ค่ายคนต้นแบบ


รวมพลคนต้นแบบ

              หลังจากทำค่ายเด็กอ้วน ซึ่งชื่อโครงการจริงๆ คือ ค่ายกินพอดีไม่มีอ้วน ตอนกลางปีที่แล้ว อย่างสนุกสนานเพราะรวมเด็กๆชั้นป5-6 หุ่นตุ้ยนุ้ยเกือบ 40 คนพร้อมผู้ปกครองเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกาย เรามีการไปตลาดเพื่อทำอาหารเที่ยงที่แต่ละกลุ่มคิดขึ้นและมาดูว่าเมนูที่ชอบกับเมนูคุณภาพไปด้วยกันรึเปล่า ตอนทำอาหารอลเวงมากมาย ใครว่าเด็กอ้วนน่ารักอย่างเดียวนะ ตอนทำกิจจกรรม ส่งกระจก เค้าสะท้อนกลับมาว่าเค้าวิตกกังวลกับรูปร่างและการล้อเลียนของเพื่อนๆ ที่เราเลือกเด็กวัยนี้มาเข้าค่ายก็เพราะว่าจากงานวิจัยบางชิ้นได้บอกว่า ในช่วงอายุเท่านี้ จะโตเป็นผู้ใหญ่อ้วนได้ถึงร้อยละ 75 ถ้าไม่มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมซึ่งเพิ่มความเสี่ยงกับโรคต่างๆ 

              เล่าๆมาเพื่อจะบอกกล่าวกันว่า ทางทีมรพ.และสถานีอนามัย รวมกันเรียกว่า คปสอ. เราคิดจะทำค่าย คนต้นแบบ(good model) เป็นค่ายแกนนำผู้ป่วยเบาหวานค่ะ เพื่อที่ว่าเค้าจะได้ช่วยเหลือดูแลผู้ป่วยด้วยกัน เป็นผู้มีจิตอาสาที่จะดูแลและให้คำแนะนำเพื่อนบ้าน ที่แปลกไปกว่าทุกครั้ง คือเราจะเป็นค่ายค้างคืน(residential camp)ครั้งแรกและเพิ่ม สุนทรียสนทนา(dialoque)และการถอดบทเรียนในภาคกลางคืนเพื่อนำมารวบรวมทำ เรื่องเล่าที่ประสบความสำเร็จ(success story)เรื่องที่ประทับใจ  ค่ายจะมีขึ้นในวันที่ 23-24 กพ 52 นี้ เดี๋ยวมาเล่าบรรยากาศนะคะเตรียมงานกันอยู่

หมายเลขบันทึก: 242237เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ เดี๋ยวมาเล่านะคะ พี่เอนกเป็นผู้จัดการค่ายตามเคยค่ะ เหมียวรับหน้าที่เรียบเรียง รวบรวม successstory และเอกสารประกอบการประชุม และเป็น staff ทั่วไป อยากเป็นพี่เลี้ยงประจำกลุ่ม สนุกกว่าอยู่ประจำฐานค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท