ทัศนศึกษา


การศึกษาจากการพบเห็น

สวัสดี ชาว KM ทุกท่าน

เมื่อวันที่ 4 - 6 ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเดินทางไปทัศนศึกษา กับนักเรียนชั้น ม. 3 ของโรงเรียน ณ ชายหาดชะอำ จังหวัดเพชรบุรี สิ่งหนึ่งที่ผมจะไม่มีวันลืมเลย คือ การได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมชม พระราชนิเวศ มฤคทายวัน ซึ่งเป็นพระราชวังที่ประทับของ ล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 ผมเชื่อว่า ความงดงามของตัวพระราชวัง มนต์ขลังของอดีต ทำให้ผู้เข้าชมทุกคน ต้องนึกไปถึงชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสมัยก่อน เมื่อเราได้มีโอกาสเข้าชมหมู่พระที่นั่ง ที่สร้างด้วยไม้ ทำให้นึกถึงภูมิปัญญาของคนโบราณ ที่สร้างด้วยความประณีต และสวยงาม ตั้งอยู่ท่ามกลางแมกไม้ และชายทะเล ทำให้เกิดความร่มรื่น และชุ่มเย็น

เมื่อได้สัมผัสอย่างใกล้ชิด ทำให้นึกไปถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชกรณียกิจของพระองค์ที่ ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย การได้มีโอกาสเข้าชมพระราชวังของท่าน ทำให้มีความรู้สึกได้เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ต่อพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิด รู้สึกตื้นตัน และปลื้มปิติ อย่างบอกไม่ถูก ผมเองเชื่อว่า นักเรียนชั้น ม.3 ที่เข้าร่วมโครงการทัศนศึกษา และได้เข้าชมพระราชนิเวศในครั้งน้ ก็คงรู้สึกไม่แตกต่างไปจากผม

จากการสอบถามนักเรียนหลายคน ได้รับคำตอบว่า ตื่นเต้น และประทับใจมาก นอกจากนี้ ยังได้รับความรุ้จากวิทยากรเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมอีกด้วย

นับว่า การจัดกิจกรรมทัศนศึกษาในครั้งนี้ ไม่เสียเปล่า นอกจากได้รับความสนุกสนานแล้ว ยังได้รับความรุ้จากการพบเห็นอีกด้วย ผมว่าคุ้มจริงๆ

ยังมีเรื่องประทับใจอีกหลายอย่าง แล้วจะค่อยเล่าให้พี่น้องชาว KM ฟังในคราวต่อไป

ครูคำทศ

หมายเลขบันทึก: 240844เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2009 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แวะมาชมกิจกรรมของ คุณ ครูคำทศ ครับ

ขอบคุณครับ

แวะมาชมกิจกรรมของ คุณ ครูคำทศ ครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท