จากแชงกรีลาดินแดนในฝัน สู่ ชัมบาลาดินแดนแห่งอริยบุคคล


แชงกรีลา เป็นชื่อที่หลายคนต่างคุ้นเคยดี  ชื่อนี้เป็นได้ทั้งชื่อสถานที่ท่องเที่ยว  โรงแรม  ร้านอาหาร และอื่นๆ  ชื่อนี้มีมาแต่ใด และหมายถึงอะไร??

 

ในหมู่นักท่องโลกทั้งหลาย  ต่างจะเข้าใจชื่อนี้  ในมุมมองที่หมายถึงดินแดนอันสวยงาม  ดินแดนที่เมื่อได้ไปเยือนแล้วจะรู้สึกว่า  ที่นี่คือสถานที่อันสุขสงบ เป็นดินแดนในฝัน  ดินแดนที่สวยงามที่สุด  แต่ละคนจึงมีแชงกรีในใจที่แตกต่างกันไป    คำว่า แชงกรีลา  นั้น  เดิมเป็นชื่อของเมืองลึกลับในนวนิยายของ เจมส์ ฮิวตัน เรื่อง Lost Horizon  หรือมีชื่อในภาษาไทยว่า  ขอบฟ้าที่เลือนหาย   นวนิยายเรื่องนี้ได้รับความนิยมมาก และนำมาสร้างเป็นหนังด้วย   ว่ากันว่าผู้คนต่างประทับใจและต่างสงสัยว่า  คนเขียนเรื่องนี้  ได้รับแรงบันดาลใจมาจากที่ใด ??  แรงบันดาลใจเกี่ยวกับเมืองในอุดมคติแบบนี้ 

 

เมืองลึกลับที่ชื่อแชงกรีลา  มีความน่าทึ่งและน่าสนใจมากทีเดียว ตามเนื้อเรื่องในนวนิยาย กล่าวถึงชาวตะวันตกกลุ่มหนึ่ง ได้นั่งเครื่องบินลำเล็กลำหนึ่งผ่านมาทางเทือกเขาหิมาลัย แต่แล้วเครื่องบินเกิดขัดข้อง  และได้ตกลงในพื้นที่แถบนี้ หลังอุบัติเหตุดังกล่าว พวกเขาได้รับความช่วยเหลือจากผู้คนลึกลับกลุ่มหนึ่ง  คนเหล่านี้ได้พาพวกเขาเข้าไปยังดินแดนอันลึกลับที่ซุกซ่อนอยู่ในเทือกเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ   เป็นดินแดนที่ไม่เคยติดต่อกับโลกภายนอกและไม่มีผู้คนจากโลกภายนอกคนใดเคยเข้าไปถึงมาก่อน    ที่นี่เป็นเหมือนดั่งดินแดนในฝัน  เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยภูมิทัศน์อันงดงามรายรอบด้วยภูเขาหิมะ    ผู้คนต่างอยู่กันอย่างสันติสุข  และปกครองดูแลโดยพระลามะระดับสูง  ชื่อของเมืองนั้นคือ แชงกรีลา 

 

เนื่องจากตามคำบรรยายในหนังสือได้กล่าวว่า  เมืองแชงกรีลานั้นตั้งอยู่ในบริเวณเทือกเขาหิมาลัย   ประเทศต่างๆที่อยู่ในแถบเทือกเขานี้จึงต่างกล่าวอ้างตามคำบรรยายว่า   บางที่บางส่วนในประเทศของตนนั้น  เข้าได้กับลักษณะที่กล่าวไว้ในหนังสือ    และในที่สุดรัฐบาลจีนก็ประกาศว่า แถบเมืองจงเตี้ยน   ลี่เจียง  คือพื้นที่แชงกรีลา  จากนั้นก็มีนักท่องเที่ยวมากมายต่างเดินทางไปที่นี่  กัลยาณมิตรของข้าพเจ้าบางท่านก็ได้เคยเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ดังกล่าว  และบอกว่า  ที่นั่นสวยงามมาก ทั้งธรรมชาติของป่าไม้ และภูเขาหิมะอันงดงาม  ทะเลสาบอันนิ่งสงบ และใสสะอาด  ทุกอย่างนั้นทำเอาผู้ที่ได้ไปเยือนต่างประทับใจ  ข้าพเจ้าคาดเดาในใจว่า   ที่นี่คงจะเป็นแชงกรีลาในใจของใครหลายๆคน เลยทีเดียว

นับว่าเป็นเรื่องน่าแปลกใจไม่น้อย ที่เมืองในฝัน  เมืองในนวนิยายอย่างแชงกรีลานั้น  สามารถทำให้ผู้คนสนใจ และเชื่อเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาได้    แต่เรื่องจริงๆ บางอย่าง  ที่เราอาจจะเห็นกันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน เรากลับไม่สนใจ   แถมบางคนหาว่าเป็นเรื่องเหลวไหลไร้สาระ ??  แล้วกลับไปค้นหาบางสิ่งบางอย่างที่กล่าวถึงในหนังสือนวนิยายกันแทน

 

ต่อมาไม่นานนัก  ก็มีผู้คนบางส่วนเกิดความสงสัยขึ้นมาว่า แนวความคิดเกี่ยวกับเมืองแชงกรีลา เมืองในอุดมคติในนวนิยายเรื่องนี้   เจมส์   ฮิวตันได้มาจากที่ใดกันแน่    ในที่สุดพวกเขาก็ลงความเห็นว่า เมืองแชงกรีลา ที่เจมส์ ฮิวตันกล่าวถึงในนวนิยายนั้น  น่าจะเป็นเมืองที่ได้แนวความคิดมาจาก เมืองชัมบาลา ในตำนานเล่าขานของทิเบต   

นี่กลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว   เพราะเราอาจจะต้องมาพิจารณาไตร่ตรองต่อว่า    ระหว่างตำนานเล่าขานที่พูดต่อๆกันมา กับเรื่องเล่าในนวนิยายนั้น อย่างไหนจะน่าเชื่อถือหรือน่าสนใจมากกว่ากัน    ในสมัยก่อนข้าพเจ้าอาจจะมีความคิดเห็นแตกต่างไปจากนี้  ทว่าในปัจจุบัน ข้าพเจ้ากลับมองเห็นว่า  เรื่องเล่าขานในตำนานบางอย่างอาจจะเป็นสิ่งที่เราไม่ควรมองข้าม  เพราะมีหลายเรื่องในตำนานได้กลายเป็นความจริงมาแล้วในภายหลัง

ปัจจุบันนี้ ในขณะที่ผู้คนบางส่วนต่างไปตามหาแชงกรีลา เมืองในนวนิยายนั้น   แต่ก็มีผู้คนบางส่วนหันมาสนใจตามหาเมืองที่อยู่ในตำนานของธิเบตที่ชื่อชัมบาลาแทน

 

 

ข้าพเจ้ารู้จักชื่อชัมบาลามานานแล้ว  แต่ไม่ได้รู้จักในชื่อของเมืองในตำนานแถบเทือกเขาหิมาลัย     แต่รู้จักในนามของหนังสือที่ชื่อว่า   ชัมบาลา ซึ่งเขียนโดย ท่านเชอร์เตียม ตรุงปะ รินโปเช  หนังสือเล่มนี้ข้าพเจ้าเคยอ่านมานานหลายสิบปีแล้ว  และชอบใจเนื้อหาบางส่วนในหนังสือเล่มนี้มาก  ชอบใจจนต้องซื้อไปเป็นของฝากให้รุ่นน้องที่คุ้นเคยกันคนหนึ่งอ่าน  ก็ไม่แน่ใจว่าจนบัดนี้เขาได้อ่านมันแล้วหรือยัง   ...... เพราะเนื้อหาเรื่องราวในหนังสือเล่มนั้น น่าสนใจมาก  แถมอาจจะโดนใจกลุ่มคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ที่กำลังแสวงหาความหมายอะไรบางอย่างของชีวิต 

ในบทเริ่มต้นของหนังสือเล่มนี้ ได้ขยายความบอกเล่าถึงที่มาที่ไปของชื่อหนังสือ  คือ ชัมบาลา  ท่านผู้เขียนกล่าวว่า  มันคือชื่อของเมืองในตำนานเล่าขานของธิเบต  เมืองที่มีกษัตริย์ปกครอง อาณาจักรชัมบาลานั้น เชื่อกันว่าตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัย   และเรื่องเล่าก็เริ่มต้นว่า   กษัตริย์พระองค์แรกแห่งชัมบาลา ได้รับฟังพระธรรมคำสอนจากพระศากยมุนีพุทธเจ้า  แถมพระองค์ปฎิบัติธรรมจนได้เป็นอริยบุคคล  และประชาชนในอาณาจักรของพระองค์ต่างก็หันมานับถือพุทธศาสนา  ปฎิบัติสมาธิภาวนา จนผู้คนทั้งหมดทั้งสิ้นของอาณาจักรนี้ บรรลุธรรมได้เป็นอริยบุคคลกันหมด  ที่เมืองนี้จึงมีแต่ความสวยงามและสงบสุข  ผู้คนอายุยืนยาว และไม่มีโรคภัยร้ายแรงเบียดเบียน ไม่มีสงคราม ไม่มีความเบียดเบียนใดๆ ต่อกัน     ปัจจุบันนี้หลังจากข้าพเจ้าเรียนรู้ในวิชาของพระพุทธเจ้ามาพักหนึ่ง  และพยายามฝึกปฎิบัติมาเรื่อยๆ   ข้าพเจ้ามีความคิดเห็นว่า   การที่ผู้คนของชัมบาลาทั้งเมืองต่างเป็นอริยบุคคล ก็น่าจะเป็นไปได้อยู่ ที่จะทำให้สภาพบ้านเมืองของเมืองนี้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข   นี่ไม่ใช่โลกแห่งความฝัน เพราะถ้าผู้คนเป็นดังว่า  สังคมแห่งอริยชนเช่นนี้อาจจะมีได้จริงๆ  

 แชงกรีลาอาจจะเป็นเรื่องในนวนิยายของฝรั่ง  ทว่าสังคมแบบชัมบาลา น่าจะมีได้จริงถ้าคนในเมืองนั้น คนในสังคมนั้นปฎิบัติธรรมจนเป็นถึงอริยบุคคล กันทั้งหมด  และสภาพบ้านเมืองแบบนั้น อาจจะเคยมีขึ้นมาก่อนเมื่อหลายๆ ร้อยปีที่ผ่านมา  ในดินแดนแถบเทือกเขาหิมาลัย  ..

ในปัจจุบัน มีคนตีความไปมากมาย เกี่ยวกับดินแดนชัมบาลา  ในทางกายภาพ  ในโลกของวัตถุ ผู้คนบางส่วนเชื่อว่า เมืองชัมบาลา อาจจะมีจริงและได้กลายเป็นเมืองเก่า เมืองโบราณที่ยังไม่มีใครขุดค้นพบ    บางส่วนก็เชื่อว่า  เมืองนี้ยังคงมีอยู่มาจนถึงปัจจุบัน และซุกซ่อนตัวอยู่ในเทือกเขาหิมาลัยส่วนใดส่วนหนึ่ง  แถมมนุษย์อย่างเราๆ อาจจะเดินทางไปถึงด้วยความยากลำบาก  เพราะตัวเมืองอาจจะตั้งอยู่บนเทือกเขาสูงอันหนาวเย็น  แถมเส้นทางที่ไปอาจเต็มไปด้วยอุปสรรคนานับประการ   แต่กระนั้นก็มีนักเขียน นักเดินทางหลายคน  ต่างพากันเดินขึ้นเขา  ท่องเที่ยวไปตามเทือกเขาหิมาลัย เพื่อค้นหาเมืองนี้   

บางคนก็กล่าวว่า ผู้ที่จะไปถึงเมืองนี้ได้นั้น น่าจะเป็นระดับอริยบุคคลขึ้นไป  นั่นคือคนที่จะไปถึงได้ อาจจะต้องปฎิบัติสมาธิภาวนาและไม่ใช่คนใจบาปหยาบช้า  จึงจะสามารถเดินทางผ่านเข้าไปถึงเมืองนี้ได้     แต่บางส่วนก็กล่าวว่า การจะไปถึงเมืองนี้ได้นั้น อาจจะไปได้ด้วยจิต ประมาณว่าต้องไปด้วยกำลังของการเข้าฌานอะไรแบบนั้น ??

อย่างไรก็ดีมีพระลามะอาวุโสบางท่าน ยืนยันว่ามีคัมภีร์ มีแผ่นที่ในอันที่จะใช้เดินทางไปยังเมืองนี้ แถมท้ายว่าการได้เข้าไปอยู่ที่เมืองนี้จะทำให้ผู้ปฎิบัติธรรมทั้งหลาย  เข้าสู่การบรรลุธรรมขั้นสูงได้ง่ายขึ้น ประมาณว่าอาจจะทำให้บรรลุธรรมและ ถึงซึ่งพระนิพพานได้ในชาตินี้อะไรทำนองนั้น 

ชัมบาลามีจริงหรือไม่ข้าพเจ้าไม่อาจรู้ได้  แต่มีความเป็นไปได้ที่จะมีเมืองลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น  ถ้าผู้คนทั้งหลายรู้จักศึกษาเรียนรู้และปฎิบัติตามพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์    ดินแดนแห่งชัมบาลา  ดินแดนแห่งอริยบุคคล ก็อาจจะมีขึ้นได้ในยุคสมัยของเรา หรืออาจจะในอนาคตอันไกลๆข้างหน้านี้

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 232129เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2008 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านด้วยความสนใจในชื่อ ชัมบาลา ค่ะ

อ่านแล้วอิ่มเอมใจ เขียนได้อารมณ์ความรู้สึกและกระจ่างชัดมากค่ะ

ได้อ่านเรื่อง นักรบแห่งชัมบาลา ของท่านท่านเชอร์เตียม ตรุงปะ รินโปเช ไม่นานมานี้ค่ะ ยังไม่ค่อยเข้าใจอะไรมากนัก แต่ก็ทำให้ได้คิดและคิดได้ในบางประเด็นที่สงสัยค่ะ

ขอบคุณที่ร้อยเรียงเรื่องดี ๆ ค่ะ

(^__^)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท