ดู TV มากเพิ่มเสี่ยงโรคหอบหืด


...

โรคหอบหืด (asthma) เป็นโรคเรื้อรังที่พบบ่อยที่สุดอย่างหนึ่งในเด็ก อาการประกอบด้วยการหายใจลำบาก อาจมีดัง "หืด (คนไทยได้ยินเสียง "ฮื้ด ฮื้ด" หรือ "หืด" ฝรั่งได้ยินเสียง "วี้ซ" หรือ 'wheezing')  ไอ และแน่นหน้าอก

โรคหอบหืดเป็นสาเหตุการตายประมาณ 1 ใน 250 ของสาเหตุการตายทั่วโลก

...

ท่านอาจารย์อันเดรีย เชอริฟฟ์ และคณะ แห่งมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างมากกว่า 3,000 คน ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุมากกว่า 12 ปี

การศึกษานี้ไม่ได้รวมการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์เข้าไปด้วย เนื่องจากติดตามการศึกษาในช่วงปี 1990s (1990-1999 หรือ พ.ศ. 2533-2542) ซึ่งช่วงนั้นเด็กๆ ยังไม่มีเกมส์เล่นมากเท่าทุกวันนี้

...

ผลการศึกษาพบว่า เด็กที่ดู TV เกินวันละ 2 ชั่วโมงเสี่ยงโรคหอบหืดเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า กลไกที่อาจเป็นไปได้คือ เด็กๆ ที่ดู TV มากเกินจะมีโอกาสออกแรง-ออกกำลังน้อยลง

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 

...

 > [ FreeFoto ]

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                       

หัวข้อเรื่องต้นฉบับวันนี้คือ 'Too much TV linked to higher asthma risk' แปลว่า "TV มากไปเพิ่มเสี่ยงหอบหืด" หรือ "TV มากเกินไป (too much TV) มีความสัมพันธ์กับ (linked to) ความเสี่ยงโรคหอบหืดที่เพิ่มขึ้น (higher asthma risk)" > [ Reuters ]

เนื้อหาตอนหนึ่งคือ 'Children who watch television for more than two hours a day have twice the risk of developing asthma, British researchers reported Tuesday.' > [ Reuters ]

 

แปลว่า "คณะนักวิจัยจากสหราชอาณาจักร (หมู่เกาะอังกฤษ) พบว่า เด็กๆ ที่ดู TV มากกว่าวันละ 2 ชั่วโมงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหอบหืดเพิ่มเป็น 2 เท่า" > [ Reuters ]

...

  • 'twice' > [ ทะ - ไว่ - ส(s) ] > [ Click ] , [ Click ] , [ Click ]
  • 'twice' > adverb / คำขยายกริยา = 2 times, doubled amount = 2 เท่า, 2 ครั้ง

  • ตัวอย่าง > They have been to Phnompehn twice. = พวกเขา (พวกเธอ) ไปพนมเปญมา 2 ครั้งแล้ว
  • ตัวอย่าง > I have seen that movie twice already. = ผม (ดิฉัน) ดูหนังเรื่องนั้นมา 2 ครั้งแล้ว 

...

ขอให้ย้ำเสียงหนัก (accent) ตรงเสียงตัวอักษรหนา (ขีดเส้นใต้) เสียงอื่นๆ พูดให้เบาลง ส่วนตัวเสียงที่ใช้อักษรเอียงให้พูดเบาๆ คล้ายเสียงกระซิบ

พยายามอย่าพูดภาษาอังกฤษโดยไม่ย้ำเสียง (ไม่มี accent) เพราะฝรั่งฟังแล้วไม่ค่อยเข้าใจ

...

 

ที่มา                                                       

  • Thank Reuters > Michael Kahn. Maggie Fox & Phakamisa Ndzamela ed.Too much TV linked to higher asthma risk > [ Click ] > March 3, 2009. / Source > J Thorax.
  • ขอขอบพระคุณ > อ.นพ.ศิริชัย ภัทรนุธาพร สสจ.ลำปาง + อ.นพ.โอฬาร ยิ่งเสรี ผอ.รพ.ห้างฉัตร + อ.อรพินท์ บุญเสริม + อ.อนุพงษ์ แก้วมา > สนับสนุนเทคนิค iT.
  • ข้อมูลในบล็อกมีไว้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค > ท่านที่มีโรคประจำตัว หรือมีความเสี่ยงโรคสูง ควรปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์ > ยินดีให้ท่านผู้อ่านนำไปเผยแพร่ได้ ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า > 3 มีนาคม 2552.
หมายเลขบันทึก: 246093เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับผมดูทีวี 2 ชั่วโมง 1 นาที ต่อไปต้องปรับปรุงแล้วครับ

น่าสนใจมากๆ ครับ

  • เรื่องที่ดีคือ คนยุคใหม่ใฝ่ใจหาความรู้ และข้อมูล ทำให้การใส่ใจสุขภาพทำได้ดีขึ้นกว่าเดิมแยะเลย
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท