แมลงดำหนาม


สวนมะพร้าว ระวัง ! มันมาแล้ว

ในช่วงหน้าร้อนของทุกปีมักจะมีแมลงดำหนามระบาดเข้าทำลายสวนมะพร้าว โดยการดูดกินน้ำเลี้ยงของยอดอ่อนที่ยังไม่คลี่ของมะพร้าวทำให้ยอดมะพร้าวชะงักการเจริญเติบโต และเมื่อมีการทำลายรุนแรงหลายๆ ใบในแต่ละต้นจะมองเห็นเป็นสีขาวโพลนชัดเจนหรือที่ชาวบ้านเรียกว่า  มะพร้าวหัวหงอก  ซึ่งในขณะนี้ได้เริ่มมีการระบาดของแมลงดำหนามในพื้นที่ในบางของอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี  (ได้แก่ ตำบลบางไทร  คลองฉนาก  บางชนะ  คลองน้อย  บางโพธิ์ บางใบไม้) ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะพร้าวที่มากที่สุดของอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี  จึงได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานศัตรูพืชระดับอำเภอ ให้ประสานกับศูนย์บริหารศัตรูพืชจังหวัดฯ เพื่อขอรับแตนเบียนแมลงดำหนามมาปล่อยเพื่อป้องกันกำจัดแมลงดำหนาม โดยได้นำแตนเบียนแมลงดำหนามมาปล่อยเมื่อวันที่  25  มกราคม  2552  จำนวน  175  มัมมี่   และได้ประสานนำมาปล่อยอยู่เป็นระยะๆ เพื่อป้องกันกำจัดและควบคุมไม่ให้แมลงดำหนามระบาดเพิ่มมากขึ้น

                ปล. คราวต่อไปจะนำเรื่องรายละเอียดของแมลงดำหนามและแตนเบียนแมลงดำหนามมาเล่าให้ฟังนะครับจบข่าว

หมายเลขบันทึก: 248190เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2009 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ปล่อยแมงดำหนามไว้มาก จะเหมือนเกาะสมุย นะ
  • แต่ท่านเกษตรอำเภอ มีประสบการณ์ จากเกาะสมุยมาแล้ว คงไม่ยาก นะ

ไม่ทราบว่าไปหาซื้อแตนเบียนได้ที่ไหน ที่สวนผมกำลังระบาด ผู้รู้รบกวนแนะนำเอาบุญด้วยครับ แจ้งมามาที่ [email protected] หรือ 0815582320 ขอขอบคุณผู้ใจบุญล่วงหน้าครับ

ไม่ต้องซื้อครับ ไปขอได้ที่ศูนย์บริหารศัตรูพืชสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ที่ บ้านท่าล้อน ตำบลท่าข้าม อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษธานี หรือ ศูนย์บริหารศัตรูพืชทั่วประเทศ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท