เทรนด์ใหม่ กับอาหารจานสุขภาพของคนไทย


เป็นอาหารจานเดียว เน้นไขมันดี ภายในจากจะประกอบด้วย ข้าวแป้ง 1/4 ของจาน เนื้อสัตว์ 1/4 ของจาน และ ผัก 2/4 ของจาน

หลังจากที่ดิฉันมีโอกาสจัดกิจกรรม  DM CLUB  ของโรงพยาบาลครั้งที่ 19 ตอน "ตลาดนัด จานสุขภาพ" ตัวดิฉันเองก็ได้เรียนรู้ ค้นพบสิ่งที่ดี เป็นรูปธรรมมากขึ้น ต้องบอกว่าง่ายในการนำวิธีการจัดไปนำเสนอให้ผู้เป็นเบาหวานเพราะเห็นภาพชัด ขณะเดียวกันก็อยากบอกให้พวกเราหลายๆ คนได้อ่าน และมีโอกาสที่จะปฏิบัติตามได้ ลองนำไปใช้กับตนเองได้นะคะ เพราะสามารถช่วยลดและควบคุมน้ำหนักได้อย่างถูกสุขลักษณะ และผลที่ตามมาโดยไม่คาดคิดก็คือลดไขมัน ลดน้ำตาลในผู้เป็นเบาหวานด้วยค่ะ

จะแนะนำเทรนด์ใหม่ จานมาตรฐานเพื่อสุขภาพก่อนค่ะ

เป็นอาหารจานเดียว เน้นไขมันดี ภายในจากจะประกอบด้วย ข้าวแป้ง 1/4 ของจาน เนื้อสัตว์ 1/4 ของจาน และ ผัก 2/4 ของจาน

อาจมีหลายคนเริ่มมีคำถามในใจว่ามันดูน้อยเกินไปจากขณะนี้ที่ทานอยู่ อย่าเพิ่งกังวลค่ะ เรามีวิธีปรับเปลี่ยนให้ค่ะ เช่น ถ้าเดิมคุณทานข้าวมากสุดในจากแบบคนจีน ก็ให้คุณค่อยๆ ลดปริมาณข้าวลง แลกเป็นปริมาณเนื้อสัตว์ที่ดี ใส่ตามสัดส่วนในจานแทน ถึงตอนนี้คุณก็ลดข้าวได้ แต่เนื้อสัตว์ในจานก็จะยังเกินจานมาตราฐานอยู่ ยังคงต้องปรับเปลี่ยนอีก โดยการแลก

เนื้อสัตว์ที่เกินกับผักให้มีเพิ่มขึ้น นี่เป็นวิธีการแลกเปลี่ยนสัดส่วนภายในจาน โดยไม่ได้ตัดออก จานนี้ยังช่วยลดความอ้วนด้วยเพราะว่าี้

การทานข้าวไม่เกิน จะทำให้น้ำตาลส่วนเกินจะเหลือเก็บเป็นไขมันส่วนเกินน้อยลง การทานน้อยลงทำให้ไม่อ้วนเพิ่ม ถือเป็นการลดความอ้วนกำลัง 1 และในคนเป็นเบาหวานยังทำให้ระดับน้ำตาลดีขึ้น

การเลือกเนื้อสัตว์ที่ดี ไขมันต่ำ เพราะเป็นการลดไขมันนำเข้าโดยตรงจากเนื้อสัตว์ ถือเป็นการลดความอ้วนกำลัง 2

การเลือกทานผักเพิ่ม จะเป็นการเพิ่มปริมาณมวลลำไส้ ลดการพักของเสียในลำไส้ ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ท้องไม่ผูก ป้องกันโรคริดสีดวงทวาร มะเร็งลำไส้ แถมใยอาหารบางชนิดยังช่วยลด คลอเรสเตอรอลได้อีก ร่วมเป็นการลดความอ้วนกำลังที่ 3 ค่ะ

รู้แล้วให้รีบลองปฏิบัติกันนะคะ แล้วถ้าใครน้ำหนักลดลง หุ่นดี ก็ช่วยบอกต่อคนรอบตัวนะ โดยเฉพาะผู้เป็นเบาหวานที่อ้วน คุมน้ำตาลไม่ดี มีไขมันสูงอีกต่างหาก จะได้บุญเพิ่มอย่างที่ไม่ต้องลงทุน เท่านี้เองคนไทยเราก็จะไม่ตกเทรนด์ แถมยังมีสุขภาพดีกันทั่วไทย ถือเป็นการร่วมฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปีให้กับพระเจ้าอยู่หัว ว่าคนไทยเรามีสุขภาพดีกันทั่วหน้าเหมือนพระองค์ท่าน

เล่าโดย: ยุวดี มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 25887เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2006 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอให้คุณยุวดีและทีมงานช่วยเล่าภาพรวมของการจัด "ตลาดนัดจานสุขภาพ" ด้วยว่าคิดอย่างไร ทำอย่างไร มีกิจกรรมอะไรบ้าง ผลสำเร็จเป็นอย่างไร และเกิดขึ้นได้อย่างไร เพื่อให้ผู้สนใจได้นำไปปรับใช้บ้างค่ะ
ชาวโพนนนาแก้วโดยชมรม “เอวดี เชฟดี ชีวีสดใส” ได้พัฒนาสูตรอาหารและวิธีปฏิบัติตัวเพื่อล้างพิษและควบคุมน้ำหนัก   โดยมีผลพลอยได้คือถ้าปฏิบัติตัวครบ 10 วัน ตามสูตรนี้ http://www.gotoknow.org/file/kunnong/Detoxication in 10 days.xls   จะสามารถลดน้ำหนักได้ ประมาณ 3-5 กก. ภายใน 10 วัน  ทดลองดูนะคะ   ได้ผลประการใดช่วยให้ข้อคิดเห็นที่ www.gotoknow.org/ponnakeaw  ด้วยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท