บรรเทาทุกข์ฉุกเฉินเกิดยากหากไม่ฝึกซ้อม


มุมที่อยากเสนอให้สังคมตระหนักให้มากและอยากให้เกิดขึ้นในทุกชุมชน คือ การบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน ม้ไม่มีเหตุใดๆเราสามารถมีกิจกรรมฝึกปฏิบัติได้

เหตุเกิดไฟไหม้ที่ ซานติกาผับ และอีกหลายที่หลายแห่งตามมา  อุบัติเหตุหรือภัยพิบัติต่างๆเหล่านี้  ไม่ว่าจากน้ำมือมนุษย์หรือจากธรรมชาติ  มันเกิดขึ้นได้ทุกแห่งและไม่มียกเว้นว่าจะยากดี มี จน อย่างไร   มุมที่อยากเสนอให้สังคมตระหนักให้มากและอยากให้เกิดขึ้นในทุกชุมชน  คือ  การบรรเทาทุกข์ฉุกเฉิน  ม้ไม่มีเหตุใดๆเราสามารถมีกิจกรรมฝึกปฏิบัติได้  หรือเพิ่มเติมความรู้เรื่องจิตอาสา และการเป็นอาสาสมัครได้อยู่ตลอดเวลา   ทำให้มีเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายกัน  ให้เข้มแข็งและใช้การได้เสมอ  อยากเห็นการลุกขึ้นมาของจิตอาสาเต็มแผ่นดินนี้  มากกว่าที่จะฝากไว้ให้เป็นหน้าที่ของมูลนิธินั้น  สมาคมนี้เท่านั้น

มีหลายคนถามผมว่า เครือข่ายไทยมิตรภาพเอเชีย ทำไมมันทั้งใหญ่และเป็นนามธรรมจัง  มันเกี่ยวอะไรกับบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินด้วย  ความผูกพันและการรู้จักกันนั้น  เราคิดว่าสักวันหนึ่งจะมีสิ่งดีๆที่สัมผัสได้เป็นรูปธรรม  แล้ววันนั้นก็เป็นจริงได้เหมือนกัน  ส่วนมิตรภาพเอเชียนั้นถือว่าเป็นนามธรรม  จิตใหญ่ ของเราที่จะไปให้ถึงสักวันหนึ่ง  เพื่อนชาวญี่ปุ่นเห็นจักรยานสภาพยังดีมากทิ้งขวางตามสถานที่ต่างๆเฉพาะที่เมืองโอซาก้าปีหนึ่งกว่า ห้าแสนคัน ไม่น่าเชื่อ  ด้วยความเป็นเครือข่ายจึงส่งสัญญาณมายังเรา  จึงทำโครงการขึ้น  ฉะนั้นท่านที่ต้องการใช้จักรยานมือสองจากญี่ปุ่น  หรือนำไปช่วยคนจน  หรือคนที่มีความจำเป็น  โครงการจักรยานมิตรภาพ จัดขึ้นเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระปัญหาด้านเศรษฐกิจ  ประหยัดพลังงาน  อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  รักษาสิ่งแวดล้อม  เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อน  ทำให้สุขภาพแข็งแรง  และส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในท้องถิ่น

แจ้งความจำนงได้ตั้งแต่บัดนี้  เพราะการประสานงานต้องใช้ระยะเวลายาวนาน  เน้นการมีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน   โดยไม่เกี่ยวข้องใดๆในเชิงพาณิชย์

กรุณาติดต่อทางอีเมลเท่านั้นที่

Ø  สมาคมวาย.เอ็ม.ซี.เอ.นนทบุรี    [email protected]   หรือที่

Ø  เครือข่ายไทยมิตรภาพเอเชีย     [email protected]   หรือดูภาพได้ที่

Ø  http://www.hi5.com/friend/photos/displayManageAlbum.do?ownerId=168908803&albumId=279622693                                

คำสำคัญ (Tags): #จักรยานมิตรภาพ
หมายเลขบันทึก: 234791เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2009 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท