สารสนเทศผู้นำการเปลี่ยนแปลง


ผู้นำการเปลี่ยนแปลง

    จากเรื่องสั้น กุญแจของนายท่านอยู่ที่ไหน จะพบว่า    ผู้บริหาร ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหา  พัฒนาองค์กรได้ตรงจุด ตรงประเด็น เพราะนั้นคือ ความยาก ความลำบาก ที่ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องใช้ความรู้สามารถ ความเสียสละอย่างมาก  และเหนือสิ่งอื่นใด  ผู้บริหารจะต้องใช้ หลักธรรมมาภิบาล เข้ามาเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาการนำพาสถานศึกษาไปสู่เป้าหมาย ผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงโดยแท้จริง จะไม่ตามคนอื่นโดยสะเปะสะปะ  ต้องวิเคราะห์สภาพปัจจุบันของตนเอง  และตั้งเป้าหมายการพัฒนาตรงความต้องการ  เปรียบเสมือนการนำพาแสงสว่างมาสู่รถของตนก่อน  แล้วค่อยหากุญแจรถจึงน่าจะเป็นหนทางที่ถูกต้องกล่าวคือ  ศึกษาหาความรู้ที่จำเป็นให้เข้าใจ  แล้วนำกลับมาพัฒนาสถานศึกษาของตน.

 

               การจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ เป็นการบูรณาการความรู้ในสาขาต่าง ๆ ได้แก่ การจัดการ เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีการศึกษา บรรณรักษ์และสารสนเทศศาสตร์ เทคโนโลยีสื่อสารและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการ ในยุคสังคมสารสนเทศและการปฏิรูประบบการศึกษาเพื่อความก้าวหน้าของประเทศ 

          จากเรื่องสั้นแสดง ว่าผู้บริหารทั้งสองคน  ยังไม่มีการจัดการในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับสถานศึกษาของตน  จึงไม่สามารถหากุญแจได้เจอเมื่อจำเป็นต้องใช้   เปรียบเสมือนกับการไม่ได้บริหารจัดการข้อมูลต่างๆ อย่างเป็นระบบ  ดังนั้นผู้บริหารทั้งสองคนหรือทุกคนจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีระบบการจัดการข้อมูลสารสนเทศในสถานศึกษาของตนให้พร้อมใช้ได้ทุกเมื่อ   ต้องตอบคำถามของตนเองให้ได้ว่า  จะทำอะไร   ทำอย่างไร  เพื่อการก้าวสู่คุณภาพมาตรฐานของสถานศึกษา   แล้วจึงให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา  รวมทั้งชุมชน  สังคม และผู้มีส่วนได้เสีย ร่วมกันคิดกันทำว่าจะทำอะไร  ทำอย่างไร  เพื่อให้สถานศึกษามีคุณภาพและได้มาตรฐาน 

         แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการนวัตกรรมและสารสนเทศ

1. ผู้ที่รู้จักจัดการความรู้  มีการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศและคิดค้นนวัตกรรมที่

เหมาะสมกับสภาพองค์กรจะทำให้องค์กรก้าวสู่ความสำเร็จ  มีคุณภาพ  ประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเป้าหมาย  รวมทั้งยังได้รับการสนับสนุนร่วมมือจากบุคคลทั้งภายในและภายนอกองค์กร 

2. ในการบริหารสถานศึกษาหรือการบริหารองค์กรใดก็ตามผู้บริหารต้องอาศัยข้อมูลข่าวสาร

และบริบทขององค์กรมาประมวลเป็นความรู้และจัดทำเป็นระบบสารสนเทศของสถานศึกษาเพื่อทุกคนสามารถเข้าถึงความรู้  และสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการภายในสถานศึกษา  เช่น  การนำผลการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพโรงเรียนไปใช้ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกและสภาพแวดล้อมภายในโรงเรียน  นำผลสรุปการศึกษาเบื้องต้นเกี่ยวกับสภาพโรงเรียนไปใช้ในการจัดทำเอกสารแผนกลยุทธ์และกรอบประมาณการรายจ่ายล่วงหน้า

3. ระบบสารสนเทศ  จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการกำหนดทิศทาง  ยุทธศาสตร์  และนโยบายของ

องค์กร

4. นวัตกรรมและสารสนเทศเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา  ทำให้มีระบบและ

กลไกในการบริหารทรัพยากรทางการศึกษา  ไม่ว่าจะเป็น  ทรัพยากรการเงิน  ทรัพยากรบุคคล  ทรัพยากรด้านวัสดุอุปกรณ์  ทรัพยากรด้านการบริหารจัดการ

5.นวัตกรรมและสารสนเทศเป็นกลไกในการบริหารงานบุคคลที่จะช่วยส่งเสริมสมรรถนะใน

การปฏิบัติงาน  ทำให้บุคลากรมีขวัญกำลังใจ  มีการพัฒนาและรักษาคุณภาพในการปฏิบัติงาน  รวมทั้งช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรที่มีศักยภาพมีโอกาสประสบความสำเร็จและก้าวหน้าในอาชีพ/หน้าที่การงานอย่างรวดเร็วตามสายงาน

6. ระบบสารสนเทศ ทำให้การปฏิบัติงานในสถานศึกษาให้เกิดความสะดวก  รวดเร็ว  มีระบบ  และ

มีข้อมูลที่พร้อมใช้งานหรือรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ตลอดจนผู้มีส่วนได้เสียทันเวลา  ทันเหตุการณ์  อย่างมีประสิทธิภาพ.

 

---------------------------

 

เอกสารอ้างอิง

 

ศึกษาธิการ, กระทรวง  สถาบันพัฒนาผู้บริหารการศึกษา การจัดการความรู้ในสถานศึกษา.

                     กรุงเทพฯ:  เอกสารอัดสำเนา   , 2548.

 

คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน,  สำนักงาน.  การติดตามประเมิลผลและตัวชี้วัดความสำเร็จ

         โครงการพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงในสถานศึกษา ประเภทที่ 1 รุ่นที่ 2.  กรุงเทพมหานคร : พริก 

         หวานกราฟฟิก จำกัด, 2551. 

 

เลิศศักดิ์   นาวารัตน์. รูปแบบการจัดการความรู้ในสถานศึกษา .  [ออนไลน์].เข้าถึงได้จาก 

                   http://gotoknow.org/blog/lertsak/137769 . (2552, กุมภาพันธ์  25

หมายเลขบันทึก: 247057เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2009 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท