หนังสือ"น่านฟ้า"


จิตวิญญาณและปาฏิหาริย์ของไทยที่ใครขโมยไปไม่ได้

           "น่านฟ้า"  เป็นนิตยสารรายเดือนของมูลนิธิวัดป่าหลวงตามหาบัว  ญาณสัมปันโน จังหวัดกาญจนบุรี  มูลเหตุที่เกิดขึ้นของนิตยสารฉบับนี้สืบเนื่องมาจากการที่หลวงตามหาบัว  ญาณสัมปันโนได้จัดให้มีการทอดผ้าป่าทองคำเพื่อช่วยชาติ  ซึ่งจากการจัดให้มีการทอดผ้าป่าดังกล่าวได้เกิดเหตุการณ์ต่างๆขึ้นมากมาย และในที่สุดหลวงตาสามารถจัดงานทอดผ้าป่าทองคำได้สำเร็จสมความตั้งใจของท่าน

        เรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้นหากมิได้มีการบันทึกไว้  รายละเอียดดีๆอาจหายไปกับสายลม  พระอาจารย์  ภูสิต(จันทร์) ขันติธโรซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตามหาบัว  ญาณสัมปันโนจึงได้ดำเนินการเพื่อให้มีการบันทึกเรื่องราวโดยการจัดทำเป็นนิตยสารรายเดือนขึ้น

        พระอาจารย์ภูสิต(จันทร์) สมัยที่ท่านอยู่วัดป่าบ้านตาดกับพระอาจารย์หลวงตามหาบัวท่านได้มีโอกาสรับใช้หลวงตาอย่างใกล้ชิด  และเมื่อออกพรรษาท่านจะออกธุดงค์ไปตามจังหวัดต่างๆ  ประสบการณ์ในการธุดงค์แต่ละครั้งนั้นเมื่อมีโอกาสที่เหมาะสมท่านจะเล่าให้ลูกศิษย์ฟัง  สมัยที่ยังไม่มีหนังสือ "น่านฟ้า"   เมื่อท่านเล่าให้ฟังแล้ว  เรื่องราวจากป่าเขาลำเนาไพรที่ได้ฟังจากปากของท่านก็หายไปกับสายลม    พวกเราได้แต่เล่าสู่กันฟังปากต่อปาก  เพื่อให้เป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตของเราแต่ละคนตามแต่ประสบการณ์แต่ละเรื่องของท่านจะนำมาใช้ประกอบได้  ได้ประโยชน์บ้างแต่ก็น้อยเต็มที  ต่อมาเมื่อมีหนังสือ "น่านฟ้า"  เราจึงได้ถือโอกาสบันทึกเรื่องราวและคำสอนของท่านไว้ด้วย

           "จิตวิญญาณและปาฏิหาริย์ของไทยที่ใครขโมยไปไม่ได้"  เป็นคำสำคัญที่ท่านมักพูดให้พวกเราฟังเสมอ  คำทั้งหลายในประโยคนี้ไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อทำให้คิดในแง่ของไสยศาสตร์  แต่เพื่อกระตุ้นต่อมความรู้สร้างภูมิปัญญาที่แท้จริง  เพราะเรื่องของจิตวิญาณและปาฏิหาริย์ของพระพุทธศาสนาเป็นอุปกรณ์สำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา  และเป็นเหตุที่ทำให้พุทธศาสนายืนยงอยู่ได้จนบัดนี้ 

           นอกไปจากนี้ไม่ว่าโลกจะมีวิทยาการสมัยใหม่เกิดขึ้นมากมายอย่างไร  วิทยาการต่างๆเหล่านั้นยิ่งกลับทำให้พุทธศาสนาเด่นยิ่งขึ้น ทั้งเป็นการท้าทายการพิสูจน์ไม่ว่ากาลเวลาจะผ่านมานานสักเท่าไร

          หนังสือ "น่านฟ้า" จึงขอเปิดตัวให้ท่านทั้งหลายได้เปิดใจให้เรื่องราวต่างๆได้เข้าสู่คลังสมองของท่าน  และช่วยเราเผยแผ่ความรู้และงานของพระพุทธศาสนาให้เป็นหลักใจของคนไทยต่อไปและตลอดไป

 

 

คำสำคัญ (Tags): #น่านฟ้า
หมายเลขบันทึก: 239637เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 16:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับ
  • เป็นแนวคิดที่ดีที่จะเผยแพร่เป็นวิทยาทาน จะเกิดประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการทราประสบการณ์ในการปฎิบัติธรรม
  • ผู้รับอิ่มใจ ผู้ให้อิ่มบุญครับ
  • ขอขอบพระคุณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท