ความเครียดของกล้ามเนื้อ


กายและจิตสัมพันธ์กัน ภาค 5

     ความเครียดของกล้ามเนื้อ ไม่ได้มาจากอารมณ์ที่ถูกกดดัน หากแต่มาจากการทำงานหนัก และทำร้ายกล้ามเนื้อมากเกินไปต่างหาก ทำงานไม่หยุดพักผ่อน และไม่เคยแคร์กับเสียงประท้วงของร่างกายเลย

     บางคนอาจจะมีเหตุผลหลายอย่างที่จะต้องจัดระเบียบของตนเองให้ได้ในหนึ่งวัน เพื่อให้ได้ออกกำลังกายบ้าง บางคนทำงานเสร็จแล้วกลับบ้านแทนที่จะพักผ่อนเพื่อปล่อยให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย หลังทำงานมาทั้งวัน แต่กลับมาเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วออกไปวิ่งหรือขี่จักรยานเพื่อให้ร่างกายได้ออกกำลังกายเหมือน"สูตรสำเร็จ"ของการใช้ชีวิตประจำวันที่สุดแสนเฟอร์เฟ็ค

     แต่การออกกำัลังกายหลังจากการทำงานที่เหนื่อยมาทั้งวันนั้นได้ทำให้กล้ามเนื้อมีอาการเกร็งและแข็งอาจมีอาการปวดร่วมด้วย แต่ถ้าออกบ่อยๆ จนชินจะทำให้กล้ามเนื้อรู้สึกว่าดีขึ้นแต่ถ้าไม่ได้ออกวันไหน วันนั้นกล้ามเนื้อจะแสดงอาการปวดและรู้สึกไม่สบายตัว จนอยากออกอยู่ร่ำไป

     เมื่อมันหยุดออกกำลังกายไม่ได้ กล้ามเนื้อก็จะเริ่มเกร็งเองอัตโนมัติ กล้ามเนื้อบางมัดหดเกร็งและทำให้เกิดการติดขัดของการเวียนหมุนโลหิต หรืออาจจะำไปรัดเส้นเลือดให้ตีบลง ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ไม่เพียงพอ ถ้ายังดื้อหรือฝีนออกต่อไปอีก คราวนี้คือ"สัญญาณอันตราย"

    " บางคนอาจจะพักผ่อนหลังจากออกกำลังกาย พอเอนตัวลงนอนแล้วรู้สึกสบาย แต่กล้ามเนื้อมันเกร็งเองอัตโนมัติโดยไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า ทีนี้จะรู้สึกสบายจนไม่รู้สึกตัวอีกเลยตลอดไป "

     ท่านเคยสงสัยบ้างไหมว่า คนหนุ่มๆ ที่ดูแข็งแรง ออกกำลังกายทุกวัน ไม่เป็นโรคอะไรเลย ไม่มีเรื่องอะไรให้คิด ไม่มีความทุกข์ แต่ทำไมเขาถึง  "หัวใจวายตาย"

หมายเลขบันทึก: 247792เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2009 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ตอบ หัวใจไม่ได้เสริมใยเหล็ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท