ลาก่อนอีเมล์ที่รัก


เพื่อนๆ ทุกท่านโปรดระวัง...อีเมล์หลอกลวง Urgent Matter และควรคิดตอบอีเมล์อย่างระมัดระวัง

บทเรียนราคาแพงของผม...เมื่อผมตอบอีเมล์หนึ่งแบบไม่รอบคอบ อีกไม่กี่วันอีเมล์ถูกโจรกรรมนำ password ไปใช้และติดต่อ Contact list ทั้งหมดที่รู้จักผม โชคดีที่เพื่อนรักของผมทั้งหลายโทรมายืนยันก่อนว่าผมเป็นอย่างไร อีกมิติหนึ่งคือ ผมได้พูดคุยกับคนที่ห่วงใยผมกลุ่มหนึ่ง

เสียดายอีเมล์ที่ผมสร้างขึ้นเมื่อ 10 ปีก่อน จนจำคำถามและคำตอบ Login ไม่ได้ เลยไม่สามารถกู้ Contact list และอีเมล์สำคัญที่บันทึกไว้

แม้ว่าจะรู้สึกสบาย คล้ายๆ format ข้อมูลการทำงานด้วยอีเมล์อันใหม่ แต่ผมก็บอกตนเองว่าต้องมีสติและปัญหาเวลาสื่อสารในอีเมล์เสมอ

ผมเลยขอแสดงไฟล์ภาพอีเมล์ที่เข้ามาหลอกลวงผมตั้งแต่แรก จนผมประมาทให้ password ไป

จากนั้นโจรกรรมอีเมล์ส่งข้อความขอเงินช่วยเหลือโดยใช้ชื่อของผม หลอกเพื่อนของผมว่าอยู่ต่างประเทศและมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายขณะประชุมเพราะกระเป่าตังค์โดนขโมย

หากท่านตอบรับหรือทักทายไป ก็จะได้รับอีเมล์อีกฉบับให้โอนเงินตามที่ในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ผมลองส่งเรื่องให้ทางตำรวจตรวจสอบ แต่ไม่แน่ใจว่าจะจับโจรกรรมท่านนี้หรือไม่

ผมลองเขียนถึงอีเมล์ที่รักของผม ซึ่งบัดนี้เป็นของโจรและมันเปลี่ยน Password ทำให้ผมเข้าใช้ไม่ได้อีก และยัง Link ไปอีเมล์อื่นๆ ของผมที่ใช้ Password เดียวกัน ผมเตือนโจรท่านนี้ว่า ทุกคนทราบความจริงหมดแล้ว ขออย่าได้หลอกลวงผู้อื่นอีก แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ

สุดท้ายผมทบทวนความประมาทของตนเอง และจะตอบอีเมล์ด้วยความไม่ประมาท ลาก่อนอีเมล์ที่ผมรักและใช้ประโยชน์ผ่านอีเมล์นี้มานาน 10 ปี

 

 

หมายเลขบันทึก: 237309เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2009 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ขอบคุณมากค่ะ ที่เตือนภัย
  • ครูอ้อย ไม่เคยตอบ อีเมล์ ที่ไม่รู้จัก แม้แต่จะคลิกอ่าน
  • บางที ตั้งชื่อ เพราะมาก ทำให้อยากอ่าน
  • แต่หลายๆท่านเตือนไว้...เลย หยุดและคลิกทิ้งเลยค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ อาจารย์สบายดีนะคะ

สบายดีครับ

ขอบคุณครูน้อยมากครับ

  • มาบอกอาจารย์ว่า คนที่โขมยไปนะเขาส่งอีเมล์มาถึงพี่ด้วยค่ะ

ขอบคุณครับคุณหมอเจ๊ ต้องขออภัยในความประมาทของผมด้วยครับ ลบอีเมล์นั้นไปเลยครับ

คุณหมอติดต่อผมโดยใช้อีเมล์ใหม่ใน Contact ของ G2K ได้เลยครับ

อาจารย์ป๊อปอีเมล์ก้อส่งถึงผมด้วยครับ อย่างไรอาจารย์ส่งเมล์มาให้ด้วยครับผมจะได้ปรึกษาข้อมูลในการทำปริญญานิพนธ์ครับ

ขอบคุณครับครูเบียร์ ติดต่อได้ที่ [email protected]

ผมไม่สามารถติดต่อใครได้เลย เพราะอีเมล์ทุกคนที่เคยติดต่อไว้หายหมดครับ

มีพี่ที่รู้จักกันเค้าโดนแบบอ.ป๊อบเลยค่ะ

แถมโดน 2 เมล์ด้วยนะ

กว่าจะติดต่อทาง hotmail ทำเรื่องเปลี่ยน password ได้นี่แทบแย่เหมือนกัน

เพราะเป็นอีเมล์ที่พี่เค้าใช้ติดต่องานด้วยค่ะ

จากนี้ไปต้องระวังแล้วล่ะ

ขอบคุณมากครับน้อง OT

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท