงาน ใกล้หกโมงเย็นรถตู้สงขลานครินทร์พาเลี้ยวซ้ายผ่านซุ้มประตูทรงไทย มองเห็นปฏิมากรรมเด่นสง่ากลางวงเวียน ถนนภายในที่เยียดยาวแนวทิวต้นตาลขนาบข้าง ผู้คนไทยพุทธมุสลิมวิ่งออกกำลังกายเสมือนสัมผัสธรรมชาติแห่งทุ่งระโนด ไม่นานนักบนพื้นที่เดียวสายตามองเห็นกลุ่มบ้านทรงไทยที่ปลูกสร้างเชื่อมต่อกับคลองธรรมชาติ มีผืนป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ เรือหางยาวของชุมชนชาวประมงพื้นบ้านเคลื่อนผ่านทำกิจกรรมหาสัตว์น้ำในแนวป่าชายเลน ช่างมองเห็นภาพวิถีชีวิตคนลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา หนุ่มสาวออกแรงพายเรือคายัคชื่นชมธรรมชาติระบบนิเวศป่าชายเลนใกล้พลบค่ำ

 

 

สวนแห่งความรักความศรัทธา

หมายเลขบันทึก: 262232เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2009 08:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท