หนังสือทำมือ "คุณคิดเหมือนผมมั๊ย KM อยู่ในหัวใจ" ตอนที่ 4


การใช้กระบวนการโรงเรียนพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวย หลักการคือใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานร่วมกัน การฝึกทักษะ กระบวนการต่าง ๆ จากเพื่อนร่วมงาน และผมคิดว่า โรงเรียนคุณอำนวยเป็นกุสโลบายที่ท่านผู้ว่าฯต้องการใช้พื้นที่นี้ลดกรอบของความเป็นราชการให้กับคนทำงาน

โรงเรียนคุณอำนวยต้นแบบ

                โรงเรียนคุณอำนวย  เป็นเรื่องที่คนทำงานได้ร่วมกันคิดหาพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์การทำงาน เทคนิค และกระบวนการในการทำงาน เพื่อพัฒนาสมรรถนะคนทำงานในรูปแบบของภาคีเครือข่าย

                ในขณะที่เราทำงาน KM ชุมชนอินทรีย์ ของจังหวัด ก็ได้รับเชิญจากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชเพื่อเข้าเป็นวิทยากรพี่เลี้ยงให้กับผู้เข้าอบรมโครงการชุมชนเข้มแข็ง เมืองไทยแข็งแรง ของโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช โดยได้เชิญคนทำงานจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมเป็นวิทยากรพี่เลี้ยง เช่น  พัฒนาชุมชน  เกษตร  กศน. มีการติดตามโครงการในทุกตำบลจวบเหมาะกับทีมภาคีคนทำงานกำลังหาพื้นที่ตั้งโรงเรียนคุณอำนวย  เมื่อโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ประสานคนทำงานจากหน่วยงาน  ต่าง ๆมาร่วมกัน  ครูนงเมืองคอน และทีมงานผู้ก่อการดีก็ประสานงานกับ หมอวิเชียร ไทยเจริญ  พี่สมปอง  กรุณา  พี่สุภาพ ทรัพย์แก้ว  นักวิชาการสาธารณะสุขฝ่ายเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชเพื่อใช้สถานที่โรงพยาบาลเป็นโรงเรียนคุณอำนวย  ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเพราะโรงพยาบาลมหาราชก็อยากจะร่วมภาคีอยู่แล้ว  นักเรียนรุ่นแรกที่เข้าเรียน นั้นมีทั้งคนทำงานหลายหน่วยงานในจังหวัดนครศรีธรรมราชและจากต่างจังหวัด เช่น จากจังหวัดสงขลา จังหวัดพัทลุงก็มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในวันนั้น ซึ่งการเปิดโรงเรียนวันนั้นมีท่านผู้ว่าฯวิชม  ทองสงค์ เป็นประธานเปิดโรงเรียน และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวย       ณ อาคารแผนกสวน สนาม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

                จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงาน ท่านผู้ว่าได้นำแนวคิดโรงเรียนคุณอำนวยขยายไปทำทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราช  แต่โรงเรียนคุณอำนวยต้นแบบก็ถูกยุบลงไปใช้โรงเรียนแห่งใหม่ของท่านผู้ว่าฯ ตามโครงการชุมชนอินทรีย์  โดยใช้ชื่อว่า โรงเรียนพัฒนาสมรรถนคุณอำนวย

                การใช้กระบวนการโรงเรียนพัฒนาสมรรถนะคุณอำนวย หลักการคือใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานร่วมกัน  การฝึกทักษะ  กระบวนการต่าง ๆ จากเพื่อนร่วมงาน  และผมคิดว่า โรงเรียนคุณอำนวยเป็นกุสโลบายที่ท่านผู้ว่าฯต้องการใช้พื้นที่นี้ลดกรอบของความเป็นราชการให้กับคนทำงาน สามารถใช้โรงเรียนคุณอำนวยในการติดต่อประสานงาน วางแผนการทำงานร่วมกันก่อนลงปฏิบัติจริงในพื้นที่   ซึ่งในส่วนของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โรงเรียนคุณอำนวยนั้นทำให้เกิด ภาคีเครือข่ายคนทำงานชุมชนอยู่ดีมีสุขอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งได้ประสานคนทำงานแนวเดียวกันจากทุกหน่วยงานมาบูรณาการการทำงานร่วมกัน  แบบร่วมคิดร่วมทำ ร่วมชื่นชม

 

หมายเลขบันทึก: 232522เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท