เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ" |
|||
(๑)การปรุงแต่งของจิตในโยคะสูตร (๒)โยคะสูตรว่าด้วย การปรุงแต่งของจิต ๕ ประการ (๓)โยคะสูตรว่าด้วย การปรุงแต่งของจิต ๕ ประการ (๔)โยคะสูตรว่าด้วย การปรุงแต่งของจิต ๕ ประการ (๕)โยคะสูตรว่าด้วย การปรุงแต่งของจิต ๕ ประการ (๖) โยคะสูตรว่าด้วย การปรุงแต่งจิต ๕ ประการ (ตอนจบ) และการบรรลุถึงการดับการปรุงแต่งของจิต -(๖.๑)- ; -(๖.๒)- ; -(๖.๓)- |
โยคะสูตรว่าด้วย การปรุงแต่งของจิต ๕ ประการ (ตอนจบ)
และการบรรลุถึงการดับการปรุงแต่งของจิต
- ๓ -
คำว่า "ไนรันตรยะ" ที่เพิ่งได้อธิบายมาข้างต้นนั้นหมายถึงเพียงแค่ความเป็นประจำสม่ำเสมอเท่านั้น อย่างไรก็ตามผู้ฝึกปฏิบัติโยคะทุกคนต่างก็รู้จากประสบการณ์ของตนเองกันว่า ความตรงต่อเวลาก็เป็นสิ่งสำคัญด้วยเช่นกัน
ผู้ฝึกปฏิบัติจะพบว่าการฝึกมรรคของโยคะใดใดก็ตามหากฝึกตามเวลาที่เขาเคยทำจนเป็นนิสัยตามปกติแล้วเขาก็จะฝึกได้อย่างง่าย ราบรื่น และสะดวกสบาย หรือในอีกแง่หนึ่งการฝึกอย่างเดียวกันนั้นจะกลายเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากและไม่สะดวกราบรื่นถ้าผู้ปฏิบัติไปเลือกฝึกในเวลาอื่นที่ไม่ใช่เวลาที่เคยฝึกตามปกติ ดังนั้นแม้ในประโยคนี้จะไม่ได้กล่าวถึงเรื่องการตรงต่อเวลาไว้อย่างชัดเจนแต่ก็ถือได้ว่าการปฏิบัติตรงตามเวลาเช่นเคยนั้นเป็นเงื่อนไขที่สำคัญที่ผู้ฝึกปฏิบัติควรพิจารณาด้วย
ในแง่มุมนี้คำว่า "ไนรันตรยะ" จึงควรได้รับการตีความว่า "ด้วยการฝึกที่สม่ำเสมอและตรงต่อเวลา" กระนั้นก็ตามการปฏิบัติที่ตรงต่อเวลาไม่ควรจะ "ตึงเกินไป" หรือเป็นการตรงต่อเวลาแบบนาทีต่อนาทีเลยทีเดียว เนื่องจากความตึงหรือความไม่ยืดหยุ่นมากๆ เช่นนั้นบ่อยครั้งที่สร้างความตึงเครียดให้เกิดขึ้นได้หากผู้ฝึกไม่สามารถปฏิบัติตรงตามเวลาที่กำหนดนั้นได้ซึ่งอาจจะเป็นเพราะเหตุผลบางอย่างที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เราจึงไม่ควรจะกลายเป็นทาสของเวลา(นาฬิกา) โดยทั่วไปแล้วการรักษาเวลาเดิมของการฝึกปฏิบัติจึงเป็นสิ่งที่พึงกระทำ
ในความพยายามใดใดก็ตามที่จะบรรลุถึงความสำเร็จของบางสิ่งบางอย่างที่ปรารถนานั้น สิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งที่ต้องมีก็คือ ทัศนคติหรือจิตใจที่เปิดว่าง และพึงพอใจ นี่คือเงื่อนไขสุดท้ายที่ปตัญชลีได้แนะนำไว้ในประโยคนี้ ถ้าขาดซึ่งเงื่อนไขข้อนี้แล้วก็อาจจะนำไปสู่การขาดความตั้งใจมั่นและไม่สามารถบรรลุถึงเป้าหมายได้ หากการปฏิบัติไม่ได้ทำด้วยจิตใจที่เปิดว่าง*และพึงพอใจการปฏิบัตินี้ก็จะกลายเป็นเพียงความพยายามธรรมดาๆ ของคนทั่วไปเท่านั้น นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมทัศนคติหรือจิตใจของผู้ฝึกเช่นนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญมากต่อความสำเร็จในการกระทำทุกๆ อย่าง และยิ่งเป็นจริงมากยิ่งขึ้นในการฝึกปฏิบัติโยคะ
โดยความจริงแล้วเงื่อนไขทั้ง ๓ ข้อเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จที่กล่าวมาในประโยคนี้ ไม่ว่าจะเป็นความต่อเนื่องเป็นเวลานาน ความสม่ำเสมอและตรงเวลา และความมีจิตใจที่เปิดว่างและพึงพอใจ ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการฝึกฝนตนเองให้เป็นผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์แขนงอื่นๆ ด้วย และแน่นอนสิ่งเหล่านี้ย่อมเป็นปัจจัยที่สำคัญมากๆ ต่อการบรรลุถึงความสำเร็จในการฝึกโยคะ
เอกสารอ้างอิง :
๑) สุนทร ณ รังษี, (๒๕๓๐). ปรัชญาอินเดีย : ประวัติและลัทธิ. (พิมพ์ครั้งที่ ๑). กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
๒) สัตยานันทปุรี, สวามี, (๒๕๑๑). ปรัชญาฝ่ายโยคะ. พระนคร : อาศรมวัฒนธรรม ไทย-ภารต.
๓) Karambelkar, P. V., (1986). PATANJALA YOGA SUTRAS Sanskrta Sutras with Transliteration, Translation & Commentary. Lonavla : Kaivalyadhama.
*ทัศนคติหรือจิตใจที่เปิดว่าง ในที่นี้ขออธิบายแยกเป็น ๒ คำ คือ "เปิด" หมายถึง ผู้ฝึกควรมีจิตใจที่เปิดกว้างพร้อมที่จะรับรู้หรือเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรือประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่เคยรู้มาก่อน รวมทั้งเรียนรู้สิ่งที่อาจขัดแย้งกับความคิดความเชื่อเดิมๆ ของตนเอง ส่วนคำว่า "ว่าง" หมายถึง ผู้ฝึกควรทำจิตใจให้ว่าง ปล่อยวางจากความยึดมั่นในความคิดและความเคยชินต่างๆ ของตนเองด้วย (ผู้แปล)
ภายใต้มูลนิธิหมอชาวบ้าน
2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744 ;
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com
.....
แวะมาส่งกำลังใจค่ะ
มาชวนไปทำสำรวจสถิติ กรุ๊ปเลือดชาวบล็อกเราค่ะ
ที่นี่นะคะ ...
• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★