นวัตกรรมด้านการบริหาร


เครื่องมือในการบริหารเฉพาะบุคคล

เครื่องมือในการบริหารเฉพาะบุคคล

เครื่องมือระดับนี้ เป็นเครื่องมือที่ให้ไว้สำหรับให้นักบริหารใช้กับตัวเองจัดเป็นทักษะเฉพาะตัว มี 7 ตัว คือ

1. สมาธิ เพื่อช่วยให้ผู้บริหารสามารถสร้าง Vision สำหรับกิจการได้ เพราะการมีสมาธิดี ทำให้ เข้าใจสิ่งต่าง ๆ ได้ง่าย สรุปประเด็นได้เร็ว
2. Employability เนื่องจากความมั่นคงในสภาพการทำงานในองค์การต่าง ๆ โดยทั่วไปกำลังจะ หมดไป ดังนั้นผู้บริหารจะต้องสำรวจและฝึกทักษะของตนเองและบุคลากรในความรับผิดชอบ เพื่อทำ "การตลาด" ให้กับตัวเอง สำหรับเป็นจุดขายให้กับลูกค้า หรือแม้กระทั่งองค์การใหม่
3. การประเมินผลการปฏิบัติงานแบบ 360 องศา
เป็นเครื่องมือประเมินบุคคลโดยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องประเมินตัวลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ลูกจ้าง ฯลฯ ซึ่งนอกจากนี้อาจใช้การประเมินด้วยผลงาน (Result Qriented)หรือดัชนีวัดผล (Performance Indicators)
4. Entrepreneurship คือ มีนิสัยและทักษะความเป็นนักประกอบการ เช่น มีวิสัยทัศน์ ใฝ่รู้ ช่างสังเกต ศรัทธาและความเชื่อ ฯลฯ มากกว่าการเป็นมนุษย์เงินเดือน
5. กำลังใจ / ศรัทธา / ความเชื่อมั่น เพื่อฝึกจิตใจของนักบริหารให้เข้มแข็ง โดยยึดถือหลักการ ถ้า เชื่อว่าเราทำได้ แล้วเราก็จะทำได้นั่นเอง
6. บริหารตัวเอง (Intrapranearship) เป็นส่วนที่ช่วยเสริมเครื่องมือตัวที่ 4 เพราะพนักงานแต่ละคน ในองค์กรต้องบริหารตัวเองก่อน ไม่ว่าจะด้วยการกำหนดเป้าหมาย กำหนดนโยบายชีวิต การประเมินผลตัวเอง
7. Lateral Thinking เป็นวิธีการคิดแบบใหม่ ที่ต่อเนื่องทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ หลักการ ก็คือ คิดให้ครบทุกแง่มุม คือ ทั้งตามสภาพที่เห็น ทางเลือกหรือแนวทางใหม่ ๆ ข้อดี ข้อเสีย และมองแบบสรุป ภาพรวม

หมายเลขบันทึก: 240520เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2009 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท