๒๓. สายลับ...มีความสำคัญหรือไม่ ?


สายลับคือผู้ที่ปิดทองหลังพระ

            ตามพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542  ได้ให้ความหมายของคำว่า “สายลับ หมายถึงผู้เข้าไปสืบความลับ หรือ จะเรียกว่า สายก็ได้

            ส่วนคำว่า “สาย  นอกจากจะหมายถึงเรื่องเวลาแล้วยังหมายถึง ผู้เข้าไปสืบความลับ หรือความเคลื่อนไหวของอีกฝ่ายหนึ่ง เช่น ระวังคนใช้เป็นสายให้โจร เป็นต้น

            คำว่า “สายลับ ในที่นี้หมายถึงบุคคลที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมอบหมายให้เข้าไปสืบความลับ หรือความเคลื่อนไหวของผู้กระทำความผิด โดยเฉพาะความผิดที่มีการกระทำเป็นขบานการ หรือมีเครือข่ายสลับซับซ้อน ซึ่งอยากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะรู้หรือรู้ตัวผู้กระทำความผิด และสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้

            ความผิดฐานจำหน่ายยาเสพติดฯ(ยาบ้า)เป็นการกระทำความผิดที่มีขบวนการซับซ้อนและมีขุมเครือข่ายมากมาย มีบุคคลเกี่ยวข้อง หลายชั้น และหลายขั้นตอน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจำเป็นต้องอาศัยสายลับเข้าไปสืบหาข้อมูล และความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้กระทำความผิด จะเห็นว่าในการจับกุมแต่ละครั้งจึงเกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของฝ่ายเจ้าหน้าที่และฝ่ายพ่อค้าอยู่เสมอ

มีปัญหาว่า   เมื่อนำคดีเข้ามาสู่การพิจารณาคดีของศาลจะต้องนำสายลับมาเบิกความต่อศาลหรือไม่ หากไม่นำมาเบิกความจะลงโทษจำคุกจำเลยได้หรือไม่ ?

            กรณีดังกล่าวเคยมีคดีขึ้นสู่ศาลข้อเท็จจริงได้ความว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมสืบว่า จำเลยทั้งสองมีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายเมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) ให้แก่คนขับรถบรรทุก ได้มีการวางแผนจับกุมจำเลยทั้งสองโดยวิธีการล่อซื้อ โดยนำธนบัตรที่ใช้ล่อซื้อใปถ่ายสำเนา พร้อมลงบันทึกในรายงานประจำวันเกี่ยวกับคดีไว้เป็นหลักฐาน แล้วมอบให้สายลับไปล่อซื้อเมทแอมเฟตามีนที่บ้านตามที่สืบทราบ

                 ในการล่อซื้อมีเจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมนั่งรถบรรทุกร่วมกับสายลับไปที่บ้านที่เกิดเหตุดังกล่าว เห็นพฤติการณ์ในการล่อซื้อระหว่างสายลับกับจำเลยทั้งสอง  และสายลับได้นำเมทแอมเฟตามีน 2 เม็ด มามอบให้เจ้าพนักงานตำรวจผู้จับกุมโดยแจ้งว่าซื้อมาจากจำเลยที่ 1 

                 ชั้นจับกุมตรวจค้นพบธนบัตรที่ใช้ล่อซื้ออยู่ในกระเป๋าเงินของจำเลยที่ 2 พบเมทแอมเฟตามีน 20 เม็ด บรรจุในหลอดกาแฟปิดหัวท้ายอยู่ในกระเป๋าสีฟ้าตกอยู่ใกล้กับถังขยะซึ่งอยู่ในบ้านที่เกิดเหตุ และอุปกรณ์ในการบรรจุเมทแอมเฟตามีน ได้แก่ หลอดกาแฟยาว 2 หลอด หลอดกาแฟตัดสั้นปิดด้านท้าย 1 หลอด ไฟแช็กแก๊ส 1 อัน และมีดคัทเตอร์ 1 เล่ม อยู่ในลิ้นชักโต๊ะทำงานที่จำเลยที่ 2 นั่งอยู่

            จำเลยต่อสู้ว่า โจทก์มิได้นำสายลับมาเบิกความ จึงยังเป็นที่สงสัยว่าสายลับได้ล่อซื้อเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) จากจำเลยหรือไม่?

            การดังกล่าวศาลฏีกาเห็นว่า  การใช้สายลับไปล่อซื้อเมทแอมเฟตามีนย่อมมีความจำเป็นที่จะต้องปกปิดตัวสายลับเพื่อความปลอดภัยของสายลับเอง และเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการในการที่จะใช้สายลับคนนั้นล่อซื้ออีก การที่โจทก์ไม่นำสายลับมาเบิกความอันเป็นการเปิดเผยตัวสายลับจึงหาได้ทำให้พยานหลักฐานอื่นของโจทก์มีพิรุธสงสัยไม่ พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีเหตุให้ระแวงสงสัยดังที่จำเลยที่ ๑ ฏีกาจึงลงโทษจำเลยได้ (คำพิพากษาฎีกาที่ ๑๔๙/๒๕๕๐)

        ...สายลับจึงเป็นบุคคลสำคัญในการป้องกันและปราบปรามผู้กระทำความผิด ต้องเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต เพื่อค้นหาความจริง  ความยุติธรรม ปกป้อง และคุ้มครองความสงบสุขของสังคม  จึงเป็นผู้ปิดทองหลังพระตลอดมา... 

คำสำคัญ (Tags): #สายลับ
หมายเลขบันทึก: 248147เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2009 12:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เจริญพร โยมศรีกมล

โยมบันทึกเรื่องสายลับ อาตมานึกถึงสมัยยังไม่บวช

ชอบดูหนังสายลับมากโดยเฉพาะเจมส์บอนด์ 007

เจริญพร

  • นมัสการพระคุณเจ้า
  • ขอบพระคุณครับ

เป็นบทความที่ให้กำลังใจสายลับมากครับ แต่สายลับที่หมดประโยชน์จะมีความหมายไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท