วิธีการค้นหาหะดิษ (1)


้การค้นหาหะดิษผ่านชื่อสาวกของท่านศาสนฑูต

วิธีการค้นหาหะดิษโดยใช้ชื่อศอหาบะห์เป็นหลัก

หะดิษที่เราพบเห็นในสื่อต่างๆจะมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นหะดิษที่มีเพียงมาตันอย่างเดี่ยว หรือที่มีทั้งมาตันและสายรายงาน

ในกรณีที่พบหะดิษที่มีสายรายงานหรือชื่อศอหาบะห์ และมาตันนั้น เราสามารถจะค้นหาไ้ด้โดยใช้วิธีการที่หนึ่ง คือ การค้นหาหะดิษผ่านชื่อผู้รายงานจากศาสนฑูตที่เป็นศอหาบะห์

หนังสือที่ใช้ในการค้นหาหะดิษในวิธีการนี้มี 3 ประเภทดั่งนี้

1.หนังสือมุสนัด (مسند)

2. หนังสือมุยัมศอหาบะห์ (معجم الصحابة)

3. หนังสืออัตรอฟ (الأطراف)

หนังสือมุสนัด

หนังสือมุสนัดเป็นหนังสือที่รวบรวมหะดิษของท่านนบี และเรียบเรียงหะดิษตามรายชื่อศอหาบะห์ อาทิ หะดิิษของอุมัร บิน อัลคอตตอบ ก็รวบรวมอยู่ในที่เดียวกันในหัวข้อมุสนัดอุมัร บิน อัลคอตตอบ แต่หนังสือมุสนัดจะไม่เรียบเรียงชื่อศอหาบะห์ตามอักษรอาลิฟ บาอฺ ตา

ฉะนั้นเมื่อต้องการค้นหาหะดิษอุมัร บิน คอตตอบ อาทิหะดิษ (إنما الأعمال بالنيات) ก็ต้องไปดูที่สารบัญรายชื่อศอหาบะห์ที่อยู่ท้ายเล่มหนังสือมุสนัด แล้วค้นหาชื่ออุมัรว่าอยู่ในเล่มใด จากนั้นก็กลับไปดูเล่มและหน้าตามที่ระบุในสารบัญรายชื่อ เราก็สามารถที่จะค้นหาหะดิษได้ (ต่อ)

คำสำคัญ (Tags): #มุสนัด#ศอหาบะห์
หมายเลขบันทึก: 237753เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2009 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอรบกวนหน่อยคะ ดิฉันเป็นครูสอน รร. เอกชนแห่งหนึ่งค้นหาหะดิษที่จะสอนแต่ก็ไม่เจอสักที หากทีมงานช่วยได้ขอรบกวนหน่อยนะคะ อยากได้ ความสำคัญของอัลหะดิษ หะดิษ คำอธิบายและส่ิง่ที่ได้รับจากหะดิษ

หะดิษการศึกษา ความพึงพอใจของพ่อแม่ การแต่งกาย ลูกที่ดี มารยาทที่ดี การรับประทานอาหาร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท