การสร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม


บทเรียนสำเร็จรูปการสอนคณิตศาสตร์

บทคัดย่อ

 

           การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป  ตามเกณฑ์ 80/80  เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูป   รวมทั้งประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้นด้วย

           กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6  ภาคเรียนที่ 2      ปีการศึกษา 2550  ของโรงเรียนอนุบาลตราด  อำเภอเมืองตราด  จังหวัดตราด  จำนวน  45 คนโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง  เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้  คือ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง  การบวก  

การลบ การคูณทศนิยม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน 7 ตอน  แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน  19  แผน  ใช้เวลา  21 ชั่วโมง  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์  เรื่อง  การบวก การลบ การคูณทศนิยม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  จำนวน 40 ข้อ  มีค่าความยากง่าย 0.25 - 0.77            ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.23 - 0.59  ค่าความเชื่อมั่น 0.94   และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้น  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล   คือ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test

            ผลการวิจัยพบว่า  บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม                  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  มีประสิทธิภาพ  82.36/81.22  ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่าหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูป สูงกว่าก่อนใช้ และจากผลการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนทดสอบและหลังทดสอบ พบว่า ค่า  t-test  มีค่าเท่ากับ  33.67 แสดงว่า คะแนน   ก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และนักเรียน   มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การบวก การลบ การคูณทศนิยม          ในระดับดีมาก  โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.66 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ  0.56

คำสำคัญ (Tags): #ครูคณิตศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 248717เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นสื่อการสอนที่น่าสนใจดี

ผู้สนใจผลงาน_วิยดา

สอนแบบนี้ดีนะ เด็กไม่เครียด

อยากได้แบบฝึกจังคะ

ส่งเมล์มาให้บ้างได้ไหมคะ

ผมทำแล้วครับคุณครู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท