เนื้อหาที่เหมาะสม รูปแบบใหม่ๆ ของการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนออนไลน์


นวัตกรรมสื่อการเรียนการสอนออนไลน์

สวัสดีคะ กลับมาเขียนบล็อกกันต่อ หลังจากห่างหายไปหลายต่อหลายเดือน วันนี้คงมีเรื่องมาแชร์แนวคิดเกี่ยวกับ  เรื่อง เนื้อหาที่เหมาะสมในการพัฒนาสื่อ ฯ และ รูปแบบใหม่ๆ ของการพัฒนาสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ สำหรับ ผู้เรียนในโรงเรียนคะ  สืบเนื่องจากการได้มีโอกาสไปพบปะครูผู้สอนที่สนใจการทำสื่อการเรียนการสอน เป็นปีที่สองติดต่อกัน ด้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยน (ไม่เชิงได้ถามตอบในเวที แต่แอบทำเองนอกรอบคะ) กับครูผู้สอนนักทำสื่อ และตัวแทนเขตการศึกษาที่มีหน้าที่คัดเลือกสื่อการเรียนการสอน

การได้มีโอกาสพบกันผู้เข้าสัมมนาก่อนการพูดคุยนั้น นับเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เนื่องจากสไลด์ที่ได้เตรียมไว้ล่วงหน้านั้น เหมาะสม(มากกว่า) สำหรับครูผู้สอนนักทำสื่อคะ แต่หลังจากที่พบว่า กลุ่มที่เข้าร่วมนั้น มิได้มีหน้าที่ไปดำเนินการผลิต หากแตมีหน้าที่ในการไปคัดเลือกสื่อให้สทร.มากกว่า จึงต้องออกแบบเนื้อหาใหม่ โดยมุ่งเน้น สอง ประเด็น คือ เนื้อหาที่เหมาะสม และ รูปแบบใหม่ๆ ของการพัฒนาสื่อ

สำหรับเนื้อหาที่เหมาะสมในการนำมาทำเป็นสื่อฯ นั้น ควรเป็นเนื้อหาที่ค่อนข้างสลับซ้อน (มากกว่าเนื้อหาพื้นฐานที่มีผู้ออกแบบพัฒนาอย่างดีไว้มากมากแล้ว)  ต้องการนำเสนอด้วยการอธิบายด้วยสื่อกราฟิค/ ภาพ/ ภาพเคลื่อนไหว/ 3D เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ เนื้อหาที่เหมาะสม ควรเป็นเนื้อหาที่น่าเบื่อ ไม่เร้าความสนใจของผู้เรียน รวมทั้งเนื้อหาที่สมควรในการนำมาทำสื่อนั้น ควรเป็นเนื้อหาที่ไกลตัวผู้เรียน และการใช้สื่อสามารถทำให้สิ่งดังกล่าวกลายมาเป็นสิ่งใกล้ตัวผู้เรียนได้ อีกทั้งควรเป็นเนื้อหาที่เป็นกระบวนการ ต้องอาศัยเวลา และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม นอกจากนี้ ควรเป็นเนื้อหาในลักษณะที่ผู้เรียนอาจเกิดอันตรายจากการลงมือทำจริงในชั้นเรียน และสุดท้าย คือ เนื้อหาที่สามารถใช้การเชื่อมโยงกับทรัพยากรแหล่งการเรียนรู้บนอินเทอร์เน็ต เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ช่วยสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียน เป็นต้น

นอกจากนี้ เนื้อหาที่(อาจ) ไม่เหมาะสมนัก ได้แก่ เนื้อหาที่ต้องการความเสมือนจริง (fidelity) สูง มากๆ เนื้อหาที่เน้นการฝึกทักษะทางกล้ามเนื้อ (motor skills) เนื้อหาที่เน้นเจตคติ และ ทัศคติ และ เนื้อหาที่มีพื้นฐานที่มีผู้อื่นพัฒนาไว้อย่างดีแล้วคะ

วันนี้ขอจบสั้นๆ ก่อน และคราวหน้าค่อยมาคุยกันต่อเรื่อง รูปแบบใหม่ของสื่อการเรียนการสอนคะ

หมายเลขบันทึก: 250012เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2009 19:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท