ตุ่มสี
นางสาว สภาพร น้องพร จินตนา

HRD


การพัฒนาบุคลากร

องค์ประกอบของการพัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)

 

      การบริหารบุคลากรที่ประสบความสำเร็จจำเป็นจะต้องทำความเข้าใจถึงองค์ประกอบหรือฟังก์ชั่นหลัก ๆ ของการพัฒนาบุคลากร เนื่องจากผู้บริหารรวมถึงนักบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์บางคนยังเข้าใจผิดคิดว่างานพัฒนาบุคลากรก็คืองานฝึกอบรม โดยมีหน่วยงานบุคคลทำหน้าที่ในการจัดฝึกอบรม ติดตาม และประเมินผลความสำเร็จของการพัฒนาบุคลากรในองค์การ ซึ่งผู้บริหารระดับ CEO มักจะมีคำถามอยู่เสมอว่า “จัดฝึกอบรม แล้วพนักงานจะพัฒนาขีดความสามารถขึ้นมาบ้างหรือไม่” 

      ดังนั้นเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกันว่า องค์ประกอบของการพัฒนาบุคลากรมิใช่มีเพียงแค่การฝึกอบรมเท่านั้น พบว่ามีนักวิชาการจำนวนมากได้ศึกษาถึงแนวคิดและองค์ประกอบของการพัฒนาบุคลากร ซึ่งผู้เขียนขอนำเสนอหลักการพิจารณาถึงองค์ประกอบของการพัฒนาบุคลากรจากแนวคิดของ Jerry W. Gilley, Steven A. Eggland และ Ann Maycunich Gilley ในหนังสือ Principle of Human Resource Development โดยแบ่งองค์ประกอบของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยใช้มิติทางด้านจุดเน้น (Focus) และมิติด้านผลลัพธ์ (Results) เป็นปัจจัยที่กำหนดกรอบการพัฒนา ดังต่อไปนี้

คำสำคัญ (Tags): #องค์ประกอบ
หมายเลขบันทึก: 229691เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2008 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

น่าจะออกสอบนะ น้องตุ่มสี

คิดว่าการบริหารผลการปฏิบัติงาน ควรจะอยู่ใน hrm มากกว่านะจ้า

เป็นเรื่องที่ควรจดจำเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาบุคลากรจ้ะ

องค์ประกอบของการพัฒนาบุคลากร (Human Resources Development

เป็นบทความที่หาอ่านได้ยากจริงๆ

ลิงน้อยแสดงความคิดเห็นให้พี่ได้ดีจริง

ขอบคุณคร๊าบพี่ เน๊ะ..ลิงน้อย ถูกของทิพพริกกระเหรี่ยงที่บอกว่าพี่ลิงน้อยแสดงความคิดเห็นได้ดีจริง ๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท