nonthaburi


เมืองนนท์ น่ายล

หมายเลขบันทึก: 229221เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ปัจจุบันจังหวัดนนทบุรีตั้งอยู่ในภาคกลางของประเทศไทย เป็นหนึ่งในห้าจังหวัดปริมณฑลของกรุงเทพฯ อันประกอบด้วย นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม สมุทรสาคร และปทุมธานี โดยจังหวัดนนทบุรีอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 20 กิโลเมตร จังหวัดนนทบุรีนั้น ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีแม่น้ำเจ้าพระยาแบ่งพื้นที่ของจังหวัดออกเป็นสองส่วน คือ ฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก ด้วยเหตุนี้พื้นที่ส่วนใหญ่ของนนทบุรีจึงเป็นที่ราบลุ่ม มีคลองทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและคูคลองที่ขุดขึ้นในยุคสมัยต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งคลองแต่ละสายก็สามารถเชื่อมต่อกัน และสามารถใช้เป็นเส้นทางสัญจรไปมาหาสู่ และติดต่อกันระหว่างหมู่บ้าน ตำบล และจังหวัด ทำให้เกิดเป็นย่านชุมชนหนาแน่นขึ้นตามริมน้ำเจ้าพระยาและริมคลองสายต่างๆ ชาวนนทบุรีจึงดูจะเป็นชาวไทยอีกกลุ่มหนึ่งที่คุ้นเคยกับสายน้ำมาตั้งแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน ส่วนพื้นที่ของจังหวัดในบางอำเภอ ซึ่งเคยเป็นสวนผลไม้และมีเขตติดต่อกับกรุงเทพฯ ก็ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงเป็นที่อยู่อาศัยของประชาชนที่ได้ย้ายถิ่นมาจากทุกภาคของประเทศ นอกจากนี้พื้นที่ในบางอำเภอของจังหวัดนนทบุรียังเป็นที่รองรับการขยายตัวในด้านอุตสาหกรรมและธุรกิจจากกรุงเทพฯ โดยเฉพาะพื้นที่บางส่วนของอำเภอเมืองนนทบุรี ปากเกร็ด บางกรวย บางใหญ่ และบางบัวทอง ทำให้มีการจัดสรรพื้นที่เพื่อก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยและโรงงานอุตสาหกรรมและธุรกิจเพิ่มมากขึ้น นนทบุรีจึงเป็นจังหวัดที่มีปริมาณการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและเทคโนโลยีสูงอีกจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย

ต้นไม้ประจำจังหวัด ต้นนนทรีบ้าน

ดอกไม้ประจำจังหวัด ดอกนนทรี

ชื่อสามัญ Yellow Flamboyant

ชื่อวิทยาศาสตร์ Peltophorum pterocarpum (DC.) K. Heyne

วงศ์ LEGUMINOSAE

ชื่ออื่น กระถินป่า กระถินแดง (ตราด), นนทรี (ทั่วไป) สารเงิน (แม่ฮ่องสอน)

ลักษณะทั่วไป เป็นไม้ยืนต้นทรงพุ่มสูงได้ถึง 25 เมตร กึ่งผลัดใบ เรือนยอดรูปร่ม แผ่กว้าง ใบเป็นใบประกอบขนนกสองชั้นรูปไข่ ออกดอกเป็นช่อตั้งขนาดใหญ่ที่ปลายกิ่ง สีเหลือง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ออกดอกในฤดูแล้ง ช่วง เดือนมีนาคม-มิถุนายน

การขยายพันธุ์ โดยการเพาะเมล็ด

สภาพที่เหมาะสม ดินทั่วไป ชอบแสงแดดจัด

ถิ่นกำเนิด เอเชียเขตร้อน

แวะมาชมเมืองนนท์จ้า

อยารู้เรื่องรถเฟียต500ที่เป็นรถรับจ้างของเมืองนนท์หาข้อมูลมาเล่าให้ฟังบ้าง สนใจอยากได้รถด้วยคลาสสิคดีจัง

  • เท่าที่รู้ รถเฟียตบริการอยู่หลังตลาดสดเทศบาล มีแค่ 20 คัน ไม่รู้ถึงหรือเปล่า ส่วนมากคนที่ใช้บริการคือแม่ค้า ซื้อของแล้วใส่รถ ส่งถึงบ้าน รถนำเข้าจากเยอรมันทั้งคันค่ะ อายุเกิน 40 ปี รุ่นใหม่ไม่มี มีแต่รุ่นอนุรักษ์ เปิดประทุนด้วยล่ะ
  • ขอต่อเรื่องนนทบุรีหน่อย
  • ปัจจุบัน เห็นหน้าคนที่ จ.นนท์แล้วบอกได้เลย ว่า น้อยนักที่จะเป็นคนนนท์พื้นเพเดิม  มีแต่คนย้ายถิ่นมาอยู่ใหม่
  • อัธยาศัยคนพวกนี้ก็เปลี่ยนไป.......!!!!
  • ผิวพรรณคนนนท์เดิม มักมีเชื้อสายมอญ  ผิวจะไม่ขาวแบบในปัจจุบัน เพราะเดี๋ยวนี้ผสมข้ามถิ่น และผสมเชื้อจีน  จนหาคนนนท์เดิมแทบไม่เจอ
  • อาชีพก็เปลี่ยนไป ผลไม้เมืองนนท์ น้อยลงไปทุกวัน  เพราะน้ำเสียจากบ้านจัดสรร ลงคลอง ต้นไม้เลยแพ้ไป
  • แม่น้ำเจ้าพระยาที่ผ่ากลางเมืองนนท์เป็น 2 ฝั่ง นั้นก็เป็นเจ้าพระยาสายใหม่  ซึ่งสายเดิมตื้นเขินและคดเคี้ยว ซึ่งในปัจจุยัน เรียกว่า  คลองอ้อม

พอสังเขปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท