สร้างเกมอาร์พีจีด้วยโอเพนซอร์ส


ในสมัยนี้ การที่คนจะคิดสร้างโปรเจกต์ใหม่ๆ ก็จะต้องเรียกร้องหาเงินมากๆ เพื่อทำงาน ถ้าคุณได้ลองติดตามบทความชุดนี้ละก็ คุณจะรู้ทันทีว่า ของดีบางอย่างที่ฟรี ก็มีในโลก

งานบางชิ้นใช้เงินทุนมหาศาล เพียงแค่จุดประสงค์เล็กๆน้อยๆ ที่ไม่น่าจะนำมาทำเป็นโปรเจกต์ แต่ผมจะทำให้คุณ ได้ทำเกม RPG สุดโก้ ภายใน 1 สัปดาห์ อีกทั้งยังไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว อาจจะมีค่าอินเตอร์เน็ตบ้าง ถ้ายังใช้ Dial-Up ครับ

บทความชุดนี้จะบอกเล่าวิธีการสร้างเกมด้วย Python โดยมีเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ หลังเลิกงานสัก 40 ชั่วโมง ก็ไม่น่าจะมากเกินไป ถ้าคุณจะเจียดเวลาส่วนนี้ ใว้เพื่อการเรียนรู้ มันอาจจะไม่ดูดีเหมือนเกม RPG ฟอร์มยักษ์แบบ Final Fantasy ของ Square Enix แต่ถ้าคุณออกแบบดีๆ แล้วศึกษาต่อไปในทาง 3D มันก็ไม่แน่เหมือนกันนะครับ

ในต่างประเทศ มีการจัดแข่งขันพัฒนาเกมในเวลาอันสั้นมาแล้ว

Jay Barnson หัวหน้าทีมพัฒนา Rampant Games กล่าวว่า ผมได้เข้าร่วมการแข่งขันพัฒนาเกมในหนึ่งวัน หรือ Game In a Day Competition โดยที่เพียงแค่เขานึกสนุกเท่านั้น แต่เมื่อเขาเข้าร่วมแข่งแล้ว ก็รู้ทันทีว่า "Extremely difficult" ยากสุดขั้วเลยครับ ดังนั้น การวางแผน และตารางเวลาที่ดี จึงขาดไม่ได้ครับ

จุดประสงค์ของบทความชุดนี้ คือการสร้างเกม RPG ในสไตล์ปี 1980 กว่าๆ ขึ้นมา โดยใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์ครับ

กฎการเรียนของบทความนี้ เพื่อให้ได้ตามจุดประสงค์
1. มีเวลาว่างทั้งสัปดาห์ 40 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เวลา 40 ชั่วโมงนั้น สำหรับทีมงาน IGD เราถือว่าสำคัญมากๆ เวลาทำงานใดงานหนึ่ง เกินพอที่งานโปรเจกต์ขนาดกลาง ที่ได้รับการออกแบบใว้แล้ว จะทำเสร็จครับ2. ใช้ซอฟต์แวร์ฟรีทั้งหมด หมายถึง ใช้ซอฟต์แวร์ที่แถมมากับวินโดวส์ เป็นฟรีแวร์ และเป็นโอเพนซอร์สเท่านั้น
3. ไม่มีเอ็นจิ้น เราจะใช้แค่ไลบราลีพื้นฐาน กับ API เท่านั้น

ซอฟต์แวร์ที่จะใช้
สำหรับงาน Programming :

- Python 2.3 (http://www.python.org/
- PythonWin 
- PyGame (http://www.pygame.org/)
- Py2EXE เอาใว้คอมไพล์ซอฟร์สโค้ด เป็น EXE ครับ(http://starship.python.net/crew/theller/py2exe/)

สำหรับงาน Art : 

- Gimp 2.0 (http://gimp-win.sourceforge.net/
- MS Paint (which comes with Windows) – เอาใว้แก้ไขภาพนิดๆหน่อยๆ (งานเล็กๆไม่ต้องถึงมือ GIMP ก็ได้) 
- Free เท็กซ์เจอร์ที่แนะนำ (http://www.textureartist.net/textures/index.htm) กับMayang's Free Textures (http://www.mayang.com/textures/)

สำหรับงานเสียง : 

- Audacity (http://audacity.sourceforge.net/) หาไมโครโฟนซักตัวก็ดีนะครับ จะได้ทำเสียงประกอบ

ตารางทำงาน ดังนี้ครับ

 

ช่วงเวลา กิจกรรมที่จะทำ
ชั่วโมงที่ 1-10 ออกแบบเอ็นจิ้น ออกแบบตัวละคร มอนสเตอร์ และระบบการเล่น หรือศึกษา Python รวมทั้งเรียนรู้โปรแกรมข้างบนด้วย
ชั่วโมงที่ 11-20 สร้างฉาก ตัวละคร เขียนโปรแกรม Test เพื่อสร้างระบบเดิน ระบบเก็บของ ระบบต่อสู้เล็กน้อย เมนูต่างๆ
ชั่วโมงที่ 21-30 ใส่ AI ใส่ระบบ Event ใส่ระบบกับดัก และสเปเชียลเอฟเฟกต์ ส่วนนี้จะเป็นส่วนสำคัญที่สุดในเกม ที่ขาดไม่ได้ อาจจะนำเวลานี้ ไปแต่งความสวยงามได้ด้วย
ชั่วโมงที่ 31-39 สร้าง เหตุการณ์ในเกมให้เยอะๆ สร้างมอนสเตอร์ สร้างแอนิเมชัน ทำเนื้อเรื่องให้ดำเนินไปตามที่ได้ออกแบบใว้ เกมจะสนุกหรือไม่ ก็อยู่ตรงนี้ครับ
ชั่วโมงที่ 40 ไม่มีการใส่ฟีเจอร์ในเกมแล้ว จะเป็นการทดลองเล่น แก้บั๊ก สร้างระบบติดตั้ง แล้วแจกจ่ายไปให้ผู้ทดสอบครับ
คำสำคัญ (Tags): #เกม#โอเพนซอร์ส
หมายเลขบันทึก: 231848เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ สมาชิกหน้าตาดี แวะมาบอกว่า Merry Christmas & Happy New Year นะค่ะ ขอบคุณนะค่ะ

  • โห
  • เป็นสมาชิกแกงค์หน้าตาดีตั้งแต่เมื่อไหร่
  • หัวหน้าไม่รู้เลย
  • เอาๆๆ
  • ยินดีต้อนรับสมาชิกแกงค์ครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท