การทำข้าวโพดหมัก ไว้เลี้ยงสัตว์หน้าแล้ง


วีนัส อาหารโคชั้นเลิศ ที่เกษตรกรต้องใช้ ทดแทนกากน้ำตาล

การทำข้าวโพดหมัก +วีนัส เพิ่มคุณค่า

เกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม มักมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนอาหารหยาบคุณภาพดีในฤดูแล้ง เพราะมีแปลงหญ้าไม่เพียงพอทำให้ต้องออกไปหาวัสดุเศษเหลือทางการเกษตรในท้องที่ห่างไกลซึ่งสิ้นเปลืองเวลา แรงงาน และค่าใช้จ่ายมาก บางครั้งอาจประสบอุบัติเหตุเป็นอันตราย ดังนั้นจึงควรมีการเก็บถนอมพืชอาหารหยาบไว้ใช้ ซึ่งอาจทำในรูปของพืชแห้งและพืชหมัก แต่พืชแห้งมักมีข้อจำกัดในเรื่องของดินฟ้าอากาศ เพราะในฤดูฝนซึ่งพืชเจริญเติบโตได้ดี มีหญ้าเหลือเฟือนั้น เกษตรกรไม่สามารถตัดพืชมาตากให้แห้งได้ มักมีการเน่าเสีย ขึ้นรา

ดังนั้นการทำพืชหมักจึงน่าจะเป็นวิธีการที่สะดวกกว่า เพราะไม่ต้องพึ่งพาดินฟ้าอากาศมากนัก พืชที่นำมาหมักอาจเป็นหญ้า ต้นข้าวโพดพร้อมฝัก เปลือกข้าวโพดฝักอ่อน ต้นข้าวโพดหมักหลังเก็บฝักแล้ว หรือวัสดุเศษเหลืออื่นๆ ก็ได้

 

 ข้าวโพดเป็นพืชที่เหมาะจะนำมาหมักเพราะ

  1. ให้ผลผลติสูง ประมาณ 4-5 ตัน/ไร่ มีเนื้ออาหารมาก โปรตีนประมาณ 7% มี TDN ประมาณ 62%
  2. มีแป้งและน้ำตาลอยู่สูง จุลินทรีย์ใช้เปลี่ยนให้เป็นกรดแลคติกได้ดี
  3. แบคทีเรียพวกแลคโตบาซิลัส ที่ช่วยในการหมักติดมากับต้นพืชมาก ทำให้การหมักได้ผลดี มีกรดแลคติคเกิดขึ้นมาก

 

การทำข้าวโพดหมักสำหรับเกษตรกรรายย่อย

1.        ตัดข้าวโพดระยะเมล็ดเป็นแป้ง ? ของเมล็ด

2.       หั่นต้นและฝักข้าวโพดให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ขนาด 1-2 ซม

3.       บรรจุในถุง 2 ชั้น อัดให้แน่นดูดอากาศออก มัดปากถุงชั้นใน แล้วเย็บปากถุงชั้นนอกแยกจากชั้นใน หรือบรรจุลงในถังซึ่งทำด้วยขอบข่อต่อกัน 3-4 ชั้น ด้านในฉาบด้วยซีเมนต์เพื่อกันอากาศเข้า อัดข้าวโพดให้แน่นโดยใช้คนเหยียบ

4.       คลุมด้วยพลาสติกให้มิดชิด ปิดทับด้วยยางรถยนต์หรือถุงทราย หรือมักโดยวิธีเดียวกันในถังซีเมนต์ขนาดใหญ่ขึ้นเช่น 2*3*1.5 เมตร

 

สำหรับรายกลางหรือรายใหญ่

1.        ปูพื้นลานซีเมนต์ด้วยพลาสติกใสที่ต่อกันเป็นผืนขนาด 8*12 เมตร หั่นต้นข้าวโพดด้วยเครื่องให้เป็นชิ้นเล็กขนาด 1-2 ซม. เกลี่ยข้าวโพดให้ทั่วกองเหลือชายพลาสติกไว้โดยรอบด้านละ 50 ซม.

2.       ใช้รถแทรกเตอร์บดทับให้แน่น ทำเป็นชั้นๆ จนสูงตามต้องการแต่ละกองอาจได้ข้าวโพดประมาณ 40 ตัน

3.       นำพลาสติกหนาสีดำต่อกันด้วยกาวแบบพิเศษ ให้เป็นผืนใหญ่คลุมทับทั้งกอง แล้วจับชายพลาสติกทั้ง 2 ชั้น (บนและล่าง) ม้วนเข้าด้วยกันให้รอบกองโดยใช้ท่อ PVC เป็นแกนทับด้วยยางรถยนต์ เก็บไว้เป็นเวลาอย่างน้อย 3 สัปดาห์ หรือนานเท่าที่ต้องการ

 

ข้อดีของการใช้ข้าวโพดหมัก

1.        มีอาหารหยาบคุณภาพดีไว้เลี้ยงโคตลอดทั้งปี ทำให้โคได้รับอาหารสม่ำเสมอ มีสุขภาพดี ให้ผลผลิตสูง และมีการสืบพันธุ์ดี

2.       สามารถลดอาหารข้นลงได้บางส่วน

3.       ลดภาระในการออกไปหาอาหารหยาบ ทำให้มีเวลาดูแลโคและอยู่กับครอบครัวมากขึ้น

 

ข้อควรระวัง

ข้าวโพดหมักมีสารอาหารมากเพราะมีเมล็ด ลำต้นและใบพืชอยู่ด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีเยื่อใยต่ำกว่าหญ้าหรือพืชอาหารสัตว์โดยทั่วไป ดังนั้นจึงเหมาะสำหรับโคที่ให้นมสูง ส่วนโคสาวหรือโคที่ให้นมต่ำไม่ควรใช้ในปริมาณที่สูงนักเพราะจะทำให้อ้วนเกินไปเป็นผลเสียต่อสุขภาพ การใช้ข้าวโพดหมักเป็นอาหารหยาบหลัก ควรเสริมหญ้าแห้งหรือฟางเพื่อช่วยกระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะหมัก ทำให้การเคี้ยวเอื้องและการย่อยอาหารเป็นปกติด้วย

 

ข้อแนะนำ  

**เมื่อนำออกมาใช้  ควรราดวีนัส ( กากน้ำตาล) ที่มีโปรตีน และสารอาหารต่างๆ สูง ( โปรตีน12% กากน้ำตาลปกติ 4% )  โดยราดให้กินตัวละ 1 กิโลกรัม หรือ ผสมน้ำอัตรา 1 ต่อ 4  ( วีนัส 1 น้ำ 4 ) จะช่วยให้โคสมบูรณ์ อัตราการเจริญเติบโตดีขึ้น  ดูผลการทดลองเพิ่มเติม จาก  ผลการทดลองใช้วีนัสเป็นอาหารโค นะครับ

**ข้าวโพดหมักจะมีโปรตีนประมาณ 5-7% แต่หากเสริมวีนัสไปจะได้โปรตีนเพิ่มอีก 12% อาทิเช่น  หลังจากหมักก่อนให้กิน ราดด้วยวีนัส

สมมติว่า ข้าวโพด 100 กก.  + วีนัส 5 กก. จะได้โปรตีนเพิ่ม และเพิ่มความน่ากิน แร่ธาตุที่จำเป็นต่างๆ เพิ่มขึ้นอีกครับ

**การใช้วีนัส สามารถราดอาหารหยาบเช่นฟาง มัน ข้าวโพดได้เลย แต่หากจะผสมน้ำให้กิน ควรเจือจางก่อนที่อัตรา วีนัส 1 น้ำ 4 แล้วให้สัตว์กินครับ

เพิ่มเติม  www.ptg2552.com

เพชร 082-1252994

หมายเลขบันทึก: 257233เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2009 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท