ประสบความสำเร็จในอาชีพแล้ว ทำอย่างไรให้ดีกว่าเดิม


นอกจากนี้ท่านทราบหรือไม่ว่าการแผ่เมตตาที่ดีอันก่อให้เกิดผลมหัศจรรย์แก่ การงานของท่านคือการแผ่เมตตาให้สถานที่ประกอบการงาน เรียกว่า "การแผ่เมตตาให้สัมมาอาชีพของเรา"

http://www.oknation.net/blog/home/blog_data/566/5566/images/0000000000192.jpg

การแผ่เมตตาตามหลักพระพุทธศาสนานั้นลึกซึ้งอย่างยิ่ง เพราะการแผ่เมตตาของคนทั่วไปมักนึกถึงเจ้ากรรมนายเวรส่วนมาก แต่ที่จริงแล้วการแผ่เมตตานั้นสามารถแผ่ให้กับคนที่เรารัก สามารถแผ่เมตตาให้กับคนเป็น ๆ ด้วยกัน เช่น พ่อ แม่ แผ่เมตตาให้กับลูกเชื่อว่าจะทำให้ลูกรักพ่อรักแม่ ทำให้ลูกเรียนเก่ง มีชีวิตที่ดีงาม แผ่เมตตาให้กับเพื่อนฝูง เพื่อนมนุษย์ด้วยกันจะทำให้เราและเพื่อน ๆ มีไมตรีจิตที่ดีต่อกัน การงานก็ราบรื่น นอกจากนี้ท่านทราบหรือไม่ว่าการแผ่เมตตาที่ดีอันก่อให้เกิดผลมหัศจรรย์แก่ การงานของท่านคือการแผ่เมตตาให้สถานที่ประกอบการงาน เรียกว่า "การแผ่เมตตาให้สัมมาอาชีพของเรา" เพราะ "สถานที่ทำงานนั้นเป็นสิ่งที่มีคุณ อย่างเรือยังมีแม่ย่านาง บ้านยังมีผีบ้าน ที่ดินยังมีเจ้าที่ ของต่าง ๆ ที่เราเห็นเป็นของตายนั้นอย่าไปประมาท" ใช่ว่าของนั้นจะมีผีมีวิญญาณ แต่ท่านให้เห็นว่าสิ่งเหล่านั้นล้วนมีคุณ "เราอย่าสักแต่ทำงานไปในแต่ละวัน ย้อนดูด้วยว่าเราทำงานทำการงานสำเร็จเพราะมีสิ่งช่วยเราอยู่รอบตัว รวมถึงเพื่อน ๆ ที่ร่วมงาน สิ่งเหล่านี้เราเคยขอบใจเขาบ้างหรือไม่ คนเราตัวเปล่าทำอะไรไม่ได้ คนเราตัวคนเดียวทำอะไรไม่สำเร็จ เมื่อมองเห็นดังนี้จะเข้าใจว่าทำไมเราต้องแผ่เมตตาให้สถานที่ทำงานอยูเป็น ประจำ นี่คือการแผ่เมตตาให้สัมมาอาชีพที่เราทำ คือการทำใจรักในหน้าที่การงาน รู้คุณรู้กตัญญูในสถานที่ทำงานที่เราใช้อยู่ทุกวัน"

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเพราะลูกศิษย์แม่ชีหลายคนเมื่อแผ่เมตตาให้แก่สัมมาอาชีพ ที่ตนปฏิบัติ ชีวิตหน้าที่การงานที่ดูจำเจน่าเบื่อหน่ายอยากลาออกวันละหลายครั้งก็เปลี่ยน ไป สามารถเข้ากับเจ้านาย ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน ปัญหาในการทำงานลดลง มีความง่ายในการทำงานมากขึ้น ประสบผลสำเร็จในหน้าที่ของตนดีขึ้นกว่าแต่ก่อน เพราะกระแสแห่งความเมตตาที่เราแผ่ให้สถานที่ทำงานตลอดจนสัมมาอาชีพเรานั้น เป็นกระแสแห่งความรักที่แผ่ลงไปในวัตถุสถานที่และผู้คนที่เกี่ยวข้องเมื่อ แผ่ไปจนชำนาญพลังงานที่แผ่ออกไปจากใจจะทำให้เกิดความสมานสามัคคีในที่ทำงาน ทำให้การทำงานของเราเป็นไปอย่างราบรื่นได้ผลดีอย่างน่าอัศจรรย์ และอีกอย่างหนึ่ง คือทำให้เจ้ากรรมนายเวรที่มารังควานการทำงานของเรานั้นอโหสิกรรม ความน่าอัศจรรย์จากการแผ่เมตตานี้ท่านว่าเป็นเรื่องน่าศึกษา และควรทดลองปฏิบัติเพราะมีแต่ผลดีต่อตัวท่านเองทั้งสิ้นและทุกครั้งที่ทำบุญพึงอุทิศให้แก่สัมมาอาชีพที่ตนเองทำอยู่ แม่ชีว่าจะเจริญในหน้าที่การงาน ประสบความสำเร็จในงานที่ตนกระทำชนิดที่เกินคาดหมายมุ่งมาดปรารถนาสิ่งใดย่อม สำเร็จทั้งสิ้น จะเป็นที่รักของคนในที่ทำงานและเจ้านายของตน ด้วยอำนาจแห่งการอุทิศบุญต่อสัมมาอาชีพนั่นเอง

 

ขอขอบคุณแม่ชีธนพร (ทศพร) ที่ให้แสงสว่างค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #อุทิศกุศล
หมายเลขบันทึก: 254169เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นธรรมะที่ควรปฏิบัติมากเลยคะ

ถ้าทำได้จะส่งผลดีต่อชีวิต

ขอบคุณ สำหรับข้อความดีๆๆนะคะ

ขอบคุณสำหรับข้อความดีๆๆนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท