สินรินทร์สเตชั่น
อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์

เสน่ห์เพลงกันตรึมกับภูมิปัญญาที่กำลังถูกลืม


มองหลังภูมิปัญญาสร้างมนต์เสน่ห์เพลงกันตรึม

เพลงกันตรึม  คือเป็นเพลงศิลปะพื้นบ้านแห่งอีสานใต้  ซึ่งได้รับการสืบทอดมาหลายอายุคน  บรรยากาศของเพลงกันตรึมซึ่งร้องเป็นภาษาเขมรนั้นไม่ต่างอะไรกับเพลงลูกทุ่ง  ที่บรรยายความรู้สึกแห่งท้องทุ่งนา  ความรัก หนุ่มสาวซึ่งมาในยุคหลังได้มีการประยุกต์เป็นเพลงกันตรึมยุคใหม่ปรับตัวให้ทันกับเพลงตลาด

     ภูมิปัญญาคนที่เกี่ยวข้องกับบทเพลงกันตรึมเริ่มที่จะมีน้อยเต็มที  ยิ่งรุ่นคุณลุงคุณตาที่เคยเล่นเพลงกันตรึมโบราณแล้วยิ่งจะหาชมได้ยาก  เพราะทุกวันนี้ไม่ว่างานบวช  งานแต่งงาน  ฯลฯ แทนที่จะมีเสียงบรรเลงเพลงกันตรึมเหมือนในสมัยก่อนนั้นในยุคนี้แทบจะไม่มี  เพราะว่าชาวบ้านได้รับค่านิยมในการนำกลองยาวมาเล่น  วัฒนธรรมเลยถูกกลืนไปโดยปริยาย 

    หากจะพูดถึงเสน่ห์เพลงกันตรึมนั้น  ถ้าคนที่เคยอิงกับบรรยากาศเก่าๆนั้นแทบร้องไห้  ไม่ว่าจะขึ้นจังหวะ  ปะกม  มลบโด่ง  อมตูก  ซึ่งจะหาฟังได้ยากในยุคนี้  เคยมีเพื่อนคนหนึ่ง พอผมเปิดเพลงกันตรึมของตาโบแล้ว  พอได้ฟังในจังหวะปะกมเท่านั้นเอง   เพื่อนผมคนนี้กลั้นน้ำตาไม่อยู่ บอกว่าฟังเพลงนี้แล้วเหมือนกลับไปอยู่ในยุคนั้น  คิดถึงคนรักเก่า  คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ   คิดถึงท้องไร่ท้องนา  เหมือนภาพในอดีตนั้นปรากฏขึ้นมาอีกประมาณนั้น

       ลุงเยน  จันทร์สีดา  อายุ 70 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 52/1 หมู่ที่ 8  บ้านนาตัง  อำเภอเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์  ท่านเป็นภูมิปัญญาคนหนึ่งซึ่งได้ยึดอาชีพเป็นมือซอ  ปี่อ้อ  แคน  กลองแม้กระทั้งเป็นนักร้องในวงกันตรึมมาประมาณ 50 ปี แล้ว  หลังจากที่จบ ป.4  คุณลุงเยนก็ได้ฝึกเล่นเพลงกันตรึมเริ่มหัดซอ  ปี่อ้อ แคน และกลองจนสามารถเล่นได้  และพาเพื่อนๆในหมู่บ้านเล่นเพลงกันตรึม  งานช่วงนั้นผู้คนก็มาติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอ  ไม่ว่าจะเป็นงานบวชนาค  รำแม่ม๊วต  ยังเป็นมือแคนให้กับนักร้องกันตรึมชื่อดัง  อย่างคุณพ่อแสงจันทร์  แม่ประยูรญาติ อีกด้วยซึ่งท่านเป็นพ่อแม่ของคุณดาร์กี้กันตรึมร็อค  ราชาเพลงกันตรึมที่ฝากบทเพลงกันตรึมอันไพเราะในหลายชุด แม้ว่าชีวิตท่านจะหาไม่แล้ว  ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ถือกำเนิดจากบ้านนาตัง  ตำบลเขวาสินรินทร์  อำเภอเขวาสินรินทร์  จังหวัดสุรินทร์

           โรงเรียนบ้านนาตังตะแบก  ได้เห็นความสำคัญของบทเพลงกันตรึม  ทางผู้อำนวยการสาโรช  จารุเสฏฐิโน  ได้สานรอยต่อในการนำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นครูเพลงอย่างอาจารย์มณี (เอกภาพ)    ผาดโผน มาทำการฝึกสอน  ซึ่งประวัติอาจารย์มณี  นั้นท่านเป็นบุคคลหนึ่งที่น่าศึกษา  เพราะว่าอดีตเคยเป็นนักมวย หลังจากใช้ชีวิตอยู่ในสังเวียน เกิดผลิกผัน ท่านเกิดตาบอดเพราะคู่ชกได้ใช้วิธีในการเล่นงานท่าน  จากนั้นมาท่านได้ฝึกใช้ซอเองโดยไม่มีใครสอน  จนปัจจุบันชื่อเสียงของท่านเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย  ไม่ว่าจะเป็นมือซอให้กับวงดาร์กี้กันตรึมร็อค  กันตรึมชื่อดัง

       สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านนาตังตระแบก  ที่ได้สนใจในการเรียนกันตรึมนั้น  ก็ได้แรงบันดาลใจอีกท่านหนึ่งคือ อาจารย์จันทนา  ซึ่งท่านได้นำเทปของกันตรึมน้ำผึ้งเมืองสุรินทร์มาฟังและหัดร้องตามจนกระทั่งร้องชำนาญและได้แต่งเพลงกันตรึมไว้เองด้วย  พร้อมยังศึกษาร้องเพลงกันตรึมจากอาจารย์หลายท่าน  ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ธานัน  ดีสม อาจารย์เอกภาพ  ผาดโผน  โดยได้ฝึกฝนนักเรียนดังนี้

        1 น.ส.มณีรัตน์  อุนัยบัน  (มนตรา ปัจจุบันเป็นนักร้องกันตรึมอาชีพ สังกัด วงดาร์ก้ากันตรึมร็อค  และยังศึกษาอยู่ที่ กศน.เขวาสินรินทร์ )

       2 ด.ญ.ศิริลักษณ์  แก้วภา

       3 นายคำนึง  พิศโสระ

      4 นายเด่นศักดิ์  พิศโสระ

      5 ด.ช.พงษ์สิทธิ์  อินทร์ทอง

      6 ด.ช.วีรพงษ์  วันตรง

      7 ด.ช.คำนึง  ดุนสุข

     8 นายฉัตรชัย  คำดี

     9 ด.ญ.ธนาภรณ์  บุญทวี

     10 ด.ญ.นิสาลักษณ์  ถือชัย

     11 ด.ญ.สรัญญา  แก้วดวงงาม

     12 นางสาวพัชริดา  สุริโย

     13 ด.ญ.วิภา  คำดี (มือซอ)

     14 ด.ญ.สุดารัตน์  ภาสุวรรณ

     15 นางสาวพรศรี  แต้มทอง

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเยาวชนที่ได้รับการฝึกฝนจากโรงเรียนบ้านนาตังตระแบก  และโรงเรียนอื่นที่มีการสนับสนุนวงกันตรึมในสถานศึกษา  แม้กระทั่งหน่วยงานอบต.  อำเภอต่างๆที่ให้การสนับสนุน  ได้ช่วยกันอนุรักษ์ศิลปะพื้นบ้านตำนานบทเพลงแห่งมนต์ขลัง  เสน่ห์เมืองอีสานใต้ได้อยู่คู่ลูกหลานต่อไป

 

 

หมายเลขบันทึก: 247835เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • ทำนองเพลง กันตรึม  เด็กๆๆสมัยนี้ส่วนใหญ่ ไม่รู้จักแล้ว
  • แต่ครูอ้อย ชอบมากๆๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ  มาช่วยกันรักษ์ไทย 

ขอเป็นกำลังใจให้คณะครูและน้อง ๆนักเรียนโรงเรียนบ้านนาตังทุก ๆคน

โอ้ว ! มีชื่อน้องชายเราด้วย

คนบ้านนาตัง เหมือนกันจ้า

ผมว่าน้อง ๆต้องมีคนหนึ่งคนใดที่จะได้ร้องกันตรึมอาชีพแน่เลย...

นางสาว สุพัตรา ดวงราศรี

ชอบมากที่สุดดดดดด

เพราะมากแล้ว ฟังแล้วคิดถึงบ้าน เด็กบ้านนาตัง

ผมชอบมากๆครับ เขาเล่นได้ดีและสนุกสนานครับ

ศิษย์เก๋า

จวย เคนีย เรียกสา เกร์ ก็วล ตาแย็ย ตุก เน้อ โพง เยิง กม ออย บัด ปี มืง เสร็น...

คิดถึงบ้านนาตังจัง จากคนหลอนเซเว่น

ขมาดชอบจะนับ

ผมเคยเป็นนักดนตรีกันตรึมของโรงเรียนมาก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท