นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้


นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้

นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้

ผลงานการวิจัย ของ คุณครูปัทมาพร  พันธุ์ชัย

ชื่อเรื่อง                รายงานผลการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชา

                              วิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต รหัสวิชา ว33201ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

โรงเรียนโยธินบูรณะ  เขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานครเขต 1

ผู้ศึกษา                 นางสาวปัทมาพร  พันธุ์ชัย

ปีที่ศึกษา              ปีการศึกษา 2549

                   การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้  มีจุดมุ่งหมาย1)เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว33201    2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว33201    3) เพื่อสำรวจความพึงพอใจของครูและนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว33201 โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน    และแบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว 33201 ที่สร้างขึ้น  สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย     ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)     T-test  และ   E1  / E2   

ผลการศึกษาพบว่า

1.     ประสิทธิภาพของนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต  ว 33201    มีประสิทธิภาพ   84 / 83

2.     ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว 33201 โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน มีผลการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

3.     ครูมีความพึงพอใจหลังการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอน  ว33201 อยู่ในระดับมากที่สุด    ส่วนนักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้นวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เอกสารประกอบการเรียนการสอน ว33201 อยู่ในระดับมาก

                  ดังนั้นแสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ว33201  เป็นสื่อการเรียนรู้ที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาผู้เรียนในด้านวิธีคิด ทักษะและกระบวนการในการค้นคว้าหาความรู้  ความสามารถในการแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ  สามารถตัดสินใจ โดยใช้ข้อมูลหลากหลายและประจักษ์พยานที่ตรวจสอบได้ ตามความสามารถและศักยภาพของผู้เรียน  โดยมีครูเป็นเพียงผู้วางแผนในการจัดกิจกรรมหรือกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  มีคุณธรรมและจริยธรรมควบคู่ไปกับองค์ความรู้ที่เกิดขึ้น<

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 239104เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2009 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท