หาดจ้าวหลาว ร้อนๆ จ้า ตอนที่ 17 AAR


อยากให้พวกเราเป็นผลึกแรกๆ ที่เกาะกัน และก็กลับไป ก็ไปเก็บเกี่ยวคนอื่นๆ เป็นผลึกต่อไป และเป็นผลึกของกองทันตสาธารณสุข ที่มากขึ้น มากขึ้น และกลมเกลียวกัน ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ

 

ท้ายสุดของการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรม มีการ AAR เพื่อสรุปสิ่งที่ได้ และสิ่งที่จะนำกลับไปทำต่อในครั้งนี้ โดยพี่แอ๊ว นำสรุป AAR ค่ะ

พี่แอ๊วบอกว่า "เมื่อเริ่มต้นขึ้นรถ เราก็ได้บอกถึงความคาดหวังกันแล้ว ... สิ่งต่อไปที่เราจะทำกัน ก็คือ ว่า ให้กันคิดว่า เราได้รับสิ่งต่างๆ ตามที่เราได้คาดไว้หรือไม่ ก็คือ สิ่งที่เราได้รับที่มาที่นี่ 3 วัน แล้วกลับไปที่ทำงาน เราจะทำอะไร ขอให้ทุกคนคิดไว้ในใจ และจะขอให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นกัน โดยการบอกมาว่า ใครจะไปทำอะไร ก็แล้วแต่ว่าจะคิดกัน"

โดยสรุปสิ่งที่ทุกคนได้เล่าก็คือ

สิ่งที่ได้รับจากการมาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ก็คือ

  • การรู้จักกัน
    • รู้จักกันมากขึ้น โดยทราบว่า แต่ละคนเป็นอย่างไร นิสัยอย่างไร
    • เกิดความสามัคคี
    • เข้าใจกันมากขึ้น
    • เรียนรู้การทำงานกับคนอื่นๆ
    • เรียนรู้การทำงานเป็นทีม
  • ความอบอุ่น
    • ได้กอดกัน
    • ได้รับการช่วยเหลือ กันและกัน
  • กำลังใจ
    • ได้ความสดชื่น
    • มีกำลังใจกลับไปทำงาน
    • ได้มาพักผ่อน
  • การได้เรียนรู้การให้
    • จากการให้ของขวัญแก่เพื่อนร่วมงาน

สิ่งที่คิดว่าจะนำไปทำต่อ เมื่อกลับไปทำงาน ก็คือ

  • การประสานงาน
    • มีการประสานงานที่ดีต่อไป
    • ไปร่วมมือกันทำงานต่อ
  • ความตั้งใจทำงาน
    • จะตั้งใจทำงาน
    • กลับไปพัฒนางาน
    • ทำงานให้มีประสิทธิภาพ
    • ไปเริ่มตั้งสติ ก่อนการทำงานต่อไป
    • จะไปทำงานให้รวดเร็วขึ้น
  • การพัฒนาตน
    • พัฒนาตนเองจากการทำงาน
  • การพัฒนาคน
    • ช่วยเหลือคนอื่นๆ ให้มากขึ้น
    • ทำกิจกรรมที่ทำให้พี่น้องชาวทันตฯ มาร่วมกิจกรรมกันให้มากกว่านี้
  • การทำงานต่อยอด
    • นำกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ ไปประกอบการจัดประชุมต่อไป
    • ขอให้ใช้สินค้าที่ผลิตจากการเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ และบอกต่อ เพื่อที่จะได้มีคนใช้สินค้านี้ให้มากขึ้น

ตบท้ายอีกแล้ว ด้วย ผอ.สุธา ได้กล่าวท้ายที่สุดก่อนปิดการประชุม

"... ต้องขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้มีวันนี้ และพวกเราทุกคน ... คิดว่า อยากให้พวกเราเป็นผลึกแรกๆ ที่เกาะกัน และก็กลับไป ก็ไปเก็บเกี่ยวคนอื่นๆ เป็นผลึกต่อไป และเป็นผลึกของกองทันตสาธารณสุข ที่มากขึ้น มากขึ้น และกลมเกลียวกัน ตรงนี้เป็นสิ่งสำคัญ

ความในใจของแต่ละคนก็มีความดี และความแตกต่าง กองทันตฯ จะมีทั้งหมด 108 ชีวิต ที่เราจะต้องสื่อความหมาย สื่อความเข้าใจให้ทุกคนได้รับรู้ว่า เรามาเพื่ออะไร และกลับไปจะทำอะไรบ้าง

ผมคาดหวังว่า ทุกครั้งที่มาทำกิจกรรมแบบนี้ กลับไปผมก็จะเซ็นหนังสืออย่างง่ายๆ พิมพ์มาก็พิมพ์ไม่ผิด มีคนบอกว่า ต้องทำงานอย่างมีสติ ... เพราะว่า เวลาพิมพ์เราก็ต้องพิมพ์อย่างมีสติ หัวหน้าฝ่ายก็ดูหนังสืออย่างมีสติ นักวิชาการก็จะร่างหนังสืออย่างมีสติ พอผ่านธุรการก็เดินเรื่องอย่างมีสติ และหัวหน้าสารบัญ ก็จะกรองอย่างมีสติ นะครับ ... เพราะฉะนั้น หัวหน้าห็ต้องกรองอย่างมีสติ ผมจะได้เซ็นอย่างมีสติด้วย

1 วันที่ผมมา ก็ได้เห็นพลังของพวกเรา ได้เห็นความเก่ง ความฉลาด สามารถทำสิ่งที่หัวหน้ามอบหมายได้ทุกอย่าง เพราะถ้าทำไม่ได้ ก็กระซิบหลานๆ ช่วย ... เราก็จะมีเทคนิค ว่า ทำอย่างไร ที่จะเอาเทคนิค กับประสบการณ์มารวมตัวกัน และทำให้งานทันตสาธารณสุขพุ่งไปข้างหน้า และไปสู่ภาคีเครือข่ายของจังหวัด ศูนย์เขต และตอนนี้ก็จะมี PCU ที่เป็นเครือข่ายอีกระดับ ซึ่งจะเยอะมาก ทั้งไม่กินหวาน บุหรี่ฯ ยิ้มสดใสฯ ฟันเทียมฯ แม่ลูกฟันดี เยอะแยะไปหมด

และสุดท้าย คิดว่า จะมีกิจกรรมอย่างนี้อีก และบอกได้เลยว่า อยากให้ทุกคนมากันเยอะๆ และให้มีการสื่อความหมาย และทำความเข้าใจกันและกันมากขึ้น มากขึ้น ไปเรื่อยๆ

ผมอยากให้ทุกคนมีความสุข อิ่มเอิบ ตลอดไป และคิดว่า ปลายปีเราคงมีงานใหญ่สำหรับพี่ใหญ่ของเรา 4 ท่าน ที่จะเกษียณ และที่พวกเราจะได้ไปรวมตัวกัน และกลับไปคงจะมีภารกิจอีกเยอะแยะมากมายที่เราต้องไปทำกันต่อครับ"

 

หมายเลขบันทึก: 253409เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2009 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

คิดถึงค่ะ หมอนนสบายดีหรือเปล่า

อ่านแล้วได้บรรยากาศ อยากมาร่วมกิจกรรมด้วยจัง ห่างเหินกิจกรรมแบบนี้นานแล้ว

ถามหน่อยดิ...กองตัวเองพิมพ์หนังสือเสนอเซ็นผิดกันบ่อยละซีท่า ...ผอ.สุธา ถึงได้เอามาพูดปิดงาน....ฮ่า...ฮ่า...

ฝากความระลึกถึง ผอ.สุธา ด้วยนะคะ (ไม่รู้ท่านยังจำเค้าได้หรือเปล่า)

สงกรานต์ ไม่ไปไหน แวะมาเที่ยวบ้านเค้าสิ จะปิ้งกุ้งให้จิ้มน้ำปลารับประทาน (แต่ต้องบอกก่อนนะ จะได้หนี..เอ้ย ไปซื้อกุ้งมาตุนไง เพราะสงกรานต์หาซื้อยาก)

ป.ล. ไม่ได้เข้ามานาน มีเหตุขัดข้องทางเทคนิคนิดหน่อย ตอนนี้ซ่อมดีแล้ว

  • P
  • หนูนุ้ย รู้ทันนิ
  • เป็นธรรมดาของการทำหนังสือราชการละจ้ะ
  • ตอนนี้ ทำอะไรต้องมีสติแหล่ะ
  • ตอนนี้ อายุก็มากแล้ว ทำอะไรก็ต้องค่อยๆ อ่าน ค่อยๆ ทำแล้วละ
  • จริงหรือเปล่า ที่จะปิ้งกุ้งให้กินน่ะ น่าสนนะ

คุณหมอนน เก็บรายละเอียดได้ครบถ้วนที่สุด

แสดงว่าคุณหมอไปโอดี "อย่างมีสติ" รายละเอียดเลยไม่พลาดเลยคะ

ชื่นชม และนับถือมากมากคะ

  • ใช่เลย "นู๋อู๋"
  • ... แล้วสติก็กลับมา บอกว่า
  • เรายังไม่ทำกิจกรรม OD 1 เรื่อง ก็คือ บันทึกเรื่องเล่าผ่านบล็อกไง
  • ... มีคนส่งแผนกลับมาให้ เลยเตือนสติ
  • เตรียมตัว เตรียมใจไว้นะ ... เรากำลังจะเริ่มดำเนินการ เร็วๆ นี้
  • เหอะ เหอะ หลังจากล้มเหลวกับ competency ที่ติดลบจ้ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท