พุทธสังเวชนียสถาน (ตอนที่ ๒๑) ถ้ำสูกรขาตา


ถ้ำสูกรขาตา

 



      หลังจากที่พระสารีบุตรได้บวชแล้ว 15 วัน พระพุทธเจ้าได้เสด็จมาประทับที่ถ้ำสูกรขาตา (ถ้ำหมูขุด หรือ ถ้ำคางหมู) พระสารีบุตรได้มาถวายงานพัดพระพุทธองค์ที่นี้ ครั้งนั้นมีปริพาชกคนหนึ่ง เป็นหลานของพระสารีบุตรชื่อว่า ทีฆนข (นายเล็บยาว) ไม่พอใจที่พระพุทธเจ้านำลุงของตนมาบวช เดินทางมาเข้าเฝ้าพระพุทธองค์ พร้อมกับประกาศความเชื่อ ของตน ว่า "สิ่งต่างๆไม่สมควรแก่ข้าพเจ้า ข้าพเจ้าไม่พอใจกับสิ่งเหล่านั้นทั้งหมด" พระพุทธเจ้าทรงสวนกลับทันควัน ว่า "ถ้าเช่นนั้นความคิดนี้ของท่าน ก็ไม่สมควรแก่ท่านด้วยน่ะสิ" ทีฆนข ได้ยินเช่นนั้นถึงกับอึ้งไป และเลื่อมใสในพระพุทธองค์ พระพุทธเจ้าทรงแสดงเวทนาปริคคหสูตรให้ฟัง พอแสดงจบ ทีฆนขบรรลุโสดาบันประกาศเป็นอุบาสก ส่วนพระสารีบุตร ท่านได้ทรงใจไปตามพระธรรมเทศนา ได้บรรลุอรหัตตผล วันที่ท่านได้บรรลุอรหัตตผลนั้น เป็นวันเดียวกับวันที่พระพุทธเจ้า ทรงแสดงปาฏิโมกข์ ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 พอดีถัดจากบริเวณนั้น จะผ่านโมคคัลลานะคูหา หรือถ้ำพระโมคคัลลานะ ที่พำนักของท่านพระโมคคัลลานะ บริเวณนี้เองที่ท่านได้มองเห็นเปรต เวลาลงมาจากเขาคิชฌกูฏ ดังเรื่องมีในธรรมบท เช่น อชครเปรต เป็นต้นเมื่อเดินทางขึ้นเขาไปเรื่อยๆ จะพ่านกุฏิที่อานนท์มาพำนักเพื่อแสวงหาความวิเวก จนถึงยอดเขา จะพบกับพระคันธกุฏี ที่ประทับของพระพุทธองค์ ขนาดที่วัดด้วยศอก เเพียงกว้าง 3 ศอก กับ 1 คืบ ยาว4 ศอก เท่านั้น นี่แหละ พระคันธกุฏีของพระบรมศาสดาเอก ผู้ทรงมักน้อยสันโดษอย่างยิ่ง แต่ก่อนนี้เคยเป็นปัญหาว่าอยู่ในบริเวณใดแน่ ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าห่างจาก บริเวณนี้ไปอีกไม่ไกลนัก จึงสร้างพระสถูป ไว้เป็นอนุสรณ์ ชื่อว่า วิศวศานติสถูป นับว่าเป็นความวิริยะ อุตสาหะและความยากลำบาก เพราะการที่จะมาสร้างสถูป บนยอดเขานี้ ได้ต้องยากลำบากมากแน่นอน กว่าจะขนอุปกรณ์ขึ้นมาได้ น่าทึ่งในแรงศรัทธาของพุทธสาสนิกชน หากมิใช่เป็นสถานที่ประทับ ของผู้เป็นพระบรมศาสดาเอกของโลกแล้ว ไฉนเลยจะทนความยากลำบากเพียงนี้ เพื่อสร้างสถูประลึกถึง พระคุณของพระพุทธองค์


        เมื่อมาถึงที่นี่แล้ว ชาวพุทธทุกคนจะกุลีกุจอเตรียมเครื่องบูชาที่นำมาออกถวายสักการะที่แท่นบรรทมของพระพุทธองค์ พร้อมกับประนมมือไหว้พระสวดมนต์ สรรเสริญและระลึกถึงพระคุณของพระพุทธองค์ ผู้ทรงเป็นดวงตาและประทีบของโลก และหาบริเวณที่เหมาะสมเจริญจิตภาวนาท่ามกลางความเงียบสงัด ดังเช่นพระพุทธองค์ เสด็จมาประทับที่นี่เพื่อแสวงหาความวิเวก

                                                                                                          โปรดติดตามตอนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 245851เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2009 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ อาจารย์น้องชาย

  • ครูอ้อย มาตั้งใจอ่าน ข้อมูล และสาระที่ดีค่ะ
  • แล้วครูอ้อยจะแวะมาตั้งใจอ่าน แถวหน้า อีกนะคะ

ขอบคุณครับ ได้อ่านตอนนี้เป็นตอนแรก จะกลับมาอ่านอันอื่นอีกครับ

โมทนาบุญด้วยครับ

สวัสดีครับ ครูอ้อย แซ่เฮ

ขอบคุณที่ตั้งใจอ่าน จะนำมาลงเรื่อยๆจนจบ ยังอีกหลายตอนครับ

สวัสดีครับ  นาย สามารถ เอื้อมเก็บ  ยินดีมากครับที่จะติดตามผลงาน

จะนำมาลงอีกหลายคอนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท