ชวนเด็กเขียนภาษาอังกฤษ ตอนที่ 1


คนเก่า หัดใหม่ ให้เป็นระบบ

เมื่อเรื่องทำวิทยฐานะมารบกวนจิตใจ

           ต้องทำแม่ลูกชายคนเล็กบอก  ถ้าแม่ไม่ทำแม่ต้องไม่พัฒนา  ทำๆๆ ทำดูแม่ จะได้รรู้ว่า มันคืนครูไปหมด

           น้องสาวบอกไม่ต้องขวนขวายดูแลสุขภาพตนเองดีที่สุด  เครียดไหมหล่ะ เพราะน้องไม่อยากให้เครียด เราเหลือกันเพียง 4 คน น้องๆจึงห่วงไม่อยากให้ทำเรื่องวุ่ยวายกลัวเครียด กลัวพักผ่อนไม่พอ  พ่อยังห้าม แต่สามีกลับตามใจ......สุดท้ายอยู่ที่ใจจริงๆค่ะเลยหาข้อมูล สอบถามผู้รู้ เข้าห้องสมุด หาความรู้ทางอินเตอร์เน็ต(ทั้งที่ไม่เป็นต้องศึกษา)

นำเอาความรู้จากอินเตอร์เน็ตวางแผนการสอน เป็น Daily Life in Isan

เอาเนื้อหาและเรื่องราวในชีวิตประจำวัน มาหัดพูดหัดเขียน ลองพาเด็กทำ ครูเด็กช่วยกันคิดเรื่อง พากันเขียน

(จากเดิมที่สอนในตำรา ต้องเปิดตัวเองมากขึ้น)

ภาพที่แนบมา

Many Isan houses are made of old and strong wood

Modern houses are made of brick.

When travelling through Isan, we  can see many houses with non hidden bricks.

The owners couldn't finish the external aspect of the house. "ISAN"

Isan Weaving

In 1983 the Good Shepherd Sisters established income-generating projects for the village women and men of northeastern Thailand. At Isan Weaving and in the villages around the area, many women are now involved in weaving cloth, using the methods, natural indigo dyes, and intricate designs which are traditional to the Isan region. This cloth is made into high quality clothing, bags and purses, homeware and other items at the Regina Centres in Nong Khai and the village of Huai Sai

www.handcraftingjustice.cedris.org/index.php?...

การเขียนของพวกเราเริ่มจากง่ายๆ เขียนแล้วมาพูดกับครู  แล้วอกมารายงานหน้าชั้นเรียน  ใหม่ๆเด็กกลัวมาก ไม่มีใครกล้า  แต่อย่างน้อยต้องมีสักคนที่อาสา

     ครูชมว่าดี ดีมากลูก ให้กำลังใจ  และให้เด็กเลือกเพื่อนมารายงานกันสนุกสนาน   เราก็จะเห็นบรรยากาศเพื่อนช่วยเพื่อน ทั้งสะกด และเขียนกระดาน

     แม้เป็นก้าวเล็กๆ ครูก็อยากบอกหนูๆว่าครูมีความสุขค่ะ

หมายเลขบันทึก: 253540เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2009 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจด้วยค่ะสอนเรียนเล่นนะสนุกมากๆ ไม่เครียดหรอกค่ะ ที่เครียดนะมันเรื่องอื่น ที่รุมเร้าให้ครูปวดหัว กำสอนอยู๋ ก็เสียงไมค์มาแล้ว เรียกตัว ให้ได้ดังใจ ไม่ไปก็ให้เด้กมาตามว่าเรื่องด่วน

เออ  แล้วสอนเด็กไม่ด่วนรึไงแล้วก็เลยชั่วโมง เด็กก็หมดอารมณ์ ครูก็หมดอารมณ์

ขอบคุณค่ะที่แบ่งปัน อาจารย์เขียนอีกนะคะ แล้วอย่าลืมให้ผู้รูช่วยตรวจ พี่เองเวลาทำจริงก็พิมพ์ตกหล่นแบบที่พิมพ์ในg2k นี่แหละกลายเป็นเรื่องน่าคิดต้องแก้ไข งานไม่สำเร็จดังเป้าหมายสักที

เป็นกำลังใจให้นะคะ ค่อยๆทำไป อย่าทิ้งเด็ก ทำในห้องเรียนในชั่วโมงที่สอนนี่แหละคะ กุศลแรงดีนักแล ส่วนการเสนอนั้นมันละเอียดอ่อน ก็ยังเป็นปัญหาสำหรับพี่ ต้องหาผู้ใจบุญตรวจช่วยชี้แนะ ช่วงนี้ปิดเทอมก็เร่งๆวางแผน เด๋ยวเปิดเทอมใจเราก็จะอยู๋กับเด้กน้อย

เฝ้าแตจัดระเบียบชีวิตให้เค้า เผลอแพล๊บเดียว เอ้า    หมดเขตส่ง อิอิ

เป็นอย่างนี้ประจำ จนจะเกษียณ์แล้ว ขำดีค่ะ

P ขอบคุณค่ะที่แบ่งปัน/ ติชม

ตอนแรกก็เครียดมากค่ะ จัดเวลาไม่ถูกทีนี้วิธีจัดเวลาใหม่ในแนะก่อนชั่วโมงต่อไปถ้า เรามีเหตุต้องถูกเรียกจัดแถว ประชุม ต้องใช้เวลานอกนะลูก(แต่ก่อน ก็ยังไม่มุ่งมั่นมากค่ะ แต่อยากพูดได้พูดเป็นประกอบกับอยากพัฒนาตนเองเยอะๆ ต้องทุ่มค่ะ )

 พอแก่แล้วยิ่งเชื่องช้าค่ะ พิมพ์ถูกๆผิดๆบางทีตาลายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท