พิสูจน์กลิ่น...ส้วม


สำรวจส้วมในปั๊มน้ำมันบนทางหลวงสายหลัก

         เมื่อต้นเดือนธันวาคม  ได้มีโอกาสไปสำรวจส้วมกับคุณกมลกาญจน์ ผู้รับผิดชอบงานส้วมสาธารณะของศูนย์อนามัยที่ 8  เนื่องจากเป็นงานเร่งด่วน  จึงใช้เวลา 3 วันในการสำรวจทางหลวง 3 เส้น คือนครสวรรค์-กำแพงเพชร,นครสวรรค์-พิษณุโลก และเส้นอินทร์บุรี-สากเหล็ก  เลือกเฉพาะปั๊มน้ำมันที่ได้ลงนามร่วมกับกรมอนามัย  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทดัง ๆ ที่คนนิยมใช้บริการกันอยู่แล้ว  การสำรวจครั้งนี้ได้ใช้เกณฑ์ 16 ข้อที่เรียกกันว่า HAS นั่นละค่ะ  ถ้าใช้เกณฑ์นี้ก็จะมีเพียงไม่กี่แห่งที่ผ่าน 

   แต่ในภาพรวมขอบอกกับผู้ที่ใช้บริการว่า  ส่วนใหญ่ป๊มเขาก็มีการพัฒนา  โดยเฉพาะบริษัทยักษ์ใหญ่  มีแบบแปลนส้วมที่เหมือน ๆ กัน  มีระบบ/มาตรฐานการรักษาความสะอาด  จ้างคนดูแลห้องน้ำห้องส้วมโดยเฉพาะ  ที่เห็นในภาพนั่นก็สะอาดมาก  ทำความสะอาดตลอดที่มีคนเข้าไปใช้      แอบถามคนทำความสะอาดแต่ละปั๊มว่าได้รับค่าจ้างเท่าไหร่  คำตอบมีตั้งแต่ 3,000-5,000 บาท  จ้างรายวันก็มี ตกวันละ 150-200 บาท  แล้วแต่ความเมตตาของเจ้าของปั๊ม  บางปั๊มให้เต็มที่อย่างที่เห็นในภาพ  พิสูจน์กลิ่นแล้วสะอาดจริง ๆ  ต้องชมว่าส้วมในปั๊มน้ำมันเดี๋ยวนี้ต่างกับสมัยก่อนมาก ๆ

โดยเฉพาะถ้ามีป้ายรับรองจากกรมอนามัย  ขอบอกว่าท่านเข้าไปเถอะค่ะไม่ผิดหวัง 

สังเกตส้วมที่มีป้ายรับรองจากกรมอนามัย   ผ่านเกณฑ์ส้วม HAS 16 ข้อ

 

สะอาดค่ะ 

ไปสำรวจส้วมครั้งนี้  ไม่ค่อยเวียนหัวเหมือนเมื่อ 3-4 ปีก่อน  รุ่นนั้นเจ้าหน้าที่ที่ไปสำรวจกลับมาบอกว่าเวียนหัวมาก  เพราะเจอส้วมที่สกปรกสุด ๆ  ไม่ราดน้ำ

        ผลจากโครงการส้วมสาธารณะของกรมอนามัย  ให้ประโยชน์กับผู้ที่สัญจรไปมาขึ้นเหนือล่องใต้  ได้ใช้ส้วมที่สะอาดขึ้น  แต่มีอีกเรื่องเจ้าของปั๊มน้ำมันเขาขอความเห็นใจและฝากบอกมา " เข้าส้วมแล้ว  สุขสมอารมณ์หมาย  ช่วยกระจายรายได้ให้เขาบ้าง"

 

 

          

คำสำคัญ (Tags): #ส้วมสาธารณะ
หมายเลขบันทึก: 231617เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2008 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สมาชิกถ้ำมอง (ส้วม) ท้าพิสูจน์ ฮ่าๆๆๆ

 

ขอบคุณค่ะ คุณน้องเป็นคนแรกที่แวะมาชมส้วม ขึ้นชื่อว่าส้วม ไม่มีใครอยากอ่าน มันคงไม่เจริญหูเจริญตา แต่ยอมรับไหม...เดินทางไปไหนมาไหน ไปถ่ายทุกข์หนักเบา ส้วมตามปั๊มสะอาดขึ้นตั้งเยอะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท