๑. คนผู้มีธาตุกำเริบ เพราะประกอบด้วยปัจจัยอันทำให้ดีเป็นต้นกำเริบ *(หรืออย่างเช่น เป็นไข้ กินอาหารมากไป อาหารอาจไม่ย่อย เป็นต้น) ชื่อว่า ย่อมฝัน เพราะธาตุกำเริบ และเมื่อฝัน ย่อมฝันต่าง ๆ เช่นเป็นเหมือนตกจากภูเขา เหมือนเหาะไปทางอากาศ และเหมือนถูกเนื้อร้าย ช้างร้าย และโจรเป็นต้นไล่ติดตาม.
๒. ชื่อว่าย่อมฝันถึงอารมณ์ที่ตนเคยเสวยมาแล้วในกาลก่อน เช่น เคยไปเที่ยวในสถานที่สวยๆ เคยไปฟังพระเทศน์ หรือเจอสิ่งสวยๆงามๆ ก็เก็บเอามาคิด ชื่อว่า ย่อมฝัน เพราะเคยทราบมาก่อน
๓. พวกเทวดาย่อมนำอารมณ์มีอย่างต่าง ๆ เข้าไป เพื่อความเจริญบ้าง เพื่อความเสื่อมบ้าง เพราะเป็นผู้มุ่งความเจริญบ้าง เพราะความเป็นผู้มุ่งความเสื่อมบ้าง แก่บุคคลผู้ฝัน เพราะเทวดาสังหรณ์ ผู้นั้นย่อมฝันเห็นอารมณ์เหล่านั้นด้วยอานุภาพของพวกเทวดานั้น ชื่อว่า ย่อมฝัน เพราะเทวดาสังหรณ์
๔. เมื่อบุคคลฝันเพราะบุพพนิมิต ชื่อว่าย่อมฝัน ที่เป็นบุพพนิมิตแห่งความเจริญบ้าง แห่งความเสื่อมบ้าง ซึ่งต้อง การจะเกิดขึ้น ด้วยอำนาจแห่งบุญและบาป เหมือนพระมารดา ของพระโพธิสัตว์ ทรงพระสุบินนิมิตในการที่จะได้พระโอรสฉะนั้น, เหมือนพระโพธิสัตว์ทรงพระสุบิน ๕ ประการ และเหมือนพระเจ้าโกศลทรง พระสุบิน ๑๖ ประการ ชื่อว่า ย่อมฝัน เพราะเป็นบุพพนิมิต ฉะนี้แล.
แล้วความฝันอย่างไหนละครับที่เป็นจริง ?????????
ความฝันที่คนฝัน เพราะธาตุกำเริบ และเพราะเคยทราบมาก่อน ไม่เป็นจริง. ความฝันที่คน ฝันเพราะเทวดาสังหรณ์ จริงก็มี เหลวไหลก็มี, เพราะว่าพวกเทวดาโกรธแล้ว ประสงค์จะให้พินาศโดยอุบาย จึงแสดงให้เห็นวิปริตไปบ้าง. ส่วนความฝันที่คนฝันเพราะบุพพนิมิต เป็นความริงโดยส่วนเดียวแล. ความแตกต่างแห่งความฝัน แม้เพราะ ความแตกต่างแห่งมูลเหตุทั้ง ๔ อย่างนี้คละกันก็มีได้เหมือนกัน.
แล้วความฝันอย่างไหนละครับที่เป็นจริง ?????????
ความฝันทั้ง ๔ อย่างนี้นั้น พระเสขะและปุถุชนเท่านั้น ย่อมฝันเพราะยังละวิปัลลาสไม่ได้. พระอเสขะทั้งหลาย ย่อมไม่ฝันเพราะท่านละวิปัลลาสได้แล้ว.
.... ข้อมูลจากหนังสือ ทุติยสมัตปาสาทิกา แปล เล่มที่ 2 ...
ปล. อ่านแล้ว อย่าลืมคอมเม้นด้วยนะครับ 555+
สวัสดีค่ะ กอต้องรีบเข้ามาอ่านเลย
เพราะกอฝันทุกคืน บางคืนฝันเป็นสิบเรื่องเลยค่ะ
ไม่เข้าใจเลยค่ะ
อ่านแล้วไม่รู้เรื่อง สรุปว่าคนฝันเพราะหลายสาเหตุ
แล้วฝันกันทุกคืนมั้ยค่ะ
แป่ววววววววววววววววววววววววววววววววววว
ใช่ึครับ คนเราฝันเพราะหลายสาเหตุ แต่ก็อยู่ใน ๔ อย่างนี้ครับ หรือว่าอาจเพราะสาเหตุทั้ง ๔ อย่างนี้ปนกันครับ *** ดังตัวอย่างที่ว่า ความแตกต่างแห่งความฝัน แม้เพราะ ความแตกต่างแห่งมูลเหตุทั้ง ๔ อย่างนี้คละกันก็มีได้เหมือนกัน. ครับ