แยกวงเรียนรู้คุณกิจ


แยกวงเรียนรู้ชัดเจน เหมาะสม ช่วยให้การเรียนรู้พุ่งเป้า วัดผลได้ง่าย

การพัฒนากลุ่มในห้องเรียนเครือข่ายตำบล นอกจากจัดวงเรียนรู้แยกตามกลุ่มแล้ว น่าจะจัดวงเรียนรู้แยกตามบทบาท คือบทบาทกรรมการ 1 วงและบทบาทคนทำงาน 1 วง โดยมีกรรมการที่ช่วยดูภาพรวมของคนทำงาน 1 คน (กรรมการผู้จัดการ)
ถ้าไม่สามารถจัดคนลงลึกในแต่ละบทบาทอย่างเหมาะสม การพัฒนาความสามารถคุณกิจเพื่อขับเคลื่อนกลุ่มจะไม่พุ่งเป้า
1)คุณกิจบทบาทกรรมการจะเรียนรู้ในเรื่องอะไรที่เป็นเรื่องร่วมกันและเป็นเรื่องเฉพาะตามบทบาท เช่นประธาน เหรัญญิก เป็นต้น
2)คุณกิจบทบาทคนทำงานทั้งผู้จัดการและหน้าที่เฉพาะจะเรียนรู้ในเรื่องอะไรที่เป็นเรื่องร่วมกันและเป็นเรื่องเฉพาะตามบทบาท เช่น คนรับเงิน คนทำทะเบียน เป็นต้น
คุณกิจในบทบาทกรรมการจะมีความสำคัญต่อการเติบโตอย่างมั่นคงยั่งยืน ในขณะเดียวกันคุณกิจในบทบาทคนทำงานซึ่งเป็นกลไกการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ก็เป็นรากฐานให้กับการเติบโต ซึ่งทั้งสองบทบาทอาจอยู่ในคน ๆเดียวกัน แต่การแยกวงเรียนรู้ที่ชัดเจน จะช่วยให้การจัดการเรียนรู้พุ่งเป้า วัดผลได้ง่าย

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2376เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2005 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอแสดงความยินดีกับ รางวัลสุดคนึงประจำเดือนล่าสุดครับ

ไม่ทราบว่าคุณภีมเคย  รวบรวม Tacit knowledge ของกลุ่มออมทรัพย์เอาไว้บ้างหรือไม่ครับ   คล้ายๆ เป็น stock ของ Best Practice อะไรทำนองนั้นครับ   ผมว่าน่าสนใจมากครับเพราะแต่ละที่จะไม่เหมือนกัน  ทำให้เห็น detail ของ knowledge ของการทำกลุ่มออมทรัพย์เป็นองค์รวมมากขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท