ทำฝายที่ห้วยฮ้องไคร้


ชมรถหัวรถไฟ เคลื่อนที่ไป ห้วยฮ่องไคร้ ร่วมมือและแรงใจ ช่วยกันทำฝายจร้า

 

เข้าค่ายทำฝาย 2-3 เม.ย. 2552 เพื่อเพิ่มศักยภาพทักษะทางความคิดและร่างกาย!!

เมื่อวันที่2-3 เม.ย. ที่ผ่านมาพวกเราได้ไปทำฝายมา สนุกมากๆเลย เพิ่งจะได้รู้จริงๆว่า การทำฝายนั้นมันสนุกจริง ได้รู้อีกว่าการทำฝายนั้นมันไม่ต้องเปียกน้ำเลย ทั้งๆที่ก่อนไปนั้น ตั้งใจที่จะเล่นน้ำไปทำฝายไป โดยสถานที่เราไปทำนั้นคือ บริเวณ อุทยานแห่งชาติ ห้วยฮ่องไคร้ (หรือเปล่านะ -.-a) โดยการไปครั้งนี้พวกเรานั้นได้ทำการเตรียมตัวไปกันอย่างดี โดยที่ก่อนไป 1 วันนั้น คือเราทำกันในวันที่ 3 นะครับ แต่ในวันที่2 เราได้เตรียมตัวกันก่อน คือ ได้มีวิทยากรมาให้ความรู้ในเรื่องการทำฝาย วิธีการ ขั้นตอนการทำ และประโยชน์ในการทำ โดย ทานพ่อของพี่อุ้ม นั่นเอง(ขออภัยไม่ทราบชื่อ)โดยอธิบายขั้นตอนโดยละเอียด รวมไปถึงว่าทำไมต้องมีที่แห่งนี้ด้วย และจุดประสงค์ในการทำงาน แม้แต่การขุดดิน 1 ครั้ง ก็จะรู้ได้ว่า เรานั้นขุดดินไปเพื่ออะไร โอววว ชั่งเป็นการเติมไฟให้กับพวกเราจริงๆ เมื่อ เสร็จจากการรับความรู้แล้ว ก็เป็นเวลาอิสระ ก็มีน้องๆของเรา ไปเล่นสไลเดอร์ธรรมชาติกัน โดยใช้กระดาษกล่อง มาปูไถลไปกับหญ้า บนทางชันประมาณ 50 อาศา ซึ่งก็ได้แผลกันไปตามๆกัน แต่น้องสนุกพี่ก็สนุกด้วย 555(ได้แกล้งคน)

หลังจากนั้นเพื่อที่เราจะมีสภาพที่สมบูรณ์ก่อนการปฏิบัติภาระกิจในครั้งนี้เราก็ต้องเพิ่มพลังงานโดยการกินหมูกระทะกัน ละเพื่อที่สมาชิคในชมรมนั้นจะได้รู้จักกันมากขึ้นด้วยเนื่องจาก ในครั้งนี้ มีปี1 น้องใหม่ซิงๆ(หรือเปล่า) ของเรานั้นได้ขึ้นมาค่ายครั้งนี้ด้วย หลังจากนั้น เพื่อที่ในวันทำฝายจะได้สือสารกันได้อย่างรู้เรื่อง จึงมีการ warm เสียงกันก่อนโดยใช้ตัวช่วยอย่าง KARAOK โดยเริ่มกันตั้งแต่2ทุ่มถึงตี 2 (ทำไปได้)บางคนก็ซึ้งอินกันไปกับเสียงเพลงทำให้หลับสบายๆๆ กันไปเลย ในวันที่ 3 ก็ได้ขึ้นดอยเล็กๆไปทำฝายกั้นน้ำร่วมกับคนในหมู่บ้าน ได้ร่วมงานกันพี่น้องเพื่อนๆ สมาชิคชมรมละทุกคนก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ร่วมแรงใจกันทำโดยที่ทำโดยเต็มที่ ไม่(ค่อย)บ่นกันเลย โดยที่เรานั้นจะต้องเตรียมงานกันไว้ก่อน โดนกำหนดให้มีคน ตัดไม้ไผ่ตามขนาดที่ต้องการนำไปใช้เป็นคาน 2 ขั้นและนำไม้ไผปักกับพื้นโดยมีคนทุบให้แนนเรียงตามคาน ทำแบบนี้2ด้านเหมือนคอกหมู เพื่อที่เราจะได้นำดินมาใส่ตรงกลางโดยก็ต้องมีคนขุดดินขึ้นมาและคนตักดินไปใส่ในคอกที่เราทำ เมื่อเต็มก็ย่ำดินให้แนน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย(โอ้ อธิบายช่างง่าย แต่ตอนทำ เหงื่อนี่ไหลแทนน้ำเลย ถ้าทำทุกวัน ได้ผอมสมใจแน่ๆ อิอิ ดีที่มีอาจารย์ป้าคอยให้กำลังใจ เดินผ่านมาละก็ผ่านไป อิอิ)

 

 

ละก็ได้ถ่ายรูปคู่สาวๆด้วย(คุ้มจริงๆที่ได้มาเข้าค่ายครั้งนี้ ถ้ามีอีกก็ละมาอีกแน่นอนคร๊าฟฟฟ  )

  น่ารักใช่มะ(มะจายเสื้อดำนะ^-^!!)

และได้ทานอาหารเที่ยงในที่ทำฝายนั้น โดยที่อาหารนั้นเป็น ข้าวเหนียวหมูย่าง แหม มันช่างอร่อยจริงๆ หลังจากที่เราได้ทำเสร็จแล้ว ก็ได้ไปเล่นน้ำสมใจ โดนที่ไม่ได้มีการบอกกล่าวกันมาก่อน หลังจากนั้นก็กลับที่พัก และได้สรุปงานกัน ในการสรุปงานก็เป็นไปได้ด้วยดี แต่ออกจะเพลียๆกันแล้ว หลังจากนั้นพวกเราหัวรถไฟก็กลับมหาวิทยาลัยพายัพกัน ละทยอยกันกลับบ้าน แต่ก็มีบางท่านที่ได้ไปทานอาหารด้วยกัน โดยส่วนตัวแล้ว พอถึงบ้านก็หลับเลยคับท่าน แต่พอมานั่งนึกๆดูแล้วว่า ในการทำฝายครั้งนี้ โดยที่ได้ไปพัฒนาศักยภาพและความคิดแล้วทำให้รู้สึกว่า คุ้มจริงๆที่ได้ไปค่ายครั้งนี้ และประทับใจกับน้องๆทุกคนมาที่อาจดูเหมือนว่า จะ มาฮาเฮอย่างเดี่ยว แต่แท้จริงแล้ว เต็มที่กับงานทุกคน (ยกเว้นพี่ ป.โท บัญชาการอย่างเดียว 555 เผาสักหน่อย ไม่รู้หรอกว่าใคร ใช่มั้ยพี่อุ้ม) และหวังว่า พวกเรา ชมรมหัวรถไปคงจะมีวันที่ได้ร่วมกันไปทำฝายกันอีกนะครับ

ปล.หนังรอบ 10.15 วันศุกร์เรื่อง Fast4 สนุกมากๆครับ คุ้มจริงๆที่ได้ไปดู เพราะอารัยก็คิดเอาเองนะอิอิ!!

 

 

หมายเลขบันทึก: 254171เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เพิ่งสมัคร เพิ่งทำคับ ผิดพลาด โปรดให้อภัย กระผมเป็นพวก LOW เทคโนโลยีคับ เลยทำได้เพียงเท่านี้ อย่างไรก็ตาม ท่านสามารถชมและชมได้นะครับอ๊ะม่ายช่ายยย ติ-ชมได้นะครับ จะรับฟังไว้เพื่อที่จะทำการปรับปรุงใหม่ในโอกาสหน้าและต่อๆไปครับ ^_^!!

คุณน้องท่านใดเอากล้องไปงานนี้รบกวน กอบรูปมาฝากสักหน่อยก็ดีนะครับ อยากได้รูปง่ะ

น่าสนุกจังเยครับ เสียดายที่ไม่ได้ไป มีภาระอิด(กิจ)รัดตัวอะครับ

คิดถึงทุกท่านครับ

ก๊อด

^^ อิอิ เป็นกิจกรรมที่สนุกดีครับ ได้รู้จักพี่ๆ เพื่อน และ น้องๆมากขึ้น อิอิ ทั้งเหนื่อยทั้ง สนุก โหะๆๆ

อาจารย์แหวว รอบหน้าก็ไปด้วยกันนะครับ

พี่ก๊อดจิ ก็น่าไปด้วยกันนะ หุ่นจได้พริ้วๆ

น้องต้นทามมายหน้าน้องโหดมากเลย ต้องไปทำบ่อยๆเดียวหน้าจะเข้ารูปนะ

นายโอ๊บ

ป้าแก่แล้ว มีแรงเดินไปเดินมา แถมยังปีนขึ้นได้ (แต่ลงไม่ได้) ก็ดีแล้วหละ..เหอๆๆ

ป้าครับ รอบหน้าไว้ไปด้วยกัน ป้าจะได้เปลี่ยนเป็นพี่ หุ่นจะได้เฟรชเลยครับ อิอิ

ปล. ยังอยู่ด้วยกันอีกนานแสนนาน~~

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท