best thai


การพูดหน้าชั้น

การนำเสนอ  Best - Practice

 

๑. ชื่อผลงาน

                พูดหน้าชั้นทำได้  ง่ายนิดเดียว

 

๒. ชื่อเจ้าของผลงาน

                นางสาวนาฏยา  อะเวรา

 

๓. ประเด็นปัญหา

                ข้าพเจ้าสอนในรายวิชา  ภาษาไทย  ท ๔๓๑๐๑  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔  สิ่งที่ข้าพเจ้าสังเกตเห็นในขณะที่สอนคือ  พฤติกรรมของนักเรียนที่ออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน  นักเรียนจะขาดความมั่นใจในตนเอง  เขินอาย  และประหม่า  เมื่อให้ส่งตัวแทนออกมาพูดก็จะเกี่ยงกัน  เพราะกลัวการที่จะออกมาพูดหน้าชั้นเรียน

                เมื่อข้าพเจ้าสอนเรื่องการพูดในโอกาสต่างๆ ได้ให้นักเรียนจับสลากหัวข้อที่จะออกมาพูดทุกคน  จากนั้นให้นักเรียนออกมาพูดหน้าชั้นทีละกลุ่ม  กลุ่มที่ ๑ - ๙  นักเรียนที่ได้ออกมาพูดหน้าชั้นก่อนไม่ค่อยกล้าออกมาพูด  เนื่องจากเขินอายคุณครูและเพื่อนๆ ในห้อง  อีกทั้งไม่ได้เตรียมความพร้อมในเนื้อหาที่จะพูดมาทำให้ขาดความมั่นใจในการพูด  ข้าพเจ้าจึงมองเห็นสภาพของปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะที่กำลังสอน

                ข้าพเจ้าได้คิดหาวิธีที่จะทำให้นักเรียนมีความกล้าแสดงออกในการพูดหน้าชั้นเรียน  และพูดได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม  จึงได้ใช้วิธีการกระตุ้นให้นักเรียนออกมาพูดหน้าชั้นเรียนบ่อยๆ โดยเริ่มจากการพูดในเรื่องที่ใกล้ตัวหรือเป็นเรื่องที่ง่ายๆ ก่อน เช่นการพูดแนะนำตัวเอง  การพูดจากข้อความที่ง่ายๆ สั้นๆ ใช้ภาษาแบบไม่เป็นทางการแล้วจึงเปลี่ยนไปใช้ภาษาที่เป็นทางการ  เพื่อให้เกิดความเคยชินในการพูด  เมื่อเกิดข้อผิดพลาดครูจะเป็นผู้เสนอแนะแนวทางหรือวิธีการแก้ไขในการพูดครั้งต่อไป  ในทางตรงกันข้ามเมื่อนักเรียนพูดได้ดี  เหมาะสมกับสถานการณ์  ครูจะเสริมแรงโดยการให้กำลังใจหรือคะแนนเพิ่มมากขึ้น  จนนักเรียนเกิดความมั่นใจกับสิ่งที่พูดในที่สุด 

 

๔. ผลสำเร็จ

                ๑. นักเรียนกล้าแสดงออก  มีความมั่นใจเมื่อออกมาพูดหน้าชั้นเรียน

                ๒. นักเรียนใช้ภาษาในการพูดที่เหมาะสมกับบุคคล  และสถานการณ์ตามระดับของภาษาอย่างสร้างสรรค์

                ๓. นักเรียนมีมารยาทในการพูด

 

 

 

๕. กิจกรรม / วิธีการ / ขั้นตอนสำคัญ  Best - Practice

                ๑. ครูให้นักเรียนออกมาพูดหน้าชั้นเรียน  โดยครูเป็นผู้แนะนำถึงขั้นตอนในการถึงขั้นตอนในการแนะนำตนเอง  พูดเกริ่นก่อนเข้าสู่เนื้อหา  และสรุปในตอนท้าย  จากนั้นครูสาธิตการพูดให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง  แล้วให้นักเรียนเตรียมความพร้อมเมื่อมาพูดต่อไป 

                ๒. เมื่อนักเรียนพูดหน้าชั้นเรียนจบหมดทุกคนแล้ว  ครูให้เขียนข้อบกพร่องของตัวเองโดยถามเพื่อนถึงพฤติกรรมที่ตนเองแสดงออกมาโดยไม่รู้ตัวเมื่ออยู่หน้าชั้นเรียน  หรือพฤติกรรมอื่นๆ ที่แสดงถึงข้อผิดพลาดของตนเอง  เขียนข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา  เพื่อนำไปปรับปรุงในการพูดครั้งต่อไป

                ๓. เมื่อนักเรียนเรียนเรื่องอื่นๆ ครูให้นักเรียนออกมานำเสนองานหน้าชั้นเรียน  เมื่อนักเรียนพูดจบทุกครั้ง  ครูจะบอกถึงข้อบกพร่องเมื่อออกมาพูดหน้าชั้นของนักเรียนในแต่ละคน  และเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาในการออกมาพูดหน้าชั้นครั้งต่อไป

 

๖. ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น

                ปัญหาเกิดจากตัวนักเรียน  เมื่อนักเรียนเตรียมความพร้อมของเนื้อหาที่จะออกมาพูดหน้าชั้นไม่ดีพอ  ทำให้นักเรียนเกิดความประหม่าและไม่มั่นใจในตัวเองเมื่อออกมาพูด

 

๗. ปัจจัยเกื้อหนุนหรือปัจจัยแห่งความสำเร็จ

                ๑. นักเรียนเตรียมเนื้อหาในเรื่องที่จะออกมาพูดหน้าชั้นเรียนได้อย่างถูกต้อง  และแม่นยำ

                ๒. การฝึกพูดหน้าชั้นเรียนบ่อยๆ ทำให้นักเรียนเกิดความเคยชิน  และมีความมั่นใจในตัวเองเมื่อต้องออกมาพูดหน้าชั้นเรียน

 

๘. ความภาคภูมิใจและบทเรียนที่ได้รับ

                นักเรียนกล้าแสดงออก  มีความมั่นใจเมื่อออกมาพูดหน้าชั้นเรียน  ใช้ภาษาในการพูดที่เหมาะสมกับบุคคล  และสถานการณ์ตามระดับของภาษาอย่างสร้างสรรค์

               

๙. แผนการพัฒนากิจกรรม / โครงการในอนาคต

                นักเรียนสามารถพูดในที่ชุมชนได้  เช่นหน้าเสาธงในตอนเช้า  เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่างๆ หรือสาระความรู้ที่ได้รับมอบหมายจากคุณครู

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 241077เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2009 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท