2.ไฟลัมซีเลนเทอราตา (Phylum Coelenterata)


ได้แก่ ปะการัง กัลปังหา ซีแอนนีโมนี(ดอกไม้ทะเล) ปากาทะเล แส้ทะเล แมงกะพรุน ไฮดรา

ไฮดรา

 

ปะการัง

ลักษณะสำคัญ คือ

1. มีสมมาตรแบบรัศมี (Radial symmetry)

2. มีเนื้อเยื่อ 2 ชั้น คือ เนื้อเยื่อชั้นนอกทำหน้าที่เป็นผิวลำตัว และเนื้อเยื่อชั้นในทำหน้าที่เป็นเยื่อบุทางเดินอาหารระหว่างเนื้อเยื่อชั้นนอกและเนื้อเยื่อชั้นในมีสารซึ่งมีลักษณะคล้ายวุ้น แทรกอยู่เรียกว่าชั้นโซเกลีย (Mesoglea)

3. ทางเดินอาหารเป็นแบบถุงไม่สมบูรณ์มีปากแต่ไม่มีทวารหนักช่องทางเดินอาหารนี้อยู่กลางลำตัวทำหน้าที่เป็นทั้งทางเดินอาหารและระบบหมุนเวียน

4. มีเข็มพิษหรือเนมาโทซีสต์(Nematocyst)ใช้ในการป้องกันและฆ่าเหยื่อเนมาโทซีสต์มักจะอยู่กันหนาแน่น  ที่บริเวณหนวด(Tentacle) ซึ่งอยู่รอบปากมากกว่าบริเวณอื่นๆทำให้การหาอาหารและการต่อสู้กับ ศัตรูมีประสิทธิภาพ ดียิ่งขึ้น

5. ไม่มีระบบหายใจ ระบบหมุนเวียนโลหิต ระบบขับถ่ายโดยเฉพาะ แต่โดยทั่วไปอาศัยการแพร่ของก๊าซและของเสียต่างๆระหว่างน้ำที่ อยู่รอบๆตัวกับผิวลำตัวโดยตรง

6. ระบบประสาทเป็นแบบข่ายใยประสาท (Nerve net) แผ่กระจายทั่วตัว และหนาแน่นบริเวณหนวด

 7. สัตว์กลุ่มนี้มีรูปร่างเป็น 2 แบบ คือ รูปร่างแบบต้นไม้เรียกว่า โพลิป (Polyp) เช่น ไฮดรา ปะการังดอกไม้ทะเลและรูร่างคล้ายร่มหรือกระ ดิ่งคว่ำ เรียกว่า เมดูซา(Medusa) ได้แก่แมงกระพรุน

8. มีการสืบพันธุ์แบบสลับ คือมีทั้งแบบอาศัยเพศและแบบไม่อาศัยเพศ ได้แก่ แมงกะพรุน และ โอบีเลีย

 แมงกะพรุนแมงกะพรุน

 

หมายเลขบันทึก: 244957เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2009 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีครับคุณครู

เนื้อหาของครูดีมากๆๆๆ ครับ

เป็นกำลังใจให้คุณครู นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท