วันนี้ ก็ใช่


เที่ยวเมืองไทย เศรษฐกิจ ไม่รั่วไหล ความเป็นไทยจะยั่งยืน

แล้วก็มีโอกาส อีกวัน ได้ไปเที่ยวพัทยา ขับไปแบบ ไม่รู้ หลงไปแบบสนุกๆ โอ้พัทยา คงเป็นแดนสวรรค์จริงๆ สำหรับคนบางคน มุมมองที่เห็นก็คือ ผับ บาร์ ร้านเหล้า ร้านอาหาร แม้กระทัง บริการร่ม และ เก้าอี้ชายหาด เรือ เจ็ทสกี หรือ เรือนำเที่ยว การเสนอขายบริการ ต้นทุนต่ำ แต่ค่าแรงสูง ธุรกิจ โดยภาพรวม ที่เห็น ค่อนข้างซบเซา แต่ที่อยู่ก็อยู่กันไป ที่อยู่ไม่ได้ ก็คงต้องหาวิธีกันไป ภาพที่มองเห็นแล้ว ต้องบันทึกด้วยสายตา และ ความทรงจำ คือ ฝรั่งที่ผิวพรรณ ค่อนข้างหยาบ มีริ้วรอย แห่งการต่อสู้ในชีวิต และ ร่องรอย ของพิษสุรา บาดผิวกาย และ ใบหน้า ก้มลงเก็บ ขวด และ เศษขยะ ที่พอ มีราคา ในถังขยะ เป็นภาพชีวิต ที่ดูแล้ว ให้ไป อีกหนี่งอารมณ์ ตัดกับ อารมณ์ ที่เห็นสาวๆ วัยคงไม่เกิน ยี่สิบปี ประมาณ สิบห้า ถึง สิบแปด เกาะกันเป็นกลุ่ม แต่งกาย เพื่อเชื้อเชิญ ให้เข้ามาสนทนา และ แลกเปลี่ยนธุรกรรม ก้าวต่อไป ภาษาและ ราคา ที่ต่อรองกัน แม้จะพยายาม ไม่เสียมารยาทฟัง แต่ก็ยังเข้าหู แม่งต่อเหลือสองร้อย เฮ้อ ชีวิต มันลำบากลำบน ขนาดนี้เชียวหรือ ลูกหลานบ้านเรา ขับรถ ไปเรื่อยๆ รถมันมากเหลือเกิน หาที่จอดไม่ได้ อาจเป็นเพราะว่า เป็นวันเด็ก จึงมีคน มาเที่ยวชายทะเล ค่อนข้างเยอะ โดยพ่อแม่ นั่งเฝ้ามองลูกๆ ปล่อยให้ลูก เล่นทราย และลงเล่นน้ำ ในระยะ ที่ไม่ไกล จนเกินไปนัก เนื่องจากโอกาส ในวันนี้ ลมค่อนข้างพัดแรง อากาศ หนาวเย็น ชวนให้เป็นไข้เสียเหลือเกิน หลานชาย ตัวน้อย เล่นน้ำกับ ยายแบบขาดๆกลัวๆ กับลกคลื่นที่ทยอย เข้ามาไล้เรียวขา ส่วนหลานสาว ลูกข้างบ้าน เล่นทราย เพราะไม่อนุญาต ให้เล่นน้ำเกรงคลื่นจะมาม้วนเอาออกไปกลางทะเล เดินไป เดินมา เหมือนคน อุจจาระ คาก้น สาเหตุ เพราะทราย เข้าไปค้างอยู่ที่ภายในก้นอันน้อย ของเธอ ความสุขมีในทุกทิศ และ ความทุกข์มีในทุกสถาน จริงๆ

รอยยิ้มของเด็ก เป็นภาพวาด อันหาค่ามิได้ ที่สวรรค์ ประทานมาให้ กับสัตว์โลก ที่ต้องต่อสู้ เพื่อการมีชีวิตอยู่ และการมีชีวิตอยู่ให้ดี ขึ้นของหลายๆ คน  แม้ความจน จะไม่ใช่ กรรมพันธ์ แต่ความจน ก็คือ สิ่งแวดล้อม ที่ทำให้ พืชเช่นมนุษย์ ไม่สามารถ เจริญเติบโต ไปได้เท่าที่ควร จะมีสักกี่คน ที่มีกำลังใจ ที่มุ่งมั่น ฝ่าฟันให้ถึงดวงดาว เพราะจริงๆ แล้ว ท้ายสด ก็เป็นเพียงแค่ ตัวหมากตัวหนึ่งในเกมส์กระดานที่ถูกกำหนดแล้ว โดยทุนนิยม

หมายเลขบันทึก: 234811เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2009 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาเจอโดยบังเอิญ

เห็นรูปคุ้นตา แต่เปลี่ยนชื่อ

เลิกใช้ชื่อจริงตั้งแต่เมื่อไหร่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท