ตำนานมเหสีฟาโรห์ ยุครุ่งเรืองแห่งอาณาจักรกลาง


ตำนานมเหสีฟาโรห์

มาแล้วมาเพิ่มสาระความรู้รอบตัวแล้ว แต่วันนี้ขอเปลี่ยนเรื่องเปลี่ยนแนวหน่อยนะค่ะ เพราะวันนี้เราจะมารอบรู้เรื่องของประเทศอียิปต์ที่มีตำนานเล่าขานต่างๆ มากมาย มนต์เสน่ห์ของอารยธรรมเก่าแก่ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า วันนี้จะเป็นเรื่องของตำนานมเหสีฟาโรห์ยุครุ่งเรืองแห่งอาณาจักรกลาง

ตำนานมเหสีฟาโรห์ ยุครุ่งเรืองแห่งอาณาจักรกลาง

เมื่อหมดสมัยของฟาโรห์เมนทูโอเทปที่ 4 แห่งราชวงศ์ที่ 11 ฟาโรห์องค์ต่อไป คือ

อเมนเอมฮัตที่ 1 แห่งราชวงศ์ที่ 12 ซึ่งถือว่าช่วงเวลาของราชวงศ์นี้เป็นช่วงที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดในสมัยราชอาณาจักรกลาง ก่อนที่จะหวนกลับไปสู่ความวุ่นวายจากผู้บุกรุกชาวต่างชาติอันมีนามว่า

ฮิกซอส

                สำหรับมเหสีของฟาโรห์ในยุคนี้พอตามล่าหาตัวมาศึกษาได้ค่อนข้างมาก แต่รายละเอียดและประวัติของพระนางไม่สมบูรณ์และชัดเจนดังเช่นสวามีของพระนาง

                อเมนเอมฮัตที่ 1 เดิมดำรงตำแหน่งวิเซียร์ขึ้นครองราชย์เป็นฟาโรห์ และสถาปนาเมืองหลวงใหม่ที่เมือง ฮิทจ-ทาวี ไม่สามารถระบุตำแหน่งที่แน่นอนได้ในปัจจุบัน แต่คาดว่าน่าจะอยู่บริเวณแอ่งฟายุม พระองค์ไม่ได้สร้างวิหารประกิบพิธีศพแบบเจาะเข้าไปในภูเขาดังเช่นของฟาโรห์

เมนทูโอเทปที่ 2 แต่พระองค์กลับมาสร้างสถานที่ฝังพระศพรูปแบบเดิมตามบรรพบุรุษ นั่นคือ พีระมิดที่เมือง ลิชท์ ด้านตะวันตกของพีระมิดพระองค์นั้นมีปล่องลึกจำนวน 22 ปล่อง สร้างไว้ฝังพระศพสตรีคนสำคัญในรัชสมัยของพระองค์และหนึ่งในนั้นย่อมต้องเป็นของมเหสีของพระองค์นามว่า เนเฟอริทาเทเนน ซึ่งเป็นมารดาของว่าที่ฟาโรห์เซนนุสเรตที่ 1 และพระนางเนเฟอรูที่ 3 พระองค์ครองราชย์ประมาณ 30 ปี และอาจโดนวางแผนลอบปลงพระชนม์ก็เป็นได้ มีการบันทึกไว้ด้วยอักษรเฮียราติก ถึงการลอบปลงพระชนม์ในครั้งนี้ และมีการนำไปเขียนเป็นนิทานเรื่องการผจญภัยของสินูเฮ ซึ่งกล่าวถึงบุรุษผู้หนึ่งซึ่งทราบข่าวการสิ้นพระชนม์ของฟาโรห์อเมนเอมฮัตที่ 1 และได้วิ่งหนีออกไปนอกอียิปต์เป็นที่น่าสงสัยว่า ทำไมบุรุษผู้นี้ต้องวิ่งหนีด้วยถ้าฟาโรห์อเมนเอมฮัตที่ 1 สิ้นพระชนม์ด้วยสาเหตุปกติ และอีกประการหนึ่ง คือ ทำไมต้องวิ่งหนีถ้าบุรุษผู้นี้ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการสิ้นพระชนม์ขององค์ฟาโรห์

 

 เอาล่ะค่ะ ขอหยุดเรื่องตำนานมเหสีฟาโรห์ ยุครุ่งเรืองแห่งอาณาจักรกลาง ไว้เท่านี้ก่อน แล้วจะมาเพิ่มนี้ราวของตำนานมเหสีฟาโรห์พระองค์นี้ต่อ บาย.....hhhhhhh

หมายเลขบันทึก: 239636เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท