ราเม็ง กับ เพจเจอร์


ใช้เพจเจอร์ แทนการรอเข้าคิว

ราเม็ง   >>>>>  กับ เพจเจอร์ 

           เรื่องที่แล้วได้กล่าวนำตอนจบว่า จะนำเสนอเรื่อง   ราเม็ง  เพจเจอร์  หรือ แพ็คลิงค์ เรื่องนี้เป็นเรื่องเล่าสู่กันฟัง    คงไม่มีอะไรยืดยาวมากเหมือน 3  เรื่องที่ผ่านไป      ที่ญี่ปุ่นต้องยอมรับว่าความเป็นประเทศไฮเทค การใช้เทคโนโลยีต่างๆ  ผสมผสานไปอยู่ในชีวิตประจำวัน   ทั้งการเดินทาง  ตามบ้านเรือน   สถานบริการ      เรียกว่าการใช้ชีวิตความเป็นอยู่ผู้คน      ล้วนแต่ใช้เทคโนโลยีเข้ไปเกี่ยวข้องทั้งนั้น    เอาเรื่องพื้นๆ  เบื้องต้น การซื้อน้ำดื่มคงไม่มีร้านชำ  ร้านตู้แช่เหมือนบ้านเราทุกอย่างต้องพึ่งตู้หยอดเหรียญทั้งหมด  ตามถนนหนทางทุกซอกทุกมุม ล้วนแต่มีตู้ขายน้ำหยอดเหรียญมาวางไว้ตลอดเส้นทาง    ซึ่งเห็นแล้วก็น่าจะเป็นเรื่องธรรมดาๆ      แต่ที่ไม่ธรรมดา  ก็คือวันต่อมาได้มีโอกาสเข้าไปที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง   เพื่อรับประทานอาหารกลางวัน เป็นมุมอาหารแบบฟูดเซ็นเตอร์     อยากจะลองราเม็งอีกสักมื้อ ดูซิว่าจะต่างกับในพิพิธภัณฑ์ ราเม็งวันก่อนอย่างไร   แต่ไปได้เจอการใช้เทคโนโลยีในการขายของเขา           ไม่ใช่เทคโนโลยีชั้นสูงอะไรหลอก แต่เป็นการปรับใช้ของที่ไม่ได้ใช้แล้วให้เกิดการใช้ประโยชน์ที่มีค่าขึ้นมาอีก    นั้นคือ  เพจเจอร์  หรือ แพ็คลิงค์ ที่เคยฮิตกันมาในอดีตนั่นเอง  ต่อมาเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือเข้ามาแทนที่    

           ใช้ภาพมาประกอบเท่านั้น

           คือร้านขายราเม็งดังกล่าว ถ้าเราเลือกชนิดของอาหารแล้วดูราคาพอใจชนิดใด ก็ไปหยอดตู้อัตโนมัติซื้อตั๋ว   และก็นำตั๋วไปให้ทางร้าน      ทางร้านก็จะรับตั๋วเรามาและจะให้ เพจเจอร์  หรือแพ็คลิงค์ ที่มีหมายเลขคิวติดอยู่ ให้เรามา  ระหว่างรออาหารเนื่องจากมีคิวรอมาก   เราก็สามารถไปเดิน เล่น  ช็อปปิ้ง จับจ่ายสินค้าไปได้เรื่อยๆ ตามอัธยาศัย  ถ้าอาหารที่เราสั่งได้เมื่อไร  เพจเจอร์  หรือแพ็คลิงค์ ของเราก็จะมีเสียงดังและสั่นเตือนเราก็นำเพจเจอร์  หรือแพ็คลิงค์ ไปให้ร้านเขาก็จะนำอาหารที่จัดไว้ตามเบอร์คิวของเราให้มา

          สรุป   ประเด็นที่ได้คือ   จะเห็นว่าเป็นความคิดง่ายๆ เพจเจอร์ หรือแพ็คลิงค์   ที่ใช้ก็น่าจะเป็นของเก่าที่เลิกใช้แล้ว  หรือคิดกลไกวิธีการเดิมของเพจเจอร์  หรือแพ็คลิงค์         เนื่องจากมีเทคโนโลยีอื่นๆ  มาแทนที่      แต่แทนที่จะทิ้งไปเป็นซากขยะ  หรือถูกลืมไป  ก็นำกลับมาพัฒนาใช้ประโยชน์ในเชิงการค้าที่ให้ประโยชน์ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย      และยังเป็นจุดขายอันหนึ่งที่น่าสนใ

หมายเลขบันทึก: 230199เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากทราบว่าถ้าต้องการนำเพจเจอร์มาใช้กับร้านอาหารบ้างต้องทำไงค่ะต้องวางระบบยังไง

คงต้องถามพวกช่างวิศวกร หรือตัวแทนครับ ผมไม่ทราบด้านเทคนิค จริงๆ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท