ยอมเสียเงินเพื่อความสนุก


บางครั้งคนเราก็ต้องยอมแลกบางอย่างเพื่อสิ่งที่ตัวเองต้องการ

       ช่วงนี้พ่อสนุกกับการไปทำวังกุ้งทั้งที่ชีวิตนี้พ่อไม่เคยเลี้ยงกุ้งเลย พวกเราลูกๆ ทั้งห้าม ทั้งขู่แต่พ่ออยากทำก็ต้องปล่อยให้เขาไปทำอะไรแก้เหงาบ้าง เป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วย ตอนนี้พ่อเลยตัวดำ แถมต้องวิ่งรถไปมาระหว่างกรุงเทพฯ กับสมุทรสาคร

       พอกุ้งเริ่มโตพ่อก็ต้องพยายามจับปลาที่หลงอยู่ในบ่อออกโดยการวางไข่ดักปลาบ้าง ทอดแหบ้าง ได้ปลามาพอสมควรยิ่งการวางไข่ตอนเย็นพอเช้าก็ต้องไปจับปลา รถก็ต้องวิ่งไปวิ่งมาเสียค่าน้ำมันโดยใช่เหตุ คุยกับน้าสาว น้าบอกว่า ถามพ่อแกแล้ว พ่อบอกว่า เปลืองค่าน้ำมันก็จริงแต่สนุกค่ะ

       วันนี้น้องสาวเลยอุ้มลูกสาวโดยให้สามีขับรถ พาน้าๆ ตามพ่อไปที่วังกุ้งเพื่อช่วยกันจับปลา พวกเขากว่าจะกลับกันมาก็ตะวันตกดินไปแล้ว สนุกไปอีกวัน พ่อบอกว่าพรุ่งนี้ช่วยตื่นลงมาใส่บาตรด้วยนะ พ่อจะจับปลาที่วางไข่ไว้

 

หมายเลขบันทึก: 235845เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2009 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามใจท่านเถิดค่ะ หากท่านสนุก ระวังสุขภาพด้วยค่ะ
  • ที่บ้านก็เลี้ยงหมาค่ะ คุณพ่อคุณแม่ เลี้ยงหมา รักหมาค่ะ

มีความสุขมากๆนะคะ

ได้มาเรียนรู้วิถีชีวิตและความสุขของผู้เลี้ยงกุ้งท่านหนึ่ง ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูอ้อย และคุณหนุ่มกร

วันนี้พ่อวางไข่ดักปลามาได้ประมาณสามร้อยกว่าตัว เมื่อวานก็ร้อยกว่าตัว งานนี้เลยต้องแจกน้าๆ และเพื่อนบ้านของน้าๆ แถมมีฝากไปให้คนรู้จักอีก

ถ้าพ่อไม่วางไข่ดักปลา สงสัยกุ้งที่ปล่อยไว้ในบ่อ อาจหมดได้ ดูสิ แค่อาทิตย์เดียวพ่อได้ปลาเป็นร้อยตัวขึ้น

ถามพ่อว่า แล้วปลามาจากไหน พ่อคิดว่า น่าจะตกค้างอยู่ในบ่อ แล้วปลาพวกนี้โตไวมาก พ่อบอกว่า สงสัยคราวหน้าเลี้ยงปลาดีกว่า ไม่ต้องลงทุน

แต่วันนี้ก็เตือนพ่อนะว่า วันนี้วันพระ พ่อบอกว่า ทำไงได้ล่ะ วางไข่ไว้ตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้ก็ต้องไปกู้เอาขึ้นมาอยู่ดี เห้อๆ ! ขอแผ่ส่วนบุญที่ทำ ให้แล้วกันนะ เจ้าปลากระบอก ปลานิล กุ้งก้ามกราม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท