วิกฤติการณ์ทางการเมือง : 6


พันธมิตร ปะทะ นปช.

วิกฤติการณ์ทางการเมือง : 6

 

ฝ่ายต่อต้าน/คัดค้าน

ฝ่ายรัฐบาล/สนับสนุน

พันธมิตร ปะทะ นปช. 2 กันยายน พ.ศ. 2551

v     ฝั่งพันธมิตรเมื่อทราบว่ากลุ่ม นปช.จะเคลื่อนขบวนมายึดทำเนียบ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตร ได้กล่าวบนเวทีบอกกับผู้ชุมนุมให้ไปช่วยกันตรึงกำลังกั้นกลุ่มนปช.ที่สะพานมัฆวาน โดยกลุ่มพันธมิตรซึ่งส่วนใหญ่เป็นชายฉกรรจ์ได้ทยอยออกจากทำเนียบพร้อมคว้ามีด ไม้หน้าสาม ไม้กอลฟ์ เหล็กแป๊บ และหมวกกันน๊อคไปสมทบกับการ์ดกว่า 1,000 คน เพื่อรักษาพื้นที่ เมื่อกลุ่ม นปช.ฝ่าแนวกั้นตำรวจด่านสุดท้ายที่หน้า บก.ทบ.ได้ ก็ตรงเข้าปะทะกับกลุ่มพันธมิตรพร้อมอาวุธครบมือ ที่ฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจสำเร็จ จนเกิดความโกลาหลชุลมุนวุ่นวาย ทั้งสองฝ่ายต่างระดมมีด ไม้ เหล็ก ดามธง หนังสติ๊ก ตีรันฟันแทง พร้อมมีเสียงคล้ายประทัดหรือปืนดังติดต่อกันเป็นชุดราว 5 นัด และมีเสียงดังกล่าวอีกเป็นระยะๆ รวมเวลาที่ทั้งสองฝ่ายปะทะกันนานประมาณ 30 นาที กลุ่ม นปช.ต้านกลุ่มพันธมิตรไม่ไหวมีกลุ่ม นปช.เพลี่ยงพล้ำหลายรายทำให้ถูกกลุ่มพันธมิตรรุมทำร้ายจนสลบเหมือด เป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

v     เมื่อช่วง 18.00 น. 1 ก.ย. นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท นายชินวัตร หาบุญพาด พ.ต.ท.สุรทิน พิมานเมคินทร์ ส.ส.อุดรธานี พรรคพลังประชาชน นายอดิศร เพียงเกษ อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย พร้อมแกนนำ นปช. เปิดเวทีปราศรัยสนับสนุนการทำงานของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาล พร้อมโจมตีการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ยึดทำเนียบรัฐบาล มีผู้ร่วมการชุมนุมประมาณ 2,000 คน

v     จนถึงช่วง 00.10 น. วันที่ 2 ก.ย. กลุ่มนปช. กว่า 2,000 คน ส่วนใหญ่สวมเสื้อแดง บ้างโพกผ้าแดง ตั้งแถวนำชายฉกรรจ์ขับขี่รถจักรยานยนต์นำหน้าจำนวนประมาณ 20 คัน บีบสัญญาณแตรตลอดเส้นทาง และกลุ่มชายฉกรรจ์เดินเท้าอีกกลุ่มใหญ่ซึ่งบางส่วนมีอาการมึนเมาและดื่มสุรา พร้อมอาวุธไม้นานาขนาด แท่งเหล็ก ก้อนอิฐ มีดดาบและอาวุธอื่น ๆ โดยมีรถบรรทุก 6 ล้อ ขับตามหลังขบวน 2 คัน มีนายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท กรรมการบริหาร นปช. เคลื่อนขบวนจากเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวงไปตามถนนราชดำเนินเพื่อเดินทางไปยังสะพานมัฆวานบริเวณที่กลุ่มพันธมิตรตั้งเวทีขับไล่รัฐบาล

v     00.30 น. กลุ่มนปช.เดินทางมาถึงจุดสกัดตำรวจที่ตั้งแถวบริเวณหน้า สน.นางเลิ้งประจันหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยกลุ่ม นปช.ใช้เวลาประมาณ 5 นาที ก็สามารถฝ่าด่านไปได้ ต่อมากลุ่มนปช.เดินทางมาถึงบริเวณสี่แยกจปร.กลุ่มชายฉกรรจ์ได้ขับจยย.ไล่ชนแผงกั้นของตำรวจที่ตั้งแถวปิดถนนไว้อีกชั้นหนึ่ง โดยกลุ่มชายฉกรรจ์เดินตามมาสมทบพยายามผลักดันแผงเหล็กกั้น แต่ทางตำรวจพยายามยื้อดันไว้เพื่อไม่ให้ นปช.ฝ่าเข้าไปแต่ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ที่มีกำลังมากกว่าผลักจนตำรวจเซจนเปิดทางให้กลุ่ม นปช.ขับรถบรรทุก 6 ล้อ ผ่านเข้าด่านสองบริเวณกรมแผนที่ทหารและใช้วีธีเดียวกันกับวิธีแรกผ่านด่านตำรวจ และวิ่งกรูกันเข้าไปที่บริเวณสะพานมัฆวานสถานที่ตั้งของการ์ดพันธมิตร

 

v     ในเวลา 01.40 น. ตำรวจเพิ่มกำลังเข้ามาอีก 3 กองร้อยและตั้งแถวกั้นผู้ชุมนุม 2 ฝั่ง โดยฝั่งที่ประชิดกลุ่มนปก.จัดเป็น 3 แถว และฝั่งประชิดพันธมิตรตั้งเป็น 4 แถว สถานการณ์คลี่คลายลงเล็กน้อย ฝ่ายนปก.ปักหลักอยู่หน้าสนามมวยราชดำเนิน ส่วนพันธมิตรอยู่ในทำเนียบรัฐบาล

v     เวลา 02.30 น. มีนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.พรรคพลังประชาชน และนายศุภชัย โพสุ ส.ส.นครพนม พรรคพลังประชาชน อยู่ในกลุ่ม นปช.บริเวณหน้าร้านลิขิตไก่ย่าง

v     เวลา 02.45 น. ทหาร 4 กองร้อยจากทหารราบ 11 และพันราบ มณฑลทหารบกที่ 11 ยกกำลังออกมาเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ โดยตั้งแถวประจำการอยู่ตรงกลางระหว่างตำรวจที่กั้นผู้ชุมนุมสองฝั่ง

v     เวลา 03.00 น. มีรายงานผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บกว่า 40 ราย จากการปะทะกันดังกล่าวภายหลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกั้นผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง พล.ต.ต.สุชาติ เหมือนแก้ว รองผบช.น. พล.ต.ต.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน รองผบช.น. พ.ต.อ.ปรีชา ธิมามนตรี รองผบก.ศส.บช.น. เดินทางมาที่เกิดเหตุ พล.ต.ต.สุชาติ ได้เรียกตำรวจปราบจลาจลที่ยืนรอคำสั่งการจากผู้บังคับบัญชาอยู่ทั้งสองจุดมาตั้งแถว โดยบอกว่าตนเป็นผู้บังคับเหตุการณ์ พร้อมนำกำลังตำรวจไปยืนกำแพงกั้นกลางเพื่อมิให้ปะทะกันรอบสอง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบช.น. เดินทางมาที่เกิด และขอความร่วมมือทหารขอกำลังจากองทัพภาค 1 มาช่วยตรึงกำลังบริเวณจุดที่มีการปะทะกัน

v     พล.ต.ท.พัชรวาท ไปดูกล้องของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 ที่จับภาพถ่ายทหารแต่งกายเต็มยศสวมหมวกไบเล่ ถือโทรโข่งไม่ทราบสังกัดที่เป็นผู้ควบคุมการ์ดในกลุ่มพันธมิตร

v     เวลา 05.45 น. พล.ต.อ.จงรัก แถลงที่ บช.น.ถึงเหตุการณ์ปะทะว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมสถานการณ์ทั้งหมดไว้ได้แล้ว เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตำรวจพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกันโดยหลีกเลี่ยงการปะทะ เรื่องที่เกิดขึ้นตำรวจมีแต่โล่ทำได้เพียงแค่ดันไว้เท่านั้น

v     นายวิภูแถลง ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์ว่า แกนนำกลุ่ม นปช.ประกอบด้วยนายชินวัตร หาบุญพาด นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายจรัล ดิษฐากุล ที่ได้นำกลุ่มนปช.ออกมาเคลื่อนไหวเพราะต้องการใช้จิตวิทยาให้กลุ่มพันธมิตรออกจากทำเนียบรัฐบาล เราอึดอัดไม่ได้ใช้ความรุนแรง รับไม่ได้เนื่องจากทั้ง 9 แกนนำมีความผิด มีหมายจับและยังพยายามยุยงให้คนไทยออกมาขับไล่รัฐบาลที่ได้มาจากการเลือกตั้ง

v     ต่อมาในเวลา 07.00 น. นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในเขตกรุงเทพมหานคร เนื่องจาก มีกลุ่มบุคคลดำเนินการให้เกิดความวุ่นวาย กระทบความเรียบร้อยต่อประชาชนและความมั่นคงของรัฐ กระทบต่อการพัฒนาประชาธิปไตย จึงต้องแก้ไขปัญหาให้สิ้นสุดโดยเร็ว พร้อมมีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ให้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบตาม พระราชกำหนด และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นรองหัวหน้า จนกว่าเหตุการณ์จะสงบ ห้ามชุมนุมตั้งแต่ 5 คนเป็นต้นไปหรือกระทำอันยุยงขัดต่อความสงบห้ามเผยแพร่ข้อความให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว จนกระทบความมั่นคงของรัฐ และความสงบทั่วราชอาณาจักรห้ามใช้เส้นทางคมนาคม ยานพาหนะ ตามที่กำหนดห้ามใช้อาคาร และให้อพยพประชาชนออกจากอาคารหรือให้ไปอยู่อาคารตามที่กำหนด

โปรดติดตามตอนที่ 6 ต่อไปครับ

หมายเลขบันทึก: 232425เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับ

ส่งความสุขมอบแด่ทุกคนในชุมชนการเรียนรู้นี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท