ปางอุ๋ง...แม่แจ่ม


ปางอุ๋ง...เมื่อเอ่ยถึงสถานที่แห่งนี้เชื่อได้เลยว่าวัยรุ่นหนุ่มสาวคงอยากจะไปเยือนบรรยากาศแสนโรแมนติค ที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขา มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และมีอากาศที่หนาวเย็น แค่คิดก็มีความสุขแล้ว....แล้วความฝันของฉันก็มาถึง ไม่อยากจะเชื่อว่าจะได้ไป...อืม ไปจริงๆ ปางอุ๋ง แม่แจ่ม.....

ปางอุ๋ง...เมื่อเอ่ยถึงสถานที่แห่งนี้เชื่อได้เลยว่าวัยรุ่นหนุ่มสาวคงอยากจะไปเยือนบรรยากาศแสนโรแมนติค ที่โอบล้อมไปด้วยขุนเขา มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และมีอากาศที่หนาวเย็น  แค่คิดก็มีความสุขแล้ว....แล้วความฝันของฉันก็มาถึง ไม่อยากจะเชื่อว่าจะได้ไป...อืม ไปจริงๆ ปางอุ๋ง แม่แจ่ม.....

ใช่ค่ะ มันชื่อว่าปางอุ๋งเหมือนกันแต่มันคือที่แม่แจ่ม ไม่ใช่ที่แม่ฮ่องสอน ฉันได้มีโอกาสเดินทางไปยังศูนย์พัฒนาโครงการหลวงปางอุ๋ง อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ระยะไม่ไกลมานักแค่นั่งรถจนเมื่อย แต่ก็มีความสุขกับวิวทิวทัศน์ที่รายรอบสองข้างทางเดินรถ ออกเดินทางจากเชียงใหม่ไปทางดอยอินทนนท์ หลังจากนั้นเลี้ยวซ้ายตรงด่านตรวจที่สอง มุ่งหน้าสู่อำเภอแม่แจ่ม เส้นทางคดเคี้ยวพอสมควรต้องใช้ความระมัดระวังในการขับรถพอสมควร เมื่อถึงแม่แจ่มให้เดินทางต่อไปยังเส้นทางขุนยวม แม่ฮ่องสอน จากปากทางไปปางอุ๋งประมาณ 40 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่นานนักก็ถึง บ้านปางอุ๋ง รวมๆแล้วระยะทางจากเชียงใหม่ก็ประมาณสัก 130 กิโลเมตร ชาวบ้านชุมชนบริเวณนั้นเป็นชาวม้ง ที่เริ่มมีวิธีชีวิตเป็นคนเมืองเชียงใหม่ หากย้อนกลับไปสิบถึงยี่สิบปี ชาวม้งที่ปางอุ๋งก็คงมีชีวิตที่เงียบสงบ ยังคงไว้ซึ่งประเพณี วิถีชีวิตที่เรียบง่ายตามแบบฉบับของชาวม้ง เมื่อพูดถึงปัจจุบันชาวบ้านที่นี้ยังคงความน่ารักและเป็นกันเอง พูดภาษาไทยฉะฉาน มีการปลูกพืชทางการเกษตรที่ได้รับความรู้จากเจ้าหน้าที่โครงการหลวง และที่นี่เองที่ฉันได้ลองดื่มเหล้าแช่บ๊วย...รสชาติแปลกๆๆ และอโวคาโด้ที่แสนอร่อยจากเจ้าหน้าที่โครงการหลวงเช่นกัน...อากาศในยามค่ำคืนไม่ต้องพูดถึงหนาวจับใจ  เมื่อตื่นเช้ามาก็ยังคงได้สัมผัสกับความงามของทุ่งดอกบัวตองที่ขุนยวม แม่ฮ่องสอน ไม่ห่างจากบ้านปางอุ๋งมากนัก...

สรุปได้ว่าการเดินทางของฉันในครั้งนี้ แม้ว่าจะใช้ปางอุ๋งเป็นแค่เส้นทางผ่านไปขุนยวม แต่ปางอุ๋งแห่งนี้ก็ทำให้ฉันประทับใจไม่ใช่เล่น...คราวหน้าหากมีโอกาสไปปางอุ่งโรแมนติค ฉันจะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 240114เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2009 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ผมไปเกือบถึงปางอุ๋ง แต่ตัดสินใจขับรถย้อนเส้นทางเดิมหลังจากชมทุ่งดอกบัวตอง

เพราะไม่แน่ใจว่าเส้นทางขุนยวม-แม่แจ่ม-จอมทอง จะทรหด คดโค้งมากแค่ไหน

คราวหน้าจะลองเปลี่ยนเส้นทางครับ

อยากไปเที่ยวจัง..

ว่าง ๆ ๆ จะลองไปดู

น่าจะมีรูปให้ดูด้วยนะค่ะ...

หากคุณได้พิชิตเส้นทางที่คุณไม่คิดว่าจะไปได้ นั้นแหละถือว่าสุดยอด

แต่ก็ให้ระวังเรื่องความปลอดภัยด้วยนะคะ...

ทางอันตรายพอควร สำหรับคนที่ไม่คุ้นทางนะคะ..

ขับช้าๆๆ ตั้งใจ อย่าง่วง เป็นใช่ได้

เอาหัวใจไปแทนแล้วกัน

กุหลาบแพง

เอาหัวใจมาให้นะคะ

จุฟค่ะ

ขอบคุณค่ะ สำหรับหัวใจ...

Happy Valentine นะคะ

การท่องเที่ยว หมายถึง อะไร แล้วอะไรคือ การท่องเที่ยว

การเดินทาง หมายถึงอะไร แล้วอะไรเรียกว่า การเดินทาง

ความสุข อยู่ที่ไหน .... ของการท่องเที่ยว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท