ควาย ชีวิตและความสุขของพ่อ


เพื่อความสุขของพ่อ กลับคืนมาอีกครั้ง

        คุณพ่อของปอเป็นชาวนา มีพื้นที่ทำนาอยู่ 7 ไร่  พ่อมีควาย 3 ตัว นอกจากใช้ไถนาแล้ว พ่อจะจูงควายไปกินหญ้า พอถึงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ หรือช่วงปิดเทอม พ่อจะให้ปอจูงควายไปกินหญ้า ไปเลี้ยงควายที่ชายทุ่ง ซึ่งปอไม่ชอบเลี้ยงควาย เพราะเสียเวลาไปเล่นกับเพื่อนๆ  ปออยากให้พ่อขายควายและซื้อรถไถนามาใช้

 

      เมื่อปอต้องไปเรียนชั้นมัธยมในตัวเมืองกาฬสินธุ์ ช่วงนั้น ข้าวราคาตก พ่อมีเงินไม่พอ พ่อจึงต้องขายควาย 1 ตัว จนกระทั่งปอเรียนจบชั้นมัธยม เข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย พ่อตัดสินใจขายควายที่เหลืออีก 2 ตัว แล้วเปลี่ยนมาใช้รถไถนาแทน  ปอดีใจที่ไม่ต้องจูงควายไปเลี้ยงอีกแล้ว

 

      เมื่อพ่อมีรถไถนา เห็นพ่อขี้นรถไถนาไปตามที่ต่างๆ ไปนา ไปทำธุระ พ่อมีเวลาอยู่ที่บ้าน มีเวลาดูทีวีมากขึ้น แต่พ่อดูเหงาๆ แม่บอกว่า พ่อไม่มีอะไรทำ วันๆ ก็ล้างรถไถนาแป๊บเดียวก็เสร็จแล้ว ปอก็ไม่อยู่บ้าน พ่อคงเหงาๆ เมื่อไหร่ปอจะแต่งงาน มีหลานให้พ่อเลี้ยงยามแก่เฒ่าบ้าง

 

      แต่ปอเรียนจบมหาวิทยาลัย ทำงานมาได้ 6 ปีแล้ว แต่ไม่มีหนุ่มคนไหนมาจีบ ทั้งๆที่เธอก็ไม่ได้ปิดกั้นตัวเอง สงสัยว่า เนื้อคู่จะยังไม่เกิดมั้ง

 

       เพื่อนที่ทำงานพยายามแนะนำให้รู้จักกับผู้ชายที่ดูดีหลายๆคน แต่พอลองคบกันดูแล้วก็ไปกันไมได้ ปอเคยตกหลุมรักผู้ชายคนหนึ่ง แต่ทว่าเขาก็แต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว

 

ควาย

 

      ในงานเลี้ยงวันเกิดของเพื่อนสมัยเรียนมัธยมคนหนึ่ง ปอได้เจอเพื่อนผู้ชายคนหนึ่ง คุยกันถูกคอ เขาบอกว่า สมัยเรียนเขาอยากจะเข้ามาจีบปอ แต่ปออยู่ในกลุ่มเพื่อนสาวๆที่เขาไม่กล้าเข้ามาจีบ หลังจากวันนั้น ปอกับเค้าก็โทรคุยกันทุกวัน ดูท่าว่าจะมีแฟนกับเค้าซักทีแล้วนะ แต่พอนานๆไป ก็ห่างหายกันไปอีก

 

    กลับบ้านทีไร เห็นพ่อดูรายการทีวีที่มีเด็กมาออกรายการ ดูพ่อเอ็นดูในความน่ารักของเด็กๆเหล่านั้น พ่อคงอยากจะอุ้มหลานจริงๆ

 

      วันหนึ่ง พ่อไปเยี่ยมเพื่อนเก่าที่สกลนคร พอกลับมาถึงบ้าน พ่อดูสดชื่นขึ้น พ่อเล่าให้ฟังว่า เพื่อนพ่อที่สกลนครเข้าร่วมโครงการพลิกฟื้นธนาคารควายไถนา ตามแนวพระราชดำริ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ที่สนับสนุนให้เกษตรกรกลับมาใช้แรงงานควายเพื่อไถนา พ่อเล่าเรื่องต่างๆให้ฟังมากมาย  ดูท่าทางพ่อสดชื่นขึ้นมากในรอบหลายปีเลยทีเดียว

 

    ภาพหนึ่งที่ทำให้ปอต้องมีน้ำตา เมื่อเห็นพ่อเดินไปที่โรงเรือนที่เก็บของและจอดรถไถนา  พ่อเอามือไปจับตรงที่เคยเป็นคอกเลี้ยงควาย ทำให้ปอนึกถึงสมัยก่อน ที่พ่อมักจะมายืนตรงจุดนี้ ยืนพูดกับควาย   ตอนนั้น ปอคิดว่า พ่อคงเพี้ยนไปแล้ว  พูดกับควายแล้วมันจะฟังภาษาคนรู้เรื่องเหรอ แต่ปอมักจะเห็นพ่อยืนคุยกับควายทุกวัน แต่พอมีรถไถนา ดูพ่อเครียดๆ  พ่อไม่เคยพูดกับรถไถนาเลย

 

เดือนหน้า เป็นวันเกิดพ่อ ปอตั้งใจจะซื้อควายมาให้พ่อ

 

แม้ว่า ตอนนี้ พ่อจะจ้างชาวบ้านมาทำนาให้  แต่ปออยากเห็นพ่อสดชื่นแจ่มใสเหมือนวันวาน  อาจจะมีคนมองว่า ปอเป็นบ้าไปแล้ว ที่จะซื้อควายให้เป็นของขวัญวันเกิดให้พ่อ

 

แต่พ่อของปอมีความผูกพันกับควายจริงๆ

 

ถึงแม้ปอจะไม่มีหลานให้พ่ออุ้ม แต่เธอก็มีเงินมากพอที่จะซื้อควาย 2 ตัวให้พ่อ

 

เพื่อความสุขของพ่อ กลับคืนมาอีกครั้ง

หมายเลขบันทึก: 257358เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมค่ะ

อ่านแล้วรู้สึกดีจังเลย... คิดถึงเรื่องราวตอนเด็กๆ พ่อปอคงดีใจและปลื้มใจมากเลยที่จะมีควายใหม่ ตั้ง 2 ตัว

มีรูปควาย 2 ตัวมาให้ดูค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท